คาเฟ่ 'บินไทย'

คาเฟ่ 'บินไทย'

ยังคงต้องรอลุ้นกันว่า “แผนฟื้นฟูกิจการ” ของการบินไทยจะผ่านความเห็นชอบจากบรรดาเจ้าหนี้ซึ่งเตรียมจะยกมือโหวตในวันที่ 12 พ.ค. นี้ หรือไม่?

แต่ที่แน่ๆ ในมุมของ “ชาญศิลป์ ตรีนุชกร” รักษาการดีดี มั่นใจว่าแผนฉบับนี้ “ดีที่สุด” สำหรับทุกฝ่ายแล้ว และน่าจะได้รับการยอมรับจากเจ้าหนี้ เพราะเท่าที่เซอร์เวย์มา กระแสตอบรับเป็นไปในทางที่ดี

ซึ่งตามแผนครอบคลุมทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ ยืดหนี้ แฮร์คัทดอกเบี้ย เปิดออฟชั่นในการ “แปลงหนี้เป็นทุน” รวมทั้งการหาสภาพคล่องก้อนใหม่เข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจ เป็นไปได้ทั้งการเพิ่มทุนและกู้เพิ่ม แต่สุดท้ายแล้วจะออกมาแนวทางไหน ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้ ไม่เกินครึ่งปีนี้น่าจะได้ข้อสรุป

ส่วนแผนเพิ่มรายได้เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่ต้องทำควบคู่กันไป ตอนนี้มีอยู่หลายร้อยโครงการ หลังเปิดโอกาสให้พนักงานร่วมกันส่งแผนเข้ามา มีทั้งที่เกี่ยวกับการบินและรายได้จากส่วนอื่นๆ

อย่าง “ครัวการบิน” ที่เปิดขาย “ปาท่องโก๋” และ “ครัวซองต์” จนฮอตฮิตไปทั้งบ้านทั้งเมือง ล่าสุดมีแผนต่อยอดนำเครื่องบินที่ไม่ได้ใช้งานมาเปิดเป็น “ร้านอาหาร” ทำเป็น “คาเฟ่” ให้ได้ขึ้นมาช็คอินถ่ายรูปสวยๆ พร้อมรับประทานอาหารอร่อยๆ จากครัวการบิน และในอนาคตอาจเปิดเป็น “โรงแรม” ให้เข้าพักกันเลยทีเดียว!

ถึงแม้จะมีหลายเสียงบ่นว่า “ทำได้แค่นี้เองหรือ” แต่ “รักษาการดีดี” ไม่มีโกรธ เพราะมองว่าดีกว่าไม่ทำอะไรเลย จะงานเล็กงานใหญ่ก็ช่วยสร้างรายได้ให้กับบริษัททั้งนั้น ที่สำคัญยังช่วยสร้างงานให้กับพนักงานในช่วงที่ยังเปิดบินไม่ได้