'วราวุธ' เดินหน้าสางปัญหาที่ดินบางกลอย

'วราวุธ' เดินหน้าสางปัญหาที่ดินบางกลอย

“วราวุธ ศิลปอาชา” เดินหน้าแก้ปัญหาบางกลอย เร่งจัดหาแหล่งน้ำทำการเกษตร ขอเวลาพิสูจน์สิทธิ์ครอบครองใจแผ่นดิน ยันรัฐไม่มีเจตนายึดที่ดินทำกินชาวบ้าน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า แนวทางการแก้ปัญหาบางกลอยจากนี้ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ต้องเร่งดำเนินการและดำเนินการได้ทันที คือ การแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำใช้อุปโภคบริโภคและการทำการเกษตรในพื้นที่บางกลอยล่าง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเจาะบ่อบาดาลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเสร็จภายในสิ้นเดือนเดือนมีนาคมนี้ พร้อมกันนี้ยังเตรียมศึกษาแนวทางการทำประปาภูเขา เพราะบนเขามีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ซึ่งจะทำพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น ชาวบ้านจะได้สามารถทำการเกษตรได้ ขณะเดียวกันยังได้มอบหมายให้กรมอุทยานหาอาสาสมัครพิทักษ์ป่า เดินลาดตระเวนป้องกันไฟป่า โดยจ้างพี่น้องชาวบางกลอย 20-30 คน ที่ไม่มีงานทำขณะนี้ให้ได้มีงานทำ

         

 ทั้งนี้เมื่อภาครัฐแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน และเรื่องของน้ำแล้ว เชื่อว่าไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องขอกลับไปอาศัยอยู่บนใจแผ่นดิน เพราะบนใจแผ่นดินเป็นภูเขาสูง การเดินทางยากลำบาก ความสะดวกสบายแตกต่างกันมากเมื่อเทียบกับพื้นที่บางกลอยล่างและโป่งลึกซึ่งเป็นที่ที่รัฐจัดสรรให้

          ส่วนการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ต้องใช้เวลา คือ เรื่องการพิสูจน์สิทธิ์ในการครอบครองที่ดินบนใจแผ่นดิน โดยการพิสูจน์สิทธิ์จะต้องว่ามีร่องรอยการทำมาหากินมายาวนานแค่ไหนอย่างไร และจะต้องไปดูกฎหมายในแต่ละช่วงเวลาด้วย ซึ่งหากพิสูจน์ออกมาแล้วว่าชาวบ้านอยู่มาก่อนก็จะเป็นสิทธิ์ที่จะกลับไปอยู่ตรงนั้น ยืนยันรัฐไม่มีเจตนาไปยึดที่ดินทำกินของชาวบ้านอย่างแน่นอน

         นายวราวุธ ยังยืนยันด้วยว่ากรณีการพิจารณาขึ้นทะเบียนอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นมรดกโลก ยังเป็นกำหนดการเดิมในเดือนมิถุนายน ไม่มีการชะลอหรือเลื่อน