'เอ็นที' ลุยติด '5จี' สมาร์ทซิตี้เสิร์ฟ 'อีอีซี' 

 'เอ็นที' ลุยติด '5จี' สมาร์ทซิตี้เสิร์ฟ 'อีอีซี' 

เอ็นทีเอ็มโอยูสกพอ.วางอินฟราพื้นฐาน ชูเป็นต้นแบบสมาร์ทซิตี้แห่งแรกที่อัด 5จีทุกพื้นที่ ผ่านคลื่นย่านไฮ แบนด์ความถี่ 26 กิกะเฮิรตซ์ พร้อมซอฟต์แวร์เครือข่ายคลาวด์เนทีฟ ชี้เพื่อลดการลงทุนซ้ำซ้อนระหว่างภาครัฐกับเอกชนใช้ทรัพย์สินของรัฐให้เกิดประโยชน์

นายณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารไร้สาย 2 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด ( มหาชน ) หรือ เอ็นที กล่าวว่า บริษัทได้ลงได้นามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) การให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมเพื่อรองรับ ระบบสื่อสารต่างๆ และเทคโนโลยี 5จี ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เพื่อพัฒนาการใช้โครงสร้างพื้นฐานระบบโทรคมนาคมและดิจิทัล ทั้งหมด รองรับระบบการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยี 5จีที่จะช่วยภาครัฐสามารถบริหารจัดการเทศบาลตำบลบ้านฉาง จังหวัดระยองให้ไปเป็นเมืองต้นแบบ 5จี สมาร์ทซิตี้ในอนาคต

ขณะนี้ทางบริษัทโดยวางท่อ เสา สายส่งสัญญาณ ระบบไฟเบอร์ออพติกสำหรับโครงข่าย 5จีโดยเฉพาะเพื่อรองรับการให้บริการผ่านคลื่นสัญญาณย่านไฮ แบนด์ความถี่ 26 กิกะเฮิรตซ์ ที่ได้รับการจัดสรรคลื่นความถี่ล่าสุดจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งทั้งหมดถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานของบริการโทรคมนาคมที่ภาคเอกชนสามารถใช้งานได้ร่วมกัน เพื่อลดการลงทุนซ้ำซ้อนระหว่างภาครัฐกับเอกชนใช้ทรัพย์สินของรัฐให้เกิดประโยชน์สูงสุด และไม่เป็นการผูกขาดทางธุรกิจ

161571759649

ทั้งนี้ เทศบาลตำบลบ้านฉาง จ.ระยอง ถือเป็นการนำร่องเมืองอัจฉริยะแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งใช้ประโยชน์จากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 5จีให้ครอบคลุมพื้นที่ในการให้บริการมากที่สุด เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงระดับความเร็วและแรงกว่าระบบ 4จีเดิมมากกว่า 100 เท่า ทำให้ภาครัฐและภาคเอกชน และประชาชนสามารถเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างกันได้อย่างสูงสุด ซึ่งจะให้บริการซอฟต์แวร์เครือข่ายคลาวด์เนทีฟ

เขา กล่าวว่า เอ็นทียังได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน คือ บริษัท 5จี แคททะลิซท์ เทคโนโลยีส์ จำกัด บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิสโก้ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จํากัด ร่วมกันจัดหาเทคโนโลยีชั้นนำจากทั่วโลกและหลากหลายเพื่อออกแบบ 5จีโซลูชั่นส์ที่ตอบโจทย์ระบบการบริหารจัดการเมืองใช้งานของเมือง เช่น การให้ข้อมูลกิจกรรมต่างๆ ในเมือง การจัดระเบียบการขนส่งและการจราจร ข้อมูลรถโดยสารสาธารณะ พื้นที่สาธารณะที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและระบบไฟทางอัตโนมัติ ระบบกำจัดน้ำเสีย เป็นต้น เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 5จีนำร่องเมืองอัจฉริยะและเตรียมพร้อมให้บ้านฉางเป็นเมืองต้นแบบ 5จีแห่งแรกของประเทศไทย