เลขาฯ รมว.ยุติธรรม แจง นำ 'ไมค์-ไผ่' ไปตรวจโควิด หลังย้ายคุก

เลขาฯ รมว.ยุติธรรม แจง นำ 'ไมค์-ไผ่' ไปตรวจโควิด หลังย้ายคุก

เลขา รมว.ยุติธรรม แจง เจ้าหน้าที่นำ "ไมค์-ไผ่" ออกนอกแดนกลางดึก เป็นการนำตัวไปตรวจคัดกรองโควิดหลังย้ายมาจากคุกธนบุรี

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 64 ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ผ่านรายงาน เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ถึงกรณี นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน หนึ่งในจำเลยคดี ม็อบคณะราษฎร 2563 ได้ยื่นหนังสือที่เขียนด้วยลายมือตนเอง เสนอต่อศาลเกี่ยวกับการควบคุมตัวกลุ่มจำเลยในเรือนจำ โดยกลุ่มจำเลยอ้างเหตุที่กลัวว่าจะได้รับอันตรายนั้น

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปในห้องขังจริง แต่เพื่อเป็นการเชิญนักโทษมาตรวจโควิด-19 เนื่องจาก นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ย้ายมาจากเรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งเป็นย่านที่มีความเสี่ยงแพร่ระบาดโควิด-19 จึงต้องมีการตรวจคัดกรองตามมาตรการป้องกันโควิด-19

"ผู้ต้องขังมาถึงในช่วงค่ำ ราว 2-3 ทุ่ม โดยนักโทษการเมืองกลุ่มนี้เข้ามา 4 ราย อยู่ในแดน 2 ซึ่งมีห้องสำหรับการกักโรค แยกเป็นรายบุคคล โดยปกติแล้วจะมีการตรวจก่อนเข้า แต่ไม่มีการ swab ด้วยความกังวลจึงต้องเชิญผู้ต้องขังมาตรวจโควิดเพิ่ม" ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าว

ทั้งนี้ แม้เจ้าหน้าที่มีความพยายามจะนำตัวผู้ต้องขังไปตรวจถึง 3 ครั้ง แต่ก็ไม่ไม่สามารถนำตัวไปได้ เนื่องจากผู้ต้องขังไม่สมัครที่จะไปตรวจ