ปตท.สผ.เล็งผลิตก๊าซ 'บงกช-อาทิตย์' เพิ่ม 80% รับมือเข้าพื้นที่ 'เอราวัณ' ล่าช้า

ปตท.สผ.เล็งผลิตก๊าซ 'บงกช-อาทิตย์' เพิ่ม 80% รับมือเข้าพื้นที่ 'เอราวัณ' ล่าช้า

ปตท.สผ. เตรียมปั๊มกำลังผลิตก๊าซแหล่งบงกช-อาทิตย์ เพิ่ม 80% รับมือเจรจาเข้าพื้นที่แหล่งเอราวัณล่าช้า ลั่นพร้อมติดตั้ง 8 แท่นผลิต หากผู้รับสัมปทานเดิมไฟเขียว

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัท ปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด หรือ ปตท.สผ. อีดี (ในกลุ่ม ปตท.สผ.) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ แปลง G1/61(แหล่งเอราวัณ) ตามสัญญาแบ่งปันผลผลิต(PSC) ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่แหล่งเอราวัณได้ตามแผน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตก๊าซฯขั้นต่ำที่กำหนดไว้อยู่ที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขสัญญา PSC ซึ่งเบื้องต้น ประเมินว่า การเข้าพื้นที่ล่าช้า จะส่งผลให้กำลังผลิตก๊าซฯ แหล่งเอราวัณหายไปประมาณ 200-300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

 

ดังนั้น ปตท.สผ. ได้ประสานงานกับกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และ บริษัท ปตท. เพื่อจัดทำแผนรองรับปัญหาดังกล่าว โดยเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซฯจากอ่าวไทย คือ แหล่งบงกช และแหล่งอาทิตย์ขึ้นมาทดแทนปริมาณ 80% ของกำลังการผลิตก๊าซฯที่หายไป และส่วนที่เหลืออีก 20% อาจเป็นการจัดหาและนำเข้าในรูปแบบก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG)เข้ามาทดแทน ซึ่งคาดว่า ผลกระทบที่จะส่งผ่านต่อผู้ใช้ไฟฟ้าคงไม่มากนักเพราะเป็นการเพิ่มสัดส่วนกำลังผลิตก๊าซฯจากอ่าวไทยมาทดแทน

“ขณะนี้ เราพยายามประสานกรมเชื้อเพลิงฯ และผู้รับสัมปทานเดิม ในการพูดคุยกันอยู่เพื่อให้เข้าพื้นที่ได้ตามแผน และได้เตรียมสร้างแท่นผลิต 8 ตัว เงินลงทุนแหล่งเอราวัณ ช่วงปี 64-68 อยู่ที่ 400 ล้านดอลลาร์ต่อปี พร้อมเข้าไปติดตั้งทันที หากได้รับไฟเขียวจากผู้รับสัมปทานรายเดิม”

 

ทั้งนี้ กำลังการผลิตก๊าซฯที่จะเพิ่มขึ้นในแหล่งบงกชนั้น คาดว่า จะเพิ่มได้ถึง 900 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากที่มีเงื่อนไขปริมาณการผลิตก๊าซฯขั้นต่ำที่กำหนดไว้อยู่ที่ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันตามสัญญา PSC โดยปัจจุบัน แหล่งบงกช มีสัญญาซื้อขายก๊าซ DCQ อยู่ที่ 870 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน แต่ปริมาณซื้อขายจริงในปัจจุบันอยู่ที่ 940 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ส่วนแหล่งอาทิตย์ คาดว่า จะสามารถผลิตก๊าซฯได้เพิ่มประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากปัจจุบัน มีสัญญาซื้อขายก๊าซธรรม DCQ อยู่ที่ 220 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน แต่ปริมาณซื้อขายจริงในปัจจุบันอยู่ที่ 250 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

 

นอกจากนี้ ปตท.สผ.ยังได้เตรียมจ้างงานพนักงานเดิมที่ประจำอยู่ในแหล่งเอราวัณ เพื่อรองรับช่วงเปลี่ยนผ่านการบริหารแหล่งเอราวัณ ที่จะสิ้นสุดสัมปทานในเดือนเม.ย.2565 ซึ่งปตท.สผ. ได้ทยอยเปิดรับพนักงานบางส่วนเข้ามาเป็นพนักงานของปตท.สผ. ตามเงื่อนไขสัญญา PSC บ้างแล้ว