‘เชียงใหม่’ เตรียมแหล่งน้ำ 132 แห่งให้อากาศยานดับไฟป่า

‘เชียงใหม่’ เตรียมแหล่งน้ำ 132 แห่งให้อากาศยานดับไฟป่า

เชียงใหม่ยังถูกปกคลุมด้วย PM2.5 เกิดจุดความร้อน 33 จุด ในพื้นที่ 6 อำเภอ เร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟ ขณะที่ชลประทาน ระบุมีอ่างเก็บน้ำรวม 132 แห่ง พร้อมให้อากาศยานเข้าไปตักน้ำดับไฟป่า

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในเชียงใหม่ยังแย่ เกิดจุดความร้อน 33 จุด ในพื้นที่ 6 อำเภอ เร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟ ขณะที่ชลประทาน ระบุมีอ่างเก็บน้ำรวม 132 แห่ง พร้อมให้อากาศยานเข้าไปตักน้ำดับไฟป่า ไม่กระทบภาคเกษตรและประชาชน

วันที่ 15 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในช่วงเช้าของจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงถูกปกคลุมด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็ก ศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุดความร้อน จากดาวเทียมระบบเวียร์ รอบเช้า เวลา 02.12 น. วันที่ 15 มีนาคม 2564 พบจุดความร้อนจำนวน 33 จุด ในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อ.พร้าว, อ.เชียงดาว, อ.แม่แตง, อ.จอมทอง, อ.ไชยปราการ และ อ.กัลยาณิวัฒนา โดยแต่ละพื้นที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจสอบและดับไฟแล้ว


ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศ ค่า PM2.5 วันที่ 15 มีนาคม 2564 เวลา 09.00 น. บริเวสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่ตำบลศรีภูมิ อ.เมือง เชียงใหม่ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 วัดได้ 86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง

ด้าน นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ชลประทานมีอ่างเก็บน้ำหลายแห่งพร้อมที่จะให้อากาศยานเข้าไปตักน้ำ เพื่อนำไปดับไฟป่าที่เกิดขึ้น โดยมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 13 แห่ง และอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 117 แห่ง รวม 132 แห่ง กระจายอยู่ในทุกอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่

โดยอ่างเก็บน้ำต่างๆ มีความพร้อมที่จะสนับสนุนภารกิจตักน้ำดับไฟป่า ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีอากาศยานของหน่วยงานที่รับผิดชอบในการตักน้ำดับไฟป่าในบริเวณที่ชุดอาสาดับไฟป่าไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ สำหรับปริมาณน้ำที่นำไปใช้ดับไฟป่าจะไม่กระทบต่อภาคเกษตร และประชาชนในพื้นที่ที่อากาศยานเข้าไปตักน้ำเพื่อดับไฟป่า