ไฟป่า ‘แม่ฮ่องสอน’ เกิดในพื้นที่เขาสูงชัน-ยากต่อการดับ

รองผวจ.แม่ฮ่องสอน สนธิกำลังร่วมตรวจสอบพื้นที่ที่มีจุดฮอตสปอต ต่อเนื่องเกิน 3 วัน เจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ยังเกิดไฟเป็นเขาสูงชัน และไม่สามารถเข้าไปทำการดับไฟป่าได้

รายงานของ ศูนย์อำนวยการควบคุมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สรุปจุดความร้อน พบสูงถึง 160 จุด แสดงให้เห็นว่า การลักลอบเผาป่า ยังไม่ได้ลดลงตามที่ทางการได้มีมาตรการควบคุมเด็ดขาด

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ได้สนธิกำลังหน่วยงานภาคสนาม โดยมีนายไพโรจน์ อินทมาตร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานฯน้ำตกแม่สุรินทร์ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่าขอนแก่น ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่จุดความร้อน หรือฮอทสปอต ต่อเนื่องเกิน 3 วัน บริเวณดอยบางกุลอง ท้องที่บ้านม้งไมโครเวฟ หมู่ 11 ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ผลปรากฏว่าเป็นที่เขาสูงชัน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถลงไปดับไฟได้

ด้านนายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจากชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของอำเภอเมือง ฯ ว่าชุดดับไฟบ้านสบป่อง ต.ปางหมู ได้ขอถอนตัวออกจากจุดเกิดไฟป่าเนื่องจากดับไปหลายจุด อยู่ในสภาพเหนื่อยล้าและพบไฟอยู่บนเขาสูงชันในเขตของอุทยานเพื่อความปลอดภัยของชุดดับไฟ

161577849831

อย่างไรก็ตาม จากการรายงานของ ศูนย์อำนวยการควบคุมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สรุปจุดความร้อนของวันที่ 14 มีนาคม 2564 พบสูงถึง 160 จุด ได้แก่ อ.ปาย 30 จุด อ.ปางมะผ้า 29 จุด อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 45 จุด อ.ขุนยวม 18 จุด อ.แม่ลาน้อย 10 จุด อ.แม่สะเรียง 25 จุด และ อ.สบเมย 3 จุด แสดงให้เห็นว่า การลักลอบเผาป่า ยังไม่ได้ลดลงตามที่ทางการได้มีมาตรการควบคุมเด็ดขาด

ด้านกรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน วัดได้ 129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีค่าลดลงอย่างต่อเนื่องในห้วง 2 วันมานี้

161577851242