คลังเร่งสรุป 'เราผูกพัน' ช่วย 'ข้าราชการ' รายได้ต่ำ

คลังเร่งสรุป 'เราผูกพัน' ช่วย 'ข้าราชการ' รายได้ต่ำ

คลังเร่งสรุปแนวทางจ่ายเงิน “เราผูกพัน” ช่วยข้าราชการรายได้น้อยจำนวน 1 ล้านคน ชี้กรอบวงเงิน “เราชนะ” จำนวน 2.1 แสนล้านบาท ยังเพียงพอ แม้ผู้ได้สิทธิ์จะเกินจำนวนที่คาดไว้ถึงกว่า 32 ล้านคน จากเดิม 31.1 ล้านคน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือข้าราชการผู้มีรายได้น้อยจำนวนประมาณ 1 ล้านคนว่า เรื่องนี้กำลังเร่งสรุปรายละเอียดอยู่ โดยจะใช้ชื่อโครงการว่า”เราผูกพัน” โดยรัฐได้เยียวยาคนกลุ่มอื่นไปหมดแล้ว ยกเว้นกลุ่มข้าราชการที่มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นกลุ่มสุดท้าย โดยการช่วยเหลือจะเป็นในลักษณะช่วยลดค่าครองชีพให้กับคนกลุ่มนี้ ส่วนรูปแบบจะเหมือนกับโครงการ “เราชนะ” หรือแตกต่างหรือไม่นั้น คาดว่า จะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

“กระทรวงการคลังกำลังดูรูปแบบว่าจะจ่ายเงินกลุ่มข้าราชการอย่างไรได้บ้าง ซึ่งจะศึกษาแนวทางการจ่ายเงินจากโครงการ “เราชนะ” โดยตอนนี้กระทรวงการคลังมีข้อมูลข้าราชการที่เหมาะสมได้รับสิทธิ์อยู่ในระบบหมดแล้ว”

ส่วนโครงการ “เราชนะ” ที่ช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนรายละ 7,000 บาท นั้น ปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิ์ในโครงการถึง 32.3 ล้านคน ซึ่งมากกว่าที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติ ผู้เข้าร่วมจำนวน 31.10 ล้านคน วงเงินรวม 210,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กรอบวงเงินที่มีอยู่ยังเพียงพอสำหรับดูแลผู้ที่ได้รับสิทธิ์ในโครงการเพิ่มเติมแม้จำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ปัจจุบันจะเกินกว่าที่ครม.คาดการณ์ไว้ เพราะส่วนมากการใช้เงินจะทยอยจ่ายเป็นงวดๆ ซึ่งกระทรวงการคลังสามารถบริหารจัดการได้ ดังนั้นจึ งยังไม่ต้องมีการโยกเงินในส่วนอื่นมาใส่ในโครงการนี้เพิ่มเติม

“ตอนนี้การดำเนินการในโครงการ “เราชนะ” ยังใช้วงเงินทีที่มีอยู่ไม่หมด จึงยังไม่ขอเงินครม.เพิ่มเติมเพราะการใช้เงินยังอยู่ในกรอบ 210,000 ล้านบาท”