กทม.ส่งรถ Mobile Unit ฉีดวัคซีนเชิงรุก ตลาดบางแค เริ่มพรุ่งนี้

กทม.ส่งรถ Mobile Unit ฉีดวัคซีนเชิงรุก ตลาดบางแค เริ่มพรุ่งนี้

กทม. เตรียมส่ง รถ Mobile Unit ฉีดวัคซีนโควิดผู้ค้าและแรงงาน ตลาดบางแค คาดวันแรก สามารถให้บริการได้ประมาณ 500-600 คน และจะให้บริการต่อเนื่องจนกว่าจะครบ 6,000 คน

วันนี้ (16 มี.ค.64) ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรุงเทพมหานคร ร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 4/2564 โดยมี พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค กรมแพทย์ทหารบก กรมแพทย์ทหารเรือ กรมแพทย์ทหารอากาศ สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย สมาคมโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ ร่วมประชุม

ภายหลังจากการประชุม ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้รับการจัดสรรวัคซีน ซึ่งกลุ่มแรกที่ได้ฉีด เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งฉีดครบ 100% แล้ว และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด่านหน้า ฉีดได้ตามเป้าหมายเกือบ 100% สำหรับในสัปดาห์นี้เริ่มฉีดให้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เป็นโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ฉีดเพื่อป้องกันไม่ให้มีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตหากติดเชื้อ โดยที่ประชุมวันนี้ได้ร่วมหารือกันประเด็นหลัก 3 ประเด็น ประกอบด้วย


ประเด็นที่ 1 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้อนุมัติปรับแผนการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมาย 3 ข้อ ได้แก่


1.จากเดิม ฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เป็นโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาลพื้นที่เสี่ยงติดกับจ.สมุทรสาคร 6 เขต และมีอายุ 50 - 59 ปี 10 เดือน ขยายให้แก่ประชาชนกลุ่มที่เป็นโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาลพื้นที่เสี่ยงติดกับ จ.สมุทรสาคร 6 เขต และมีอายุ 18 - 59 ปี 10 เดือน

2.จากเดิม ฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด่านหน้า ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงติดกับจ.สมุทรสาคร 6 เขต ขยายให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด่านหน้า ทั้ง 50 เขต

3.ฉีดให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว อย่างเช่น ที่ตลาดในพื้นที่เขตบางแค จะฉีดให้กับผู้ค้าและแรงงานในตลาด

ประเด็นที่ 2 การฉีดวัคซีนให้กับผู้ค้าและแรงงานในตลาดพื้นที่เขตบางแค

กรุงเทพมหานครและภาคีเครือข่าย พร้อมให้บริการฉีดวัคซีน ณ สถานพยาบาลที่กำหนด รวมทั้งผู้ที่ไม่สะดวกในการเดินทาง หรือหากเดินทางแล้วจะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ สามารถรับบริการฉีดวัคซีนโดยหน่วยบริการเคลื่อนที่ "รถ Mobile Unit" ซึ่งจะออกให้บริการ ณ ตลาดบางแค ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) เป็นต้นไป

ประเด็นที่ 3 ในสัปดาห์หน้ากรุงเทพมหานครจะได้รับวัคซีน Sinovac เพิ่มอีก 240,000 โดส หรือสามารถฉีดให้ประชาชนได้จำนวน 120,000 คน ที่ประชุมได้อนุมัติให้ฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั้งภาครัฐและเอกชนทุกสังกัดที่อยู่นอกเหนือจาก 6 เขตเสี่ยง เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง

  • ขั้นตอนคัดกรองฉีดวัคซีน

ขั้นตอนที่ 1 ตรวจสอบสิทธิและกรอกประวัติข้อมูลในเอกสารแสดงความยินยอม

ขั้นตอนที่ 2 เป็นการลงทะเบียน(ทำบัตร) เพื่อยืนยันตัวตน

ขั้นตอนที่ 3 ชั่งน้ำหนัก วัดไข้ วัดความดันโลหิต ซึ่งหากไม่ผ่านเกณฑ์จะไม่สามารถรับบริการวัคซีนได้

ขั้นตอนที่ 4 ให้คำปรึกษา แนะนำและลงนามในใบยินยอมการรับวัคซีน

ขั้นตอนที่ 5 เข้ารับการฉีดวัคซีน

ขั้นตอนที่ 6 จะให้ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนทุกรายนั่งพักรอสังเกตอาการจนครบ 30 นาที โดยได้จัดให้มีพื้นที่ปฐมพยาบาล แพทย์ พยาบาล และอุปกรณ์ช่วยชีวิตสำหรับการดูแลผู้ที่อาจมีภาวะแทรกซ้อนจากการฉีดวัคซีน และมีการแนะนำวิธีการใช้ Line Official Account “หมอพร้อม” เพื่อติดตามอาการหลังการฉีดวัคซีน 1 วัน 7 วัน 30 วัน และรับการแจ้งเตือนเพื่อฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

ขั้นตอนที่ 7 จุดตรวจสอบก่อนกลับ เจ้าหน้าที่จะสอบถามอาการ ให้คำแนะนำ และออกใบนัดการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 พร้อมรับเอกสารคำแนะนำการปฏิบัติตัวหลังการฉีดวัคซีน พร้อมกับประเมินการเฝ้าระวังและติดตามอาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีนที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ในวันแรกของการฉีดวัคซีน ณ ตลาดบางแค คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ประมาณ 500-600 คน และจะให้บริการต่อเนื่องจนกว่าจะครบ 6,000 คน อย่างไรก็ตามการให้บริการวัคซีนเป็นเพียงการสร้างภูมิคุ้มกันเท่านั้น ขอให้ประชาชนทุกคนยังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามที่ทางราชการกำหนด อาทิ การสวมใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ การวัดอุณหภูมิ และลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะทุกครั้งเมื่อเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ อย่างเคร่งครัด