อมธ.ร้อง 'ยูเอ็น' ยับยั้งเหตุคุกคาม 'แกนนำม็อบ' ในเรือนจำ

อมธ.ร้อง 'ยูเอ็น' ยับยั้งเหตุคุกคาม 'แกนนำม็อบ' ในเรือนจำ

อมธ.ยื่นจดหมายถึง "ยูเอ็น" เรียกร้องเป็นคนกลาง ยับยั้งเหตุคุกคาม "แกนนำม็อบ" ในเรือนจำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(อมธ.) ออกจดหมายเปิดผนึก ถึง องค์การสหประชาชาติ ประจำปะเทศไทยเรื่อง "ขอให้องค์การสหประชาชาติออกมาตรการให้รัฐไทยปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศ" โดยมีเนื้อหาระบุว่า จากเหตุการณ์การคุกคามในเรือนจำต่อกลุ่มแกนนำคณะราษฏรที่เกิดขึ้นในยามวิกาลของวันที่ 15 มีนาคม 2564 ได้ทำให้เกิดความกังขาต่อความปลอดภัยของกลุ่มแกนนำคณะราษฏรในสังคมเป็นวงกว้าง ได้มีการตั้งคำถามต่อเหตุการณ์ดังกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นเทียบเคียงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ซึ่งทำให้เราไม่เชื่อมั่นและมีความกังวลใจเป็นอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของรัฐ แต่รัฐไม่สามารถสร้างหลักประกันใด ได้ ถึงความปลอดภัยของประชาชนที่อยู่ในความดูแล

เราจึงเขียนจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ส่งไปยังองค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ขอความร่วมมือให้ออกมาตรการควบคุมรัฐไทย ปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ที่รัฐไทยได้ลงนามและให้สัตยาบรรณร่วมเป็นภาคีกับกติกาดังกล่าวในวันที่ 29 ตุลาคม .. 2539 โดยมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.ขอให้องค์การสหประชาชาติ เป็นคนกลางในการดูแลความปลอดภัย และยับยั้งภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นกับคณะราษฏร ระหว่างที่ถูกจองจำ

2.ขอให้องค์การสหประชาชาติ ออกถ้อยแถลงเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเป็นการย้ำเตือน และให้รัฐไทยชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้น ตลอดจนขอให้รัฐไทยในฐานะประเทศที่อ้างว่าปกครองตามระบอบประชาธิปไตย ให้ยึดมั่นและมีความใจกว้างต่อความเห็นที่แตกต่างอันเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย

3.ขอให้องค์การสหประชาชาติ ร่วมสังเกตการณ์ในการพิจารณาคดีและถ่ายทอดการพิจารณาคดีออกไปให้ชาวโลกได้รับรู้

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขอให้รัฐไทยตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามีความร้ายแรงเพียงใด และมุ่งแก้ปัญหาตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย แสดงความจริงใจและหยุดคุกคามประชาชน ประเทศไทยเป็นของประชาชนชาวไทยทุกคน

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

161590429318