‘สุพรรณฯ’ พบผู้ติดเชื้อ ‘โควิด-19’ เพิ่มอีก 10 ราย

"สุพรรณบุรี" พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 รายรวมเป็น 10 ราย ตรวจโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกรุงเทพมหานคร ตรวจจากผู้ที่ไปค้าขายที่ตลาดบางแค กักตัวเข้า Local Quarantine ถึง 23 ราย

สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า จ.สุพรรณบุรี มีผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 กระจุกอยู่ที่ อ.สองพี่น้อง 2 ตำบลและที่ อ.ศรีประจันต์ 1 รายโดยทั้ง 9 รายมาจากที่เดียวกันคือตลาดบางแคและกลุ่มคนที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อทั้ง 9 ราย

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในส่วนของจังหวัดสุพรรณบุรี โดยสรุปมีผู้ติดเชื้อรอบแรก 17 รายและพักไปประมาณ 31 วัน ก่อนมาพบรายที่ 18 เป็นชาวต่างชาติมีภรรยาเป็นชาวอำเภอเดิมบางนางบวช จากรายที่ 19 เป็นแม่ค้ามาจากบางแคมาเยี่ยมบ้านที่ ต.บ่อกรุ อ.เดิมบางนางบวช แล้วมีชาวบ้าน ต.บ่อกรุ ไปส่งมีความสัมผัสใกล้ชิดกัน

คนนี้ไปรับเชื้อมาเป็นรายที่ 19 รับเชื้อมาจากแม่ค้าที่อยู่บางแค ถัดมารายที่ 20-28 เป็นแม่ค้าที่ไปค้าขายอยู่ที่ตลาดบางแครวม 9 รายซึ่งทั้ง 9 รายจะมีภูมิลำเนาอยู่ที่อำเภอสองพี่น้อง 8 ราย แล้วก็อยู่ที่อำเภอศรีประจันต์ 1 รายซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ออกไปตรวจคัดกรองบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำบางส่วนได้นำเข้า Local Quarantine กักตัวที่โรงแรมกีฬาตัวแล้วเพื่อดูอาการจำนวน 23 คน

ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 รายรวมเป็น 10 รายซึ่งการพบกลุ่มผู้ติดเชื้อของจังหวัดสุพรรณบุรีนั้นเป็นการตรวจของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกรุงเทพมหานคร ตรวจจากผู้ที่ไปค้าขายที่ตลาดบางแค พบผู้ติดเชื้อเป็นคนสุพรรณบุรี 9 รายทราบว่าขณะนี้ยังตรวจไม่หมดทางกรุงเทพได้ทยอยตรวจซึ่งกว่าผลตรวจจะออกต้องใช้เวลาและบางคนที่รอผลตรวจต้องเดินทางไปติดต่อค้าขายมีปฏิสัมพันธ์ในสถาน ที่ต่างๆเยอะทำให้ต้องมีคนเข้า Local Quarantine ถึง 23 คนอย่างไรก็ตาม Local Quarantine ของเราสามารถรับได้ทั้งหมดถึง 66 คน ซึ่งตนได้กำชับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปแล้วว่าถ้าพบท่านใดมีความเสี่ยงสูงให้ขอความร่วมมือมากักตัวที่ Local Quarantine โรงแรมกีฬาสุพรรณบุรี มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 28 รายกำลังเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาลศูนย์เจ้าพระยายมราช และโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 อำเภอสองพี่น้อง 10 รายรักษาหายแล้ว 18 ราย สำหรับผู้กักกักจำนวนทั้ง 23 ราย แยกเป็นพื้นที่ อ.เดิมบางนางบวช จำนวน 5 ราย อ.ศรีประจันต์ จำนวน 8 ราย และ อ.สองพี่น้อง จำนวน 10 ราย

ส่วนมาตรการป้องกันนั้นเรายังใช้มาตรการเดิมเราได้ติดตามสถานการณ์กันอย่างต่อเนื่องและพูดคุยกับทางสาธารณสุขอยู่ตลอด จากการสังเกตพบว่าผู้ที่ติดเชื้อจะกระจุกอยู่ที่ อ.สองพี่น้อง 2 ตำบลและที่ อ.ศรีประจันต์ 1 รายโดยทั้ง 9 รายมาจากที่เดียวกันคือตลาดบางแคและกลุ่มคนที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อทั้ง 9 รายทั้งเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำนั้นเรารู้ตัวมีข้อมูลทั้งหมดแล้วและได้ไปที่บ้านแล้วมีการตรวจคัดกรองเรียบร้อยแล้วดังนั้นเราคิดว่าสถานการณ์ขณะนี้เรายาสามารถใช้มาตรการเดิมได้คือมาตรการที่ประกาศล่าฉบับสุด

สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ ยังทำได้แต่ต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ โดยนายอำเภอจะประเมินสถานการณ์ในท้องที่ว่าจะควบคุมโรคได้หรือไม่ซึ่งตนได้กำชับนายอำเภอไปแล้วให้ระวังว่าถ้าพื้นที่ไหนมีผู้ติดเชื้ออยู่มาขอจัดกิจกรรมต้องเข้มงวดให้ความสำคัญกับตรงนี้หากเห็นว่าไม่ปลอดภัยก็ไม่ควรอนุญาต แต่หากพื้นที่อำเภอไหนไม่มีผู้ป่วยหรือผู้เสี่ยงก็ให้นายอำเภอพิจารณา

มาตรการอาจจะมีการผ่อนคลายมากกว่าพื้นที่ที่พบเชื้อ ส่วนกิจกรรมงานประจำปีของจังหวัดเช่นงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ซึ่งเราได้เลื่อนการจัดงานจากเดือนมกราคม พอสถานการณ์เบาบางเราก็ได้มีการพูดคุยกันของคณะกรรมการจัดงานเห็นว่าช่วงนี้อาจจะจัดได้ก็มีมติเห็นว่าสมควรให้จัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ซึ่งมตินี้ต้องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัดก่อนแต่พอจะเข้าคณะกรรมการจังหวัดก็เกิดสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อโควิด ขึ้นมาอีกตนจึงได้พูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เห็นว่ายังไม่พิจารณาเรื่องนี้สรุปว่าขณะนี้งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ก็ยังไม่มีกำหนดจัดคงต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป