รวยแบบ 'โอปราห์ วินฟรีย์' 2,700 ล้านดอลลาร์

รวยแบบ 'โอปราห์ วินฟรีย์' 2,700 ล้านดอลลาร์

รวยแบบ "โอปราห์ วินฟรีย์" 2.7 พันล้านดอลลาร์’ ขณะนิตยสารฟอร์บสประเมินความมั่งคั่งสุทธิของเธอไว้ที่ 2.7 พันล้านดอลลาร์ เป็นอภิมหาเศรษฐีอันดับ 836 ของโลก

โอปราห์ วินฟรีย์ เป็นผู้หญิงที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งของโลก และดังยิ่งขึ้นในฐานะพิธีกรคนสำคัญบนผืนพิภพที่ได้สัมภาษณ์พิเศษ เมแกน มาร์เคิล และ เจ้าชายแฮร์รี ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสของสหรัฐ เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นสถานีโทรทัศน์ไอทีวีซื้อลิขสิทธิ์มาออกอากาศในวันรุ่งขึ้น ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่อพูดถึงบทสัมภาษณ์ของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ต้องมีชื่อของโอปราห์ วินฟรีย์กำกับอยู่ด้วย

เว็บไซต์เอกซ์เพรสรายงานว่า โอปราห์ วัย 67 ปี มีสถานีโทรทัศน์ OWN ของตนเอง มีนิตยสาร ดิ โอปราห์ เมื่อปี 2561 มีผู้ติดตามเดือนละ 2.4 ล้านคน แต่ความมั่งคั่งส่วนใหญ่มาจากการเป็นพิธีการรายการโทรทัศน์ชื่อดังในอเมริกามานานหลายปี นอกจากนี้ผลงานด้านการแสดงของเธอก็สร้างชื่อ เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง The Colour Purple ด้วย ความพยายามลดน้ำหนักของเธอถูกถ่ายทอดเป็นสารคดี ปี 2558 โอปราห์ซื้อหุ้นสถาบันลดน้ำหนัก Weight Watchers 10% (ต่อมาลดเหลือ 7%) และทำหน้าที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์

ความโด่งดังมานานหลายปีนำความมั่งคั่งมหาศาลมาให้โอปราห์ นิตยสารฟอร์บสประเมินความมั่งคั่งสุทธิของเธอไว้ที่ 2.7 พันล้านดอลลาร์ เป็นอภิมหาเศรษฐีอันดับ 836 ของโลก และเป็นหญิงผู้ทรงอิทธิพลอันดับ 20 ของโลก เป็นผู้หญิงสร้างตัวเองมั่งคั่งเป็นอันดับ 10 ของสหรัฐ และเป็นอภิมหาเศรษฐีหญิงผิวสีเพียงคนเดียวของประเทศ

โอปราห์มีบ้านหรูหลายหลัง ที่ใช้บ่อยสุดไม่ไกลจากบ้านของ เจ้าชายแฮร์รี และ เมแกน ในแคลิฟอร์เนีย ตั้งอยู่ที่มอนเตซิโตซื้อมาเมื่อปี 2544 ในราคา 50 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้เธอยังเป็นเจ้าของบ้านราคา 8.275 ล้านดอลลาร์บนเกาะออร์กาส์ รัฐวอชิงตัน ฟาร์ม 40 ล้านดอลลาร์ในแคลิฟอร์เนีย บ้านเก่าของเจฟฟ์ บริดเจส ราคา 50 ล้านดอลลาร์ในแคลิฟอร์เนีย แมนชัน 14 ล้านดอลลาร์ในเทลลูไรด์ โคโลราโด และบ้านสวนในเมืองมาอุย รัฐฮาวาย

เว็บไซต์ www.heart.co.uk รายงานว่าเส้นทางอาชีพของโอปราห์ช่างน่าสนใจ โอปราห์เริ่มเป็นผู้ประกาศข่าวเย็นที่เมืองแนชวิลล์ จากนั้นลาออกจากมหาวิทยาลัยเทนเนสซีย้ายไปอยู่บัลติมอร์ เริ่มเป็นพิธีกรรายงาน‘People are Talking’

หลังย้ายมาอยู่ชิคาโก โอปราห์ได้ทำรายการทีวีชื่อ‘The Oprah Winfrey Show’ เน้นเรื่องวรรณกรรม การพัฒนาตนเอง สติและจิตวิญญาณ ระหว่างนั้นเธอมีบริษัทผลิตรายการของตนเองชื่อฮาร์โป โปรดัคชัน ทั้งยังเจรจาเป็นเจ้าของรายการ‘The Oprah Winfrey Show’ ที่ช่วงดังสุดๆ ทำรายได้ถึง 300 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ด้านเดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า การสัมภาษณ์เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ผู้ชนะตัวจริงก็คือโอปราห์ เธอได้รับเสียงชื่นชมจากเพื่อนร่วมงานและผู้เชี่ยวชาญมากมายว่า เธอคือผู้สัมภาษณ์สุดยอดอัจฉริยะ

ตลอดเวลาการทำงานโอปราห์ได้ชื่อว่าเป็นผู้ประกาศ โปรดิวเซอร์ และนักแสดงที่ไม่เหมือนใคร แต่หลังการสัมภาษณ์ 2 ชั่วโมง หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นงานเรียบง่ายแต่ล้ำลึก

“เป็นการสัมภาษณ์ที่ดีที่สุดที่ผมเคยดู” เจย์ โรเซน ศาสตราจารย์วารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยนิวยอร์กทวีตข้อความหลังจากชมรายการจบได้ไม่นาน เขาเชื่อว่าจะมีคลิปออกมาอีกหลายพันคลิป

บาคารี เซลเลอร์ส ทนายความนักวิจารณ์การเมืองก็ชมเชยแบบเดียวกัน “นับถือเลย ไม่มีใครทำได้เหมือนที่โอปราห์ทำอีกแล้ว”

“สองชั่วโมงผ่านไปไวมาก ฉันจะดูต่ออีก 2 รอบทุกคนยกย่องควีน” มิเชล รูซ จากโวคให้ความเห็น

สิ่งที่น่ายกย่องไม่ใช่แค่เรื่องราวที่เปรียบเสมือนสึนามิตั้งแต่ความสิ้นหวังของเมแกนช่วงที่เธอตั้งครรภ์ลูกคนแรก ปริศนาราชวงศ์เหยียดผิว ว่าใครเป็นคนตั้งคำถามถึงสีผิวทารกอาร์ชีตอนที่ยังอยู่ในครรภ์ไปจนถึงข้อเท็จจริงที่ว่าทายาทคนที่ 2 ของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เป็นลูกสาว แต่ยังมีคุณค่าของรายการทีวีแบบเก่าที่วินฟรีย์ฝึกฝีมือมาหลายปีจนกลายเป็นงานศิลปะชั้นยอด

เธอพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งว่าเป็นผู้ฟังที่ดี รู้ว่าควรตั้งคำถามคมๆ เมื่อใด ถ้าเธอยังไม่ได้คำตอบอย่างที่หวังในตอนแรกก็จะย้อนกลับมาตั้งคำถามอีกครั้งในบริบทที่แตกต่างออกไป หรือดึงคำถามจากเมแกนไปถามเจ้าชายแฮร์รีด้วยถ้อยคำที่ต่างกันอย่างชาญฉลาด

ในบรรดาคำชมที่โอปราห์เคยได้รับ สิ่งที่ได้ยินล่าสุดไม่ใช่เรื่องแปลก ย้อนกลับไปเมื่อปี 2544 นิตยสารไทม์ระบุว่า บ่อยครั้งที่แขกของเธอพบว่า ตนเองได้เปิดเผยในสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะเล่าให้คนอื่นฟัง รายการของโอปราห์ไม่ใช่แค่พูดกับผู้ชมรายการทอล์คโชว์ แต่เป็นกลุ่มบำบัด

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าโอปราห์ไม่เคยก้าวพลาด ตอนที่ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ ควงภรรยา มาเรีย ไชรเวอร์ มาออกรายการของโอปราห์ เมื่อปี 2546 รายงานนี้ถูกมองว่าเป็นการเปิดตัวความสำเร็จของคนเหล็กที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งยังเป็นวิธีลดข้อกล่าวหาเรื่องอื้อฉาวทางเพศที่สื่อรายงานกันหนาหู

โอปราห์ปล่อยให้ไชรเวอร์ เพื่อนสนิทคนหนึ่งของเธอปกป้องเกียรติยศของสามี “ฉันรู้จักผู้ชายที่แต่งงานด้วยดี” และขอให้ผู้ฟังเชื่อเธอ ต่อมาไชรเวอร์หย่าร้างกับชวาร์เซเน็กเกอร์ หลังจากรู้ว่าเขาคือพ่อของลูกของแม่บ้าน

สำหรับชีวิตส่วนตัว โอปราห์ไม่เคยลืมอดีตที่เคยเป็นเด็กยากจนจากมิสซิสซิปปีในยุคแบ่งแยกสีผิว เธอช่วยเหลืองานสังคมแบบไม่อั้นบ่อยครั้ง ช่วยทุกอย่างตั้งแต่ซื้อบ้านพักหลังเกษียณให้กับโรซา พาร์คส หัวหอกด้านสิทธิพลเมือง จนกระทั่งเธอเสียชีวิตในปี 2548 บริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับชุมชนที่ได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของโควิด-19 รวมถึงได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจที่ตามมา ทั้งยังทำสถาบันฝึกผู้นำสำหรับเด็กผู้หญิงในแอฟริกาใต้ ที่มองความสำเร็จของโอปราห์เป็นแรงบันดาลใจ

เมื่อปี 2561 ตอนที่เธอปราศรัยในงานมอบรางวัลลูกโลกทองคำ เพื่อนๆ พยายามยุให้เธอลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่โอปราห์ดับฝันเพื่อนอย่างรวดเร็วบอกว่า พระเจ้าบอกชัดไม่ให้ลงเลือกตั้ง ส่วนเสียงวิจารณ์มากมายจากการสัมภาษณ์เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนเป็นอีกหนึี่งบทพิสูจน์ว่า ด้วยประสบการณ์นานหลายปียังไม่มีใครทำได้เหมือนโอปราห์