'พปชร.'หวั่นเสียฐานเสียงเดิมหาก'ปรับครม.'ไร้'โควตาภาค'ดูแลพื้นที่

'พปชร.'หวั่นเสียฐานเสียงเดิมหาก'ปรับครม.'ไร้'โควตาภาค'ดูแลพื้นที่

"พปชร." กระเพื่อมอีก หลังทิศทางการ "ปรับครม." ไม่ตอบโจทย์โควตาภาค ไม่อิงจำนวนส.ส. แต่ละกลุ่ม หวั่น บางภาคไม่เหลือคนดูแลพื้นที่ จนเสียโอกาสสู้ศึก "เลือกตั้ง" กระทบฐานเสียงเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โดยรายชื่อล่าสุด มีการเสนอชื่อ ..ตรีนุช เทียนทอง ..สระแก้ว และนายชัยวุฒิธนาคมานุสรณ์ ..บัญชีรายชื่อ ให้ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พิจารณาแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่างลง โดยมีความเป็นไปได้สูงที่..ตรีนุช จะได้ดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ส่วนนายชัยวุฒิ จะได้ดำรงตำแหน่ง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เริ่มมีความชัดเจนในส่วนของตัวบุคคลที่พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพปชร. เสนอไปยังพล..ประยุทธ์ ทำให้เกิดข้อสังเกตภายในพรรคอย่างกว้างขวาง ถึงการเสนอชื่อ ..ตรีนุชและนายชัยวุฒิ  โดยไม่ขยับปรับเปลี่ยนตำแหน่งอื่นๆ ถือว่าไม่ตอบโจทย์การเกลี่ยโควตาภาคที่อ้างอิงจำนวน ..ของแต่ละกลุ่ม ตามที่เคยหารือในการประชุมพรรคที่มี พล..ประวิตร เป็นประธาน เมื่อวันที่ 2 มี..ที่ผ่านมา

ทั้งในส่วนของ ..ภาคใต้ ที่รอบนี้ก็ยังไม่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี รวมไปถึงภาค กทม. หลังจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ มีเหตุให้ต้องพ้นจากตำแหน่งรมว.ศึกษาฯ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ที่ต้องพ้นจากรมว.ดิจิทัลฯ ส่งผลให้ไม่เหลือรัฐมนตรีที่เป็นสายตรงของภาค กทม.แม้แต่คนเดียว

ขณะที่แหล่งข่าวในพรรคพปชร. เปิดเผยว่า มีการพูดคุยกันในส..บางกลุ่มว่า การประชุมพรรคในวันที่ 16 มี..นี้ จะมีการเสนอให้ พล..ประวิตร ทบทวนการพิจารณาเสนอชื่อบุคคลเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการเสียโอกาสการทำพื้นที่ในกทม. ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และอีกไม่นานก็ต้องเลือกตั้งใหญ่ ซึ่งต้องไม่ลืมว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 62  พรรคพปชร. ได้ ..ในกทม.มากที่สุด คือ 12 ที่นั่ง เมื่อรวมคะแนนทั้งหมดทุกเขตภาคกทม. ได้คะแนนมากกว่า 8 แสนคะแนน ส่วนหนึ่งมาจากกระแสความนิยมในตัว พล..ประยุทธ์ และกระแสจัดตั้งจากการทำงานอย่างหนักของทีม ..-.. และเจ้าของพื้นที่ซึ่งเป็น .. จากกลุ่ม กทม.ที่มาอยู่ร่วมกับพรรคพปชร.


แหล่งข่าวในพรรคพปชร. เปิดเผยอีกว่า เราไม่ติดใจเรื่องตัวบุคคล ทั้ง ..ตรีนุช และนายชัยวุฒิ ที่มีประสบการณ์และเป็นที่ยอมรับ แต่อยากให้ผู้ใหญ่คำนึงถึงการทำพื้นที่ ที่ควรมีรัฐมนตรีดูแลรับผิดชอบ โดยเฉพาะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ..ที่จะเลือกในปีนี้ และอีกไม่เกิน 2 ปีก็จะมีการเลือกตั้งใหญ่ หากเป็นเช่นนี้ เราอาจเสียแชมป์ ..กทม.ก็เป็นได้ ไม่เพียงแต่แต่งตั้งตำแหน่งที่ว่างเท่านั้น นายกฯควรใช้โอกาสนี้พิจารณารัฐมนตรีอีกหลายคนที่ไม่มีผลงาน ก็ควรพิจารณาปรับออกจากครม.ด้วย และถ้าการปรับครม. เป็นไปตามกระแสข่าว โดยไม่มีรัฐมนตรีจากสัดส่วน กทม. ย่อมเกิดผลกระทบต่อพื้นที่ โดยเฉพาะคะแนนจัดตั้งเดิมที่เคยช่วยพรรคอย่างมากในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งที่ผ่านมา