ช้างน้อย 3 ขวบกระโดดดีใจในงานเลี้ยง 'วันช้างไทย' ที่ จ.สุรินทร์

ฮือฮา! ช้างน้อย 3 ขวบกระโดดดีใจได้กินอาหารโต๊ะจีนใน "วันช้างไทย" ที่จัดขึ้น ณ หมู่บ้านช้าง จ.สุรินทร์

พัง “บ่อพลอย” ช้างน้อยวัย 3 ขวบประโดดโลดเต้นดีใจได้กินเลี้ยงโต๊ะจีนในวันช้างไทย หลังทนยืนรอมานาน ด้านนายก อบจ.สุรินทร์ เผย งานสงกรานต์ปีนี้ จัดยิ่งใหญ่หนึ่งเดียวในโลกให้ช้างร่วมสนุกด้วย

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2564 ที่ศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่หมู่บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์,องค์การบริหารตำบลกระโพ,อำเภอท่าตูมจังหวัดสุรินทร์ ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ ซึ่งมีส่วนราชการ และชาวช้างนำช้างเข้าร่วมพิธี เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ช้าง และควาญช้างที่ล่วงลับไปแล้วเนื่องในวันช้างไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สีสัน ‘วันช้างไทย’ จัดฉลองครบ 74 ปี ‘พังมาลี’ เลีัยงเค้กผลไม้

โดยช่วงเช้า นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ร่วมประกอบพิธีเซ่นศาลปะกำช้าง ซึ่งเป็นการเซ่นผีปะกำโดยหมอช้างอาวุโส เจ้าของบ้าน นำของเซ่นไหว้ไปยังศาลปะกำ จุดเทียนแล้วอัญเชิญผีปะกำและวิญญาณบรรพบุรุษและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวกูยเคารพบูชาให้เข้ามาสิงสถิตย์ในเชือกปะกำนี้ เพราะหนังปะกำถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่ชาวกูยใช้ในการคล้องช้างป่า พร้อมกันนี้ได้ประกอบพิธีบังสุกุลสวดทักษิณานุปทาน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับหมอช้าง ควาญช้างและช้างที่ล่วงลับไปแล้ว

161562867147

โดยมีนายสุวพงษ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้กล่าวประกาศเกียรติคุณช้างไทยและเปิดงาน “วันช้างไทย” ขึ้นที่บริเวณลานแสดงช้าง ในโครงการอีเลเฟนต์เวิลด์ เพื่อเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติภูมิช้างไทย รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวศูนย์คชศึกษาบ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ และโครงการโลกของช้าง พร้อมทั้งร่วมกันเลี้ยงอาหารช้างที่อยู่ในสังกัดศูนย์คชศึกษา ในการกำกับดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 77 เชือก อาหารช้างมากถึง 6 ตัน มีประชาชน และนักท่องเที่ยวมาร่วมเลี้ยงอาหารช้างอย่างคึกคัก ท่ามกลางความประทับใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

สำหรับวันช้างไทย ศูนย์คชศึกษาหมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ได้เข้ามาดูแลเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อนและดำเนินโครงการนำช้างคืนถิ่นเพื่อพัฒนาสุรินทร์บ้านเกิด ร่วมกับ โครงการคชอาณาจักร องค์การส่วนสัตว์ในพระราชูปถัมภ์ ได้ร่วมกันกำหนดจัดขึ้นทุกปี โดยในแต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้าร่วมพิธีและชมกิจกรรมภายในงานจำนวนมาก

ระหว่างรอประทานกล่าวเปิดงาน เหล่าบรรดาน้องช้างต่างยืนรออย่างใจจดใจจ่อเพื่อรอรับประทานผลไม้ที่กองไว้บนโต๊ะจีน โดยเฉพาะช้างพัง บ่อพลอย อายุ 3 ขวบ ยืนรออย่างกระวนกระวายด้วยความซน ทำให้บรรดานัดท่องเที่ยวต่างยืนดูและถ่ายภาพความน่ารักที่ ช้างพังบ่อพลอย และสร้างสีสันในงานได้เป็นอย่างดี โดยเมื่อถึงเวลาที่ประทานกล่าวเปิดงาน น้องพังบ่อพลอย กระวนกระวาย กระโดดโลดเต้นด้วยความดีใจที่จะได้รับประทานอาหาร พร้อมวิ่งออกมายังโต๊ะจีนเลี้ยงช้างดังกล่าว โดยมีบรรดานักท่องเที่ยว จูงมือลูกหลานมาป้อนอาหารช้างด้วยความสนุกสนาน

161562870635

นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า วันช้างไทย นับว่ามีความสำคัญของชาติไทย ซึ่งจังหวัดสุรินทร์ เป็นที่รู้จักในนามของเมืองช้าง ในทุกปี ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งกำกับดูแลในส่วนของศูนย์คชศึกษา ก็จะร่วมกันกับชาวช้าง จัดกิจกรรมวันช้างไทยขึ้นในทุกปี เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติช้างไทยและทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ช้างและชาวช้างที่ล่วงลับไป ในขณะเดียวกันทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ก็จะพยายามส่งเสริมสนับสนุนในส่วนของกิจกรรมต่างของช้าง ให้ช้างได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ชาวสุรินทร์ ซึ่งสงกรานต์ปีนี้ จะมีการจัดประเพณีสงกรานต์ขึ้นโดยจะจักกิจกรรมช้างเล่นน้ำกับคน ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หรือ สวนใหม่ ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ แม้ว่าจะเป็นปีแรกที่จะจัดแต่ก็จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ นอกจากนี้ก็มีแผนที่จะจัดงานประจำปีเกี่ยวกับช้างขึ้นอีกในช่วงเดือน พฤษภาคม ก่อนที่จะจัดงานช้างประจำปี ก็ขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว ได้มาร่วมและเที่ยวงายดังกล่าว..ยินดีต้อนรับทุกท่าน

161562889416