"พรเพชร" แย้มทิศทาง "ส.ว." โหวต แก้รัฐธรรมนูญ ให้ประเทศพ้นวิกฤต

"พรเพชร" แย้มทิศทาง "ส.ว." โหวต แก้รัฐธรรมนูญ ให้ประเทศพ้นวิกฤต

ประธานวุฒิสภา ปัดตอบเลื่อนลงมติวาระสาม ร่างแก้รัฐธรรมนูญ แต่เชื่อเป็นไปได้ เหตุกฎหมายยเปิดช่อง แย้มทิศทางโหวตของส.ว. เพื่อประเทศพ้นวิกฤต

      นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ฐานะรองประธานรัฐสภา ปฏิเสธจะให้ความเห็นต่อกรณีที่มีความเห็นให้รัฐสภา เลื่อนการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสามในวันที่ 17 มีนาคม นี้ออกไปก่อน ระบุเพียงว่าในการประชุมวันดังกล่าวสมาชิกรัฐสภาจะถกเถียงในรายละเอียดมาก โดยเฉพาะประเด็นความยึดโยงของเนื้อหากับการทำประชามติ รวมถึงประเด็นที่เนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ  รวมถึงการเดินหน้าลงมติหรือไม่ อย่างไรก็ดีเมื่อรับฟังข้อมูลจาก 2 ฝ่ายแล้ว มีความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนการพิจารณา เพราะกฎหมายเปิดช่องไว้

      “การลงมติร่างแก้รัฐธรรมนูญ วาระ3 เชื่อว่ามีผลในทางการเมือง หากที่ประชุมลงมติเห็นชอบและนำไปสู่การบังคับใช้จะมีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญอีกรอบ และทำให้กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญล่าช้า แต่หากรัฐสภาไม่เห็นชอบวาระสาม โดยได้เสียงส.ว. ไม่ถึง 84 เสียง ส.ว.​จะตกเป็นจำเลยสังคมทันที อาจถูกกล่าวหาว่าลงมติโดยไม่เคารพหลักการประชาธิปไตย ส่วนผมไม่ขอออกความเห็นเพราะอาจเป็นการชี้นำ อย่างไรก็ดีทางเลือกอาจจะมีมากกว่า 2ทางก็ได้ และวุฒิสภาล้วนความคิดเป็นอิสระ” นายพรเพชร กล่าว

 

      ประธานวุฒิสภา ฐานะประธานที่ประชุมวิปวุฒิสภา กล่าวด้วยว่าสำหรับการหารือวิปวุฒิสภานั้น จะหารือร่วมกันด้วยว่า จะมีวิธีให้ประเทศพ้นวิกฤติด้วย ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าวุฒิสภาจะลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น ไม่เป็นไรเพราะส.ว.มักถูกวิจารณ์และมองเป็นตัวแปรสำคัญในการแก้รัฐธรรมนูญ แต่จนถึงขณะนี้ ส.ว. ยังไม่ได้คุยกันและไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้น.