'หญิงหน่อย'ชงเลิกเก็บภาษีสรรพสามิต'น้ำมันดีเซล'ลดภาระปชช. กว่า1.3แสนล้านต่อปี

'หญิงหน่อย'ชงเลิกเก็บภาษีสรรพสามิต'น้ำมันดีเซล'ลดภาระปชช. กว่า1.3แสนล้านต่อปี

"สุดารัตน์" ชง "รัฐบาล" เลิกเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5.9 บาทต่อลิตร ชี้ ทำต้นทุนสินค้า ค่าขนส่งแพงขึ้นละกว่า 1.3 แสนล้าน เพื่อลดภาระ ช่วยค่าครองชีพคนต้วเล็ก

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานมูลนิธิสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า เศรษฐกิจไทยวิกฤตหนัก คนตัวเล็กจำนวนมากกำลังต้องเผชิญกับความทุกข์ยาก จากการขาดรายได้ ตกงาน รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ สร้างงาน สร้างรายได้ และลดภาระรายจ่ายให้ประชาชนโดยเร่งด่วน กลุ่มสร้างไทย จึงขอเสนอให้รัฐบาล เร่งลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนด้วยการ ยกเลิกการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่เก็บสูงถึง 5.9 บาทต่อลิตร ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้า และการขนส่งแพงขึ้นปีละกว่า 138,000 ล้านบาท เป็นการเพิ่มภาระค่าใช่จ่ายให้กับประชาชน คนตัวเล็กอย่างยิ่ง

เรามีปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลสูงถึงวันละ 65 ล้านลิตร โดยรัฐบาลคิดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละประมาณ 5.9 บาท เท่ากับว่าประชาชนต้องจ่ายค่าน้ำมันแพงขึ้น วันละ 383.5 ล้านบาท เดือนละ 11,505 ล้านบาท ปีละ 138,060 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลในอดีตไม่เคยคิดภาษีน้ำมันดีเซลมาก่อน เพราะรู้ว่าน้ำมันดีเซลเป็นปัจจัยหลักในการผลิตสินค้าและการขนส่ง

161579423737

ส่วนที่จะอ้างว่าปัจจุบันมีรถยนต์จำนวนมากที่ไม่เกี่ยวกับการขนส่งแต่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เช่นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล นั้น รัฐบาลก็สามารถออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ใช้รถดีเซลเพื่อการขนส่งได้ เช่น การคืนภาษีน้ำมันให้กับรถยนต์ที่ใช้เพื่อการขนส่ง เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความจริงใจของรัฐบาลที่จะมีต่อประชาชนหรือไม่

"กลุ่มสร้างไทย จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อลดภาระประชาชน ช่วยลดค่าครองชีพให้คนตัวเล็ก สู้เพื่อคนตัวเล็ก" คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ