'ศาลอาญา' อนุญาตย้าย 'ไผ่-โตโต้-ไมค์' มาเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

'ศาลอาญา' อนุญาตย้าย 'ไผ่-โตโต้-ไมค์' มาเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

"ศาลอาญา" อนุญาตย้ายแกนนำม็อบ "ไผ่-โตโต้-ไมค์" มาเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

วันที่ 15 มี.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์" นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" แกนนำราษฎร และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ "โตโต้" แกนนำกลุ่ม Wevo ย้ายที่ควบคุมตัวจากเรือนจำพิเศษธนบุรี ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตามที่ขอไว้ โดยมีคำสั่งทันทีภายในวันนี้

ส่วนกรณีการขอให้ศาลรวมสำนวนคดีของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" กับพวกรวม 4 คน รวมกับสำนวนคดีจำเลยอีก 18 คน ในคดีชุมนุม 19 กันยาฯ เนื่องจากเป็นคดีมูลฐานเดียวกัน ซึ่งจำเลยแจ้งว่าขอเลื่อนการตรวจพยานหลักฐานออกไปก่อน เนื่องจากไม่มีโอกาสได้หารือกับทนายความ รวบรวมพยานหลักฐานทางคดี และคดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนการตรวจพยานหลักฐานออกไปเป็นช่วงบ่ายของวันนี้

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า สำหรับนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้แถลงต่อศาลถึงสิทธิ์ในการประกันตัว พร้อมระบุคดีของตนอัยการได้เสนอเอกสารหลักฐานเป็นจำนวนมาก ราชทัณฑ์ไม่ให้นำคำฟ้องของอัยการเข้าไปในเรือนจำ แล้วจะต่อสู้คดีได้อย่างไร ส่วนคดีนายพริษฐ์ที่ถูกฟ้องเพียงคนเดียวในคดีชุมนุมม็อบเฟสที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น ศาลนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานวันที่ 19 เม.ย.

"ส่วนบรรยากาศภายในห้องพิจารณาคดี เพนกวินได้แสดงออกถึงความต้องการให้สังคมรับรู้ว่า ศาลไม่ให้สิทธิ์ปล่อยชั่วคราว จะอดอาหารจนกว่าจะได้รับการปล่อยตัว และยอมเจ็บปวด เป็นอันตรายต่อร่างกายตนเอง ส่วนจะเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือไม่นั้น เป็นการพิจารณาของศาล ส่วนตัวลำบากใจเพราะเป็นทนายความ ขณะที่จำเลยอื่นๆ หวังว่าจะได้รับการประกันตัว ซึ่งหวังว่าศาลจะเข้าใจ ศาลได้ชี้แจงว่าอำนาจของการพิจารณาปล่อยชั่วคราว เป็นอำนาจของผู้บริหารศาลอาญา"นายกฤษฎางค์ กล่าว

ต่อมาเวลา 16.40 . นายกฤษฎางค์ ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดพร้อมตรวจหลักฐานคดีแกนนำราษฎรชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ว่า วันนี้ยังตรวจหลักฐานคดีไม่แล้วเสร็จ และศาลมีคำสั่งให้รวมสำนวนคดีในส่วนของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน กับพวกรวม 4 คน กับสำนวนของ ..ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง" กับพวกรวม 18 คน พิจารณาเป็นคดีเดียวกันแล้ว โดยเลื่อนนัดพร้อมตรวจหลักฐานต่อไปในวันที่ 29 มี..2564 เวลา 09.00 .

"สำหรับกรณีที่นายพริษฐ์ถูกคุมขังรวมกับนักโทษเด็ดขาดนั้น ทางทนายความได้แจ้งให้ศาลทราบ และศาลได้ทำบันทึกแจ้งขออนุเคราะห์ไปยังกรมราชทัณฑ์ให้ช่วยดูแลต่อไป ส่วนจำเลยที่ไม่ได้เดินทางมาในวันนี้ คือ นายอรรพล บัวพัฒน์ หรือ "ครูใหญ่" ซึ่งติดนัดคดีที่ศาลจังหวัดขอนแก่น และนายอดิศักดิ์ สมบัติคำ ติดดูแลมารดาป่วย นอกจากนี้ มีเจ้าหน้าที่สถานทูตสหภาพยุโรปและทูตสหรัฐอเมริกา 8 ท่าน มาสังเกตการณ์ตามที่แจ้งความประสงค์เนื่องจากเกี่ยวกับเรื่องสิทธิเสรีภาพ"นายกฤษฎางค์ ระบุ

ด้านนายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา แกนนำราษฎร หนึ่งในจำเลย ให้สัมภาษณ์ถึงการเจอเพื่อนที่อยู่ในเรือนจำ ว่า ทุกคนมีกำลังใจดี น่าประทับใจที่เพนกวินพูดถึงการขังระหว่างพิจารณาคดีไม่เป็นธรรม โดยคำแถลงของเพนกวินจะโพสต์ในเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมต่อไป ทั้งนี้ เพนกวินได้ประกาศอดอาหารประท้วงความไม่เป็นธรรม จะทำจนกว่าจะได้รับการปล่อยตัว

ส่วนนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ "ไบร์ท" แกนนำราษฎรนนทบุรี หนึ่งในจำเลย ระบุว่า เพื่อนได้สละเวลา อิสรภาพเพื่อคนไทย แต่ถูกกลั่นแกล้ง ไม่มีโอกาสเตรียมตัวสู้คดี ถูกขังในเรือนจำ อย่างนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บอกที่อ่านหนังสือยังหาไม่ได้ แล้วจะสู้คดีอย่างไร ทุกคดีที่จำเลยปฏิเสธต้องให้ประกันตัวมาต่อสู้ การได้พบปะเพื่อนกำลังใจดี ฝากบอกเราไม่ให้เศร้า ร่วมกันสู้ต่อไป

ด้านนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ได้เพียงกอดอยู่ด้านหลัง ตอนที่เพนกวินประกาศว่าจะมีการอดอาหารส่วนตัวตกใจมากเพราะกังวลเรื่องสุขภาพอยู่แล้ว แต่ก็ได้เพียงหวังว่าเพนกวินจะอยู่ได้และทำตามเจตนารมณ์ได้สำเร็จ ซึ่งก่อนหน้านี้ตัวเพนกวินเองมีการบอกแม่มาเสมอว่าจะเสียสละด้วยชีวิตของตัวเอง การกระทำเช่นนี้ก็ถือเป็นการเสียสละที่เป็นเพนกวินเลือกสัญลักษณ์การเรียกร้องยังไงจึงเลือกวิธีนี้เพราะเป็นหนึ่งในสันติวิธี

นางสุรีย์รัตน์ กล่าวต่อว่า หากถามถึงความกังวลเชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนก็กังวลถ้าลูกตัดสินใจใช้วิธีนี้ เพราะปกติแล้วการใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ลำบากมากไม่สะดวกสบาย จากที่หลายคนได้สังเกตพบว่า ตามตัวของเพนกวินมีตุ่มแดงขึ้นเพนกวินเองก็บอกว่า น้ำในเรือนจำไม่สะอาดมากพอ แม่เลยเตรียมน้ำสะอาดเข้าไปให้เพนกวินไว้ใช้ดื่มและใช้ล้างตัวอีกรอบหนึ่ง ในส่วนของการประกันตัวแม่จะพูดคุย กับทนายความอีกครั้งหนึ่ง ที่ผ่านมาแม่ไม่เคยนับเลยว่ายื่นขอประกันไปเท่าไร กี่ครั้ง แต่ยืนยันว่าจะขอยื่นประกันต่อไป เพราะสุดท้ายแล้วอยากให้เพนกวินได้ออกมาใช้ชีวิตข้างนอกเพราะยังกังวลในเรื่องเรียนและสอบ เพราะเพนกวินเองยังอยู่ในสถานะนักศึกษา

การอ่านหนังสือในเรือนจำถือว่าเป็นเรื่องยาก ไม่มีสถานที่ที่เหมาะสมไม่ว่าจะทำอะไรก็ไม่สะดวกแต่แม่ก็จะเตรียมส่งหนังสือให้เรียนไว้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีหนังสือเกี่ยวกับการเมืองที่เพนกวินชื่นชอบ การที่เพนกวินได้อ่านหนังสือเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้จิตใจของเขาสงบนางสุรีย์รัตน์ กล่าว