‘ไบเดน’เตรียมแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ 25 มี.ค.นี้

‘ไบเดน’เตรียมแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ 25 มี.ค.นี้

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ จะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 25 มี.ค.นี้

การจัดงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของปธน.ไบเดนนั้นเป็นไปอย่างล่าช้าเมื่อเทียบกับปธน.สหรัฐหลายคนก่อนหน้านี้ โดยการกำหนดวันแถลงข่าวในวันที่ 25 มี.ค.นั้น บ่งชี้ว่าปธน.ไบเดนใช้เวลานานกว่า 2 เดือนนับตั้งแต่สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ทั้งนี้ การแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสามารถถามคำถามโดยตรงกับผู้นำสหรัฐได้

ความล่าช้าดังกล่าวส่งผลให้ปธน.ไบเดนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากฝั่งพรรครีพับลิกัน โดยนางเคย์ลีห์ แมคเอนานี อดีตโฆษกทำเนียบขาวในยุคของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความระบุว่า “ความไม่โปร่งใสของปธน.ไบเดนถือเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ เขาไม่ได้กำหนดวันแถลงต่อสภาคองเกรส หรือการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ไม่เหมือนกับปธน.คนก่อนๆ”

อย่างไรก็ดี นางซากีได้กล่าวปกป้องปธน.ไบเดน โดยได้ชี้แจงกับบรรดาผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในช่วงก่อนหน้านี้ว่า ปธน.ไบเดนติดภารกิจที่มีความสำคัญมากกว่า

“ดิฉันคิดว่าชาวเมริกันจะเข้าใจอย่างแน่นอน หากรู้ว่าท่านปธน.ต้องทุ่มเทความสนใจไปที่ประเด็นการมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เพียงพอที่จะฉีดให้กับประชาชนทุกคน ซึ่งเราจะต้องทำภารกิจนี้ให้สำเร็จภายในสิ้นเดือนพ.ค. และหลังจากนั้นก็จะมีการผลักดันแผนการเยียวยาประชาชน ซึ่งจะมีการส่งเช็คเงินสดโดยตรงให้กับชาวอเมริกันเกือบ 160 คน” นางซากีกล่าว