'แฟชั่น’ Marimekko ใครออกแบบ 3 ลายคลาสสิกสุดฮิต และคอนเซปต์สโตร์โฉมใหม่

'แฟชั่น’ Marimekko ใครออกแบบ 3 ลายคลาสสิกสุดฮิต และคอนเซปต์สโตร์โฉมใหม่

แบรนด์ “แฟชั่น” และไลฟ์สไตล์ “Marimekko” เจ้าแห่งงานพิมพ์ลายแห่งประเทศฟินแลนด์ เมื่อต้องออกแบบคอนเซปต์สโตร์ "มารีเมกโกะ" คิดถึงเรื่องอะไรบ้าง ใครออกแบบ 3 ลายคลาสสิก ดอกป๊อปปี้, สวน และ ก้อนหิน ที่ครองใจมหาชน

Marimekko (มารีเมกโกะ) แฟชั่นและไลฟ์สไตล์แบรนด์ที่โดดเด่นด้วยลายพิมพ์และสีสันอันเป็นเอกลักษณ์จากประเทศฟินแลนด์  เผยโฉม Concept Store รูปโฉมใหม่ของสาขาใหม่ล่าสุดซึ่งเป็นสาขาที่ 7 ในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี สะท้อนถึงดีเอ็นเอของแบรนด์ผ่านศิลปะแห่งการดีไซน์ในฉบับสแกนดิเนเวียน

คอนเซปต์สโตร์สาขาที่ 7 แห่งนี้ ออกแบบโดย Pentagram design ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบแฟล็กชิฟสโตร์แบรนด์ดังทั่วโลก โดยมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นระหว่าง สีสันและ ลายพิมพ์อันหลากหลาย ที่นำมาจากความเรียบง่ายของ ธรรมชาติและสิ่งรอบตัว จึงเป็นเสน่ห์ของแบรนด์ที่ไม่มีใครเหมือน

161582435551

ฟาซาด (Façade) ที่ดูโล่ง กว้าง และโปร่งใส

คอนเซปต์ดีไซน์ของ มารีเมกโกะ ณ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี เริ่มตั้งแต่ ฟาซาด (Façade) ที่ดูโล่ง กว้าง และโปร่งใส โดดเด่นด้วยไฟของโลโก้ “Marimekko” สีขาวสว่างตา อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ตกแต่งอยู่บนไม้สนแท้ที่ได้รับการแกะสลักให้เป็นแพทเทิร์นสี่เหลี่ยมวางเรียงติดกันในแบบฉบับสแกนดิเนเวียน ที่เน้นความเรียบนิ่ง ผสานกับวัสดุจากธรรมชาติที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งใดๆ

161582447614

มุม Ready-to-Wear ที่เปี่ยมไปด้วยลูกเล่นของลายพิมพ์เสื้อผ้าและแอคเซสเซอรี่

ภายในร้านประกอบด้วยพื้นที่ต่างๆ เช่น มุม Ready-to-Wear ที่เปี่ยมไปด้วยลูกเล่นของลายพิมพ์เสื้อผ้าและแอคเซสเซอรี่ ที่ดูโดดเด่นผ่านการจัดแสงที่เน้นการส่องเฉพาะจุด ในสี  “Warm White” เสมือนบรรยากาศในช่วงฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวของสแกนดิเนเวียที่ไม่ค่อยมีแสงแดดสาดส่องมากนัก

อีกหนึ่งมุมที่สื่อให้เห็นถึงการใช้ชีวิตแบบชาวสแกนดิเนเวียที่แท้จริงคือ มุมผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน การจัดวางที่ให้ความรู้สึกราวกับเข้าไปอยู่ในส่วนของห้องนั่งเล่น และห้องอาหารในบ้านอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องครัว แก้วน้ำ จาน ชาม ตลอดจนผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านต่างๆ ได้รับการวางเรียงให้เห็นว่า มุมต่างๆ ในบ้าน จะมีความสวยงามเช่นไร โดดเด่นด้วยลายพิมพ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสวนหลังบ้าน อาทิ

161582893556

กระโปรง, จาน, กาน้ำชา แพทเทิร์นลายอูนิกโกะ (credit photo : www.marimekko.com)

  • Unikko (อูนิกโกะ หรือดอกป็อปปี้) : ลายนี้ถือเป็นลายระดับตำนานของมารีเมกโกะ ออกแบบโดย ไมยา อีโซลา (Maija Isola) ตั้งแต่ปีค.ศ.1964 ที่ว่าเป็นลายระดับตำนาน เพราะเดิมทีเจ้าของแบรนด์ประกาศกร้าวไม่พิมพ์ลายดอกไม้ โดยให้เหตุผลว่าดอกไม้ควรบานอยู่ตามธรรมชาติ แต่ไมยา อีโซลา ต่อต้านคำประกาศนั้นด้วยการวาดลายดอกอูนิกโกะในแบบฉบับของเธอ และสร้างสรรค์คอลเลคชั่นที่เต็มไปด้วยลายอูนิกโกะ หลังสินค้าออกวางจำหน่าย อูนิกโกะก็กลายเป็นลายไอคอนิคของแบรนด์ที่คนทั่วโลกจดจำ

161582904759

ร่ม, จาน แพทเทิร์นลายเซอร์โตลาปูตาฮา

  • Siirtolapuutarha (สวน) : แพทเทิร์นดีไซน์ Siirtolapuutarha (เซอร์โตลาปูตาฮา) หรือ City Garden มีด้วยกันหลายลวดลาย ออกแบบโดย ไมยา ลูคาริ (Maija Louekari) นักออกแบบของมารีเมกโกะ เป็นงานวาดเส้นที่เต็มไปด้วยรายละเอียด ไมยาได้รับแรงบันดาลใจจากความคึกคักของเมืองไปจนถึงสวนต้นไม้ชุมชนที่เต็มไปด้วยดอกไม้และพืชผัก แต่ละชิ้นแต่ละลวดลายของเซอร์โตลาปูตาฮาเป็นตัวแทนการเดินทางของ ‘ไมยา’ พบเห็นความแตกต่างกันไปในแต่ละครั้ง เหมือนเธอชวนเราไปเที่ยว

161582910797

ชุดกระโปรง, ปลอกหมอนอิง, ผ้าหุ้มเบาะนั่ง แพทเทิร์นลาย Kivet

  • Kivet (ก้อนหิน) : ออกแบบโดย ไมยา อีโซลา (Maija Isola) ตั้งแต่ปีค.ศ.1956 ไมยาใช้กรรไกรตัดกระดาษสีเป็นรูปวงกลมด้วยมือ เพื่อสร้างสรรค์แพทเทิร์นลายผ้า วงกลมของไมยาเป็นวงกลมที่ไม่กลมสนิท เพราะเธอตั้งใจเลียนแบบลักษณะของก้อนหินที่เป็นก้อนกลมและมีผิวที่ขรุขระจากสวนหลังบ้านของศิลปิน

161582490482

สะท้อนให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ในแบบฉบับของมารีเมกโกะ ที่ไม่เสแสร้ง รักความสงบ และสนุกกับการใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ

161582501155

ความเป็นรีเทลกึ่งแกลเลอรี่ ที่ผ่านการดีไซน์แบบเรียบง่าย

ภายในมุมต่างๆ ของคอนเซปต์สโตร์ตกแต่งด้วยภาพถ่ายจากคอลเลคชั่นซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ในแบบฉบับของมารีเมกโกะ ที่ไม่เสแสร้ง รักความสงบ และสนุกกับการใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ

คอนเซปต์สโตร์โฉมใหม่นี้สะท้อนกลิ่นอายวิถีชีวิตของชาวฟินแลนด์ ประกอบกับความเป็นรีเทลกึ่งแกลเลอรี่ ที่ผ่านการดีไซน์แบบเรียบง่าย ตั้งแต่สีสันที่คุมโทน ไปจนถึงวัสดุจริงจากธรรมชาติ ที่เน้นย้ำหัวใจหลักของแบรนด์ ที่ Positive และ ใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานในทุกโมเมนท์ ด้วยลายพิมพ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติและสิ่งใกล้ตัวทั้งหมด

ร้านมารีเมกโกะทั่วโลกจึงมีนิยามเดียวกันคือ Bring joy to everyday life