'วัยอลวนฮ่า!'เวอร์ชั่น2021 ความฮาฉบับครอบครัว

'วัยอลวนฮ่า!'เวอร์ชั่น2021  ความฮาฉบับครอบครัว

ภาพยนตร์วัยรุ่นเรื่องแรกๆ ของเมืองไทยในยุค 80 ได้สร้างปรากฎการณ์เพลงฮิตติดปาก ‘สุขาอยู่หนใด’ หรือ‘น่ารัก’ ไว้จีบสาวๆ อีกทั้งเปลี่ยนภาพพระเอกหล่อ ล่ำ บู๊ มาเป็นหนุ่มผอมบางผิวคล้ำ เล่นกีตาร์ และนี่คือการกลับมาของ‘วัยอลวนฮ่า!’ในเวอร์ชั่นปี 2021 

“45 ปี ที่ผ่านมา ไม่มีใครลืม วัยอลวนทุกคนยังจำตั้ม-โอ๋ จำไพโรจน์-ลลนาได้ จำความสนุก ความประทับใจได้ ถ้าผมจะกลับมาทำหนัง ผมอยากทำให้คนรุ่นผม ซึ่งเคยมีความสุขแบบนั้นกลับมามีความสุขอีกครั้ง พอเราโตเป็นพ่อแม่ เรารู้เลยว่า สิ่งที่มีความสุขที่สุดในชีวิตคือการมีลูกอยู่ใกล้ๆ ผมอยากจะทำหนังครอบครัว ที่ดูได้ทั้ง พ่อ แม่ และลูก ไม่มีหนังเรื่องไหนที่จะทำได้นอกจากวัยอลวน

ไพโรจน์ สังวริบุตร ผู้สร้าง-ผู้กำกับ-นักแสดงนำ ภาพยนตร์ คลาสสิค โรแมนติก คอมาดี้ วัยอลวนฮ่า!พูดถึงการกลับมากำกับหนังอีกครั้งในรอบ 30 ปี เคยกำกับหนังไปแล้ว11 เรื่องและเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 12

 

  • วัยอลวนภาคแรก

วัยอลวนเป็นภาพยนตร์ไทยที่ฉายในปี พ.ศ. 2519 กำกับการแสดงโดย เปี๊ยก โปสเตอร์จากบทประพันธ์ของ บุญญรักษ์ นิลวงศ์เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงของผู้ช่วยผู้กำกับเรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์วัยรุ่นไทยเรื่องแรกๆ ที่มีการเปลี่ยนพระเอกมาเป็นนักแสดงหน้าใหม่ ท่าทางยียวนกวนประสาท ทำให้หนังขายไม่ได้ อีกทั้งเพิ่งเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลาได้ไม่นาน แต่มีผู้นำไปฉายรอบพิเศษให้นักเรียนดู จนเกิดกระแสบอกต่อและชื่นชอบเพลงประกอบภาพยนตร์ จนกลายเป็นเพลงฮิตดังถล่มทลาย ทำรายได้สูงถึง 8 ล้านบาท

161604012292

ตั้ม-โอ๋ วัยอลวน  พ.ศ. 2519 (ไพโรจน์ สังวริบุตร-ลลนา สุลาวัลย์)

จึงมีการสร้างภาคต่อ คือ ‘รักอุตลุดฉายในปี พ.ศ. 2520 และ ชื่นชุลมุนฉายในปี พ.ศ. 2521 ผ่านมาปี พ.ศ. 2530 นำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ช่อง 3 (แสดงโดย ตฤณ เศรษฐโชค, เพ็ญพิสุทธิ์ คงสมุทร) ปี พ.ศ. 2548 นำกลับมาฉายในเทศกาล Bangkok Film เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เรื่อง วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์นกำกับโดย ฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์ วัยอลวนถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ และเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ไทย 100 เรื่องที่คนไทยควรดู

ในปีพ.ศ. 2564 ภาพยนตร์เรื่องวัยอลวนกลับมาอีกครั้ง ในชื่อว่า วัยอลวนฮ่า!พร้อมกับบทเพลงใหม่ แสดงโดย ไพโรจน์ สังวริบุตร, ลลนา สุลาวัลย์, แน็ก ชาลี ปอทเจส, พิม พิมประภา ตั้งประภาพร, จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา, จิ๊บ ปกฉัตร, ชรัส เฟื่องอารมณ์, ใบเฟิร์น พัสกร และ น้องเทีย วิคตอเรีย แม็คคาร์ธี่

 

  • วัยอลวน ภาคต่อ

เราจับเรื่องราวที่เป็นเรื่องจริงมาเล่า จิตวิญญาณของวัยอลวน คือการนำเอาเรื่องราวของสังคม มาทำในแง่อารมณ์ขัน เหมือนการบันทึกเรื่องราวของปัจจุบัน พอคิดถึงวัยอลวน จะทำยังไงให้ลูกมาดูด้วย แล้วมีความสุข ก็ต้องอาศัยพระเอกนางเอกสองคนนี้ แน็กกับพิม แค่เห็นหน้าแน็กก็มีความสุขแล้ว และพฤติกรรมในชีวิตจริงของเขา ทำให้คนมีความสุขยิ้มอยู่ตลอดเวลา ชีวิตของเขา สัตว์เลี้ยงของเขา ที่คนทั่วไปไม่ได้เลี้ยง แสดงว่าเขาเป็นคนที่มีจิตใจดี ผมจึงต้องอาศัยเขาส่งต่อความรัก ส่งต่อความสุขจากรุ่น 2519 ถึง 2564 กับ น้องพิม ที่มากด้วยความสามารถ ไม่ได้เป็นนางเอกช่อง 7 อย่างเดียว แต่เป็นนักร้องวงกามิกาเซ่ มารับบทเป็นครูสอนเต้นรำให้กับเด็กๆ

161604021386

โต๋-อั้ม วัยอลวนฮ่า! พ.ศ. 2564 (แน็ก ชาลี-พิม พิมประภา)

ทุกคนรักแน็ก ชอบแน็กในบทบาทความเป็นจริงของเขา เรื่องนี้เขาก็จะมีคาแรคเตอร์เป็นอย่างนั้น ส่วนน้องพิมเล่นเป็นลูกสาวของชรัส ชรัสก็หวงลูกสาว เมื่อแน็กมาเจอนางฟ้าของเขา แต่มีคนคอยหวงคอยกีดกัน ก็เป็นเรื่องที่เขาจะต้องแหกกฎต่างๆ เพื่อให้ได้มา” ไพโรจน์ สังวริบุตร กล่าวถึงที่มาของหนังเรื่อง วัยอลวนฮ่า!

161604036215

โต๋ กับ โอ๋ พระเอกวัยอลวน ของ 2 ยุค (แน็ก ชาลี-ไพโรจน์ สังวริบุตร)

ผมรับบทเป็นพ่อที่หวงลูกมาก ลูกจะไปไหนมาไหนไม่ยอมเลย มีนักสืบคอยติดตาม มีบอดี้การ์ดคอยดู เป็นคุณพ่อที่มีแฟนเด็ก มีน้องใบเฟิร์นมาหลงรัก เราไม่ได้ไปจีบเด็กนะ ต้องไปดู เดี๋ยวจะหาว่าพ่อนิสัยไม่ดี เรื่องนี้ทุกคนนิสัยดีหมด” ชรัส เฟื่องอารมณ์ เล่าถึงบทบาทของตัวเอง

พี่อ้อยรับบทเป็น ป้าอ้อ เป็นคนใจดี แต่ไปตกหลุมรักสาว จิ๊บ ปกฉัตร เขาก็มีลูกอยู่แล้ว ส่วนลูกชายเราในเรื่องก็ไปหลงรักสาว เราก็เป็นกำลังใจให้ลูกๆ ลูกจะรักใคร ชอบใคร เราเป็นแม่ที่ดีเราก็สนับสนุนเขา เป็นแม่รุ่นใหม่ เหมือนตัวจริงค่ะ” จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา อธิบายบทบาทที่ได้รับ

 

  • วัยอลวนฮ่า! 2564

ไม่เคยได้เล่นหนังที่สามารถดูทั้งครอบครัวได้มานานแล้ว พอได้มาเล่นเรื่องนี้ก็รู้สึกดีใจ เป็นหนังที่ดูได้ทั้งวัยรุ่น ทั้งผู้ใหญ่ ที่เป็นแฟนคลับตั้งแต่วัยอลวนภาคแรกเลย ก็ดีนะเราได้เล่นหนังครอบครัวดีๆ เรื่องหนึ่ง ผมพอรู้ประวัติหนังมาบ้าง ชอบตรงที่ว่า วัยอลวน คือหนังที่มีเพลงดีๆ ประกอบหลายเพลง เราเป็นคนชอบดนตรีอยู่แล้วก็เลยชอบ ผมได้ร้องเพลงด้วยหนึ่งเพลง” แน็ก ชาลี ปอทเจส เล่าถึงบทบาทของตัวเอง

       ส่วน พิม พิมประภา ตั้งประภาพร  เล่าว่า "ได้มาร่วมงานเรื่องนี้ เพราะคุณแม่เป็นแฟนคลับตั้ม-โอ๋อยู่แล้ว ตอนพิมบอกคุณแม่ว่ารับเล่นหนังเรื่องวัยอลวนนะ แม่กรี๊ดใหญ่เลย เมื่อตะกี้เพิ่งขอถ่ายรูปกับพระเอก คุณแม่ชอบมาก ในเรื่องนี้ รับบทเป็นครูสอนเต้น ปกติก็พอจะเต้นได้ แต่พอเป็นครู มันจะยากและต้องมีความมั่นใจในการเต้นมากกว่าเดิม ก็ไปเรียนเพิ่มค่ะ เป็นหนังที่พิมร่วมงานแล้วรู้สึกว่าได้มาเจอเพื่อนได้มาเจอพี่ๆ มันสนุก มันชิล ทุกอย่างเป็นกันเอง กับแน็ก อยากจะบอกว่า ตัวจริงเป็นยังไงก็จะได้เห็นในภาพยนตร์เลยค่ะ เป็นตัวเขาเลย” 

ทางด้านนางเอกวัยอลวน พ.ศ. 2519 ที่ได้กลับมาเล่นในเรื่องนี้อีกครั้ง ลลนา สุลาวัลย์ บอกว่า ไม่คิดว่าตัวเองจะเล่นได้ 

 “พี่เอ๋ไพโรจน์ มาหาจิ๋มที่บ้านเลย บอกว่าเดี๋ยวจะสร้างวัยอลวนนะ จิ๋มก็ไม่คิดว่าพี่เอ๋จะสร้างจริง นึกว่าแค่แหย่น้อง แล้วก็เอาบทมาให้ ก็ตอบไปว่า จิ๋มเจ็บขา จิ๋มเล่นไม่ได้ แล้วไม่แน่ใจด้วยว่าจะเล่นได้อีกไหม มันนานมากแล้ว เคยร่วมงานกับพี่เอ๋นานแล้ว ก็รู้สึกว่าไม่ยากค่ะ พอหนังออกมาก็ภูมิใจค่ะ ตอนนี้อายุจะ 62 แล้ว พี่เอ๋ยังอุตส่าห์เอาจิ๋มมาเล่นได้นี่ก็เก่งแล้วค่ะ

161604071148

โต๋-อั้ม วัยอลวนฮ่า!

ส่วนนักแสดงอายุน้อยที่สุดของเรื่องคือ น้องเทีย วิคตอเรีย แม็คคาร์ธี่ วัย 9 ขวบ บอกว่า ในเรื่องเล่นเป็นลูกของพี่จิ๊บ ปกฉัตร  มีนิสัยร่าเริงแจ่มใส และระหว่างคุย แน็ก แทรกว่า “ตอนเจอน้องครั้งแรก รู้สึกชอบ เด็กอะไรหน้าเหมือนหลานเราเลย เรื่องการแสดงน้องเก่งเกินวัยน่ารักและตลกด้วย

สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับหนังวัยอลวน ก็คือ เพลงประกอบภาพยนตร์ ในเรื่องนี้มีบทเพลงใหม่ถึง 2 เพลง คือเพลง ฉันคงไม่แก่เกินไป ที่จะรักใครสักคน... แต่งและร้องโดย ชรัส เฟื่องอารมณ์ และเพลง ไม่ใช่ฝัน แต่งโดย ไพโรจน์ สังวริบุตร ถ่ายทอดโดย สิงโต นำโชค ซึ่งก็จะเป็นตำนานต่อไป ให้แฟนวัยอลวนทั้งรุ่นเก่า รุ่นใหม่ ได้รับอรรถรสแห่งความสุขแบบคนอลเวง

....................................

ภาพยนตร์เรื่อง วัยอลวนฮ่า! เข้าฉายในวันที่ 12 เมษายน 2564  ส่วนรอบพิเศษการกุศล (เพื่อช่วยเหลือสมาคมนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์ ) จัดวันพุธที่ 7 เมษายน เวลา 19.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ เมเจอร์ รัชโยธิน บัตรใบละ 500 บาท รายได้ทั้งหมดมอบให้สมาคมฯ 

ผู้สนใจติดต่อได้ที่คุณชลธิรา ศรีสดใส สมาคมนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์ โทร.02 588 2353 และ 083 083 5774 หรือโอนเงินเข้าบัญชีสมาคมนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์ เลขที่ 058-1-44667-5 ธนาคารกสิกรไทย สาขาประชานิเวศน์ 1

......................................

ตัวอย่างวัยอลวนฮ่า! https://youtu.be/ola_0IezExA