อินเดียทบทวน‘ผลข้างเคียง’วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

อินเดียทบทวน‘ผลข้างเคียง’วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

อินเดียจะทบทวนผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ละเอียดยิ่งขึ้นในสัปดาห์หน้า แม้ถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานลิ่มเลือดอุดตันก็ตาม

รัฐบาลนิวเดลีตัดสินใจทบทวนผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังหลายประเทศระงับฉีดชั่วคราวเพราะความกังวลเรื่องอาการลิ่มเลือดอุดตัน แม้องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงว่า ไม่มีเหตุผลให้ต้องหยุดฉีดวัคซีนตัวนี้

นายแพทย์เอ็น เค อโรรา หนึ่งในคณะทำงานระดับชาติว่าด้วยโควิด-19 เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า กำลังตรวจสอบเหตุอันตรายร้ายแรง โดยเฉพาะการเสียชีวิตและเข้าโรงพยาบาล รวมถึงการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ถึงตอนนี้ยังไม่มีอะไรให้น่าห่วง เหตุร้ายแรงในอินเดียต่ำมากๆหากพบข้อน่ากังวลใดๆ จะแถลงให้ทราบผ่านเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ อินเดียฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 28 ล้านโดส ส่วนใหญ่เป็นของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุมวิทยาแห่งอินเดีย อีกชนิดหนึ่งคือโคแวกซิน ของบริษัทภารัตไบโอเทค

นอกจากนี้รัฐบาลนิวเดลียังให้เป็นของขวัญและอนุญาตให้ส่งออกวัคซีนหลายล้านโดสไปยังราว 70 ประเทศ ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งของการทูตวัคซีน

ส่วนในประเทศก็เร่งฉีด เฉพาะวันศุกร์วันเดียวอินเดียฉีดไปอย่างน้อย 2 ล้านคน ในช่วงที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกในหลายรัฐ หลังจากลดลงมาหลายสัปดาห์

รัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของประเทศ ประกาศมาตรการเข้มงวดรอบใหม่ บางพื้นที่ห้ามเดินทาง ห้ามรวมตัวในที่สาธารณะ เมืองนาคปุระล็อกดาวน์ 1 สัปดาห์ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อในแถบนี้พุ่งสูงขึ้นมาก คาดว่ามาตรการใหม่จะส่งผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

กระทรวงสาธารณสุขแถลงวานนี้ว่า หลายรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเพิ่มสูงขึ้น รัฐมหาราษฏระ เกรละ ปัญจาบ กรณาฏกะ คุชราต และทมิฬนาฑู จำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 23,285 คน เฉพาะในหกรัฐนี้คิดเป็น 85.6% ของทั้งหมด