'พาณิชย์' ถก อนุ 'ซีพีทีพีพี' นัดแรกหารือการค้า-ลงทุน”

'พาณิชย์' ถก อนุ 'ซีพีทีพีพี'  นัดแรกหารือการค้า-ลงทุน”

“วีระศักดิ์” นั่งหัวโต๊ะเรียกประชุมอนุกรรมการขับเคลื่อนความตกลงซีพีทีพีพีด้านการค้าฯตามมติครม. วันนี้ (18 มี.ค.)นัดแรก หลังพาณิชย์เป็นเจ้าภาพ2คณะด้านการค้าฯและเยียวยา

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (18 มี.ค.2564) นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)เรื่องหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(ซีพีทีพีพี) ด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน โดยตาม มติครม.กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน แต่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยเป็นประธานอนุกรรมการฯแทน 

สำหรับสาระสำคัญการประชุมกำหนดเรื่องเพื่อพิจารณาว่าด้วยประเด็นที่จะต้องจัดทำแผนงานการดำเนินการปรับตัวส่วนราชการหลักและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยประเด็นพิจารณาว่าด้วย การกำหนดขอบเขตที่จะต้องประเมินความพร้อมและจัดทำแผนงานการดำเนินการปรับตัว รวมถึงมอบหมายส่วนราชการหลักจัดทำข้อมูลแผนงานการดำเนินการปรับตัวตามแบบฟอร์มที่ฝ่ายเลขานุการคือกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเสนอ

ทั้งนี้ ได้มีการนำความเห็นของกรรมาธิการฯของรัฐสภาในประเด็นดังกล่าวมาเป็นข้อสังเกตว่าด้วย ให้มีการปรับกฎระเบียบให้นักธุรกิจ/นักลงทุนต่างชาติขอรับการตรวจลงตราที่สามารถเข้ามาดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจเป็นการชั่วคราวได้โดยไม่ผิกฎหมายและสะดวกเช่นเดียวกับVISAนักท่องเที่ยวนั้น ส่วนราชการเห็นว่า สามารถปฎิบัติตามข้อสังเกตได้โดยไม่ต้องปรับแก้กฎหมายที่หน่วยงานดูแลอยู่ อย่างไรก็ดี การดำเนินการตามข้อสังเกตดังกล่าวจะต้องประเมินความเห็นจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงในประเด็นนี้ สำหรับผลการทำงานกำหนดส่งให้ฝ่ายเลขาฯรวบรวมภายในวันที่ 26 มี.ค. 

ส่วนคณะอนุกรรมการอีกคณะที่กระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบหมายจากครม.คือด้านการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบกำหนดการประชุมในวันที่ 25 มี.ค.นี้  ก่อนเสนอให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.)  เพื่อรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี ต่อคณะรัฐมนตรี ภายในกรอบระยะเวลา 90 วัน ตามที่คณะรัฐมนตรีได้กำหนดไว้

สำหรับอนุกรรมการด้านซีพีทีพีพีเกิดขึ้นจากครม.มีมติรับทราบผลการประชุมกนศ. ครั้งที่ 1/2564 ซึ่งเป็นการดำเนินงานของ กนศ. ตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีตามนัยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2564 เพื่อให้การดำเนินการพิจารณาการเข้าเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีเป็นไปด้วยความละเอียด รอบคอบ และรัดกุม จึงมีมติเห็นชอบในหลักการให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเรื่อง CPTPP ราย ประเด็น จำนวน 8 คณะและกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้รับผิดชอบ