‘เชียงใหม่’ พบ 'HOT SPOT' 16 จุด ส่ง 'เฮลิคอปเตอร์' บินดับไฟแล้ว 105 เที่ยว

‘เชียงใหม่’ พบ 'HOT SPOT' 16 จุด ส่ง 'เฮลิคอปเตอร์' บินดับไฟแล้ว 105 เที่ยว

ฝุ่นควันพิษยังปกคลุมพื้นที่จังหวัด "เชียงใหม่" พบจุดความร้อนในพื้นที่ 16 จุด กระจายอยู่ใน 7 อำเภอ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและดับไฟ

ฝุ่นควันพิษยังปกคลุมพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบจุดความร้อนในพื้นที่ 16 จุด มีการส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินตักน้ำดับไฟป่าไปแล้วรวมทั้งสิ้น 105 เที่ยว จำนวนน้ำ 52,500 ลิตร 

วันที่ 13มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดเชียงใหม่ยังคงถูกปกคลุมด้วยหมอกควันจากไฟป่า คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ระบุจุดความร้อน ข้อมูลจากดาวเทียมระบบเวียร์ พบจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 16 จุด ในพื้นที่ 7 อำเภอ

ได้แก่ เชียงดาว พร้าว แม่ออน ฮอด แม่แตง แม่แจ่ม และดอยเต่า โดยแต่ละพื้นได้รับทราบข้อมูลจุดความร้อนที่เกิดขึ้น พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทันที ซึ่งบางจุดได้ดำเนินการดับไฟเสร็จเรียบร้อยแล้ว

โดยเฉพาะการเข้าดับไฟบริเวณจุดความร้อนที่เกิดขึ้น บริเวณอุทยานแห่งชาติผาแดง ต.เมืองนะ หมู่ 4 อ.เชียงดาว เจ้าหน้าที่ได้เข้าดับไฟตั้งแต่เมื่อเวลา 09.35 น. สามารถดับไฟได้เสร็จในเวลา 10.15 น. ขณะที่บริเวณ บ้านอรุโณทัย หมู่ 10 ต.เมืองนพ อ.เชียงดาว ได้ส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 7 นาย เข้าดับไฟป่า ที่ตรวจพบจากดาวเทียม เสร็จเรียบร้อยแล้วเช่นเดียวกัน

ขณะที่ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร นายรังสรรค์ บุศย์เมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ เปิดเผยว่า สำหรับภารกิจช่วยดับไฟป่าเพื่อช่วยบรรเทาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นปัญหาที่ทางนายกรัฐมนตรีกำลังให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ซึ่งได้มอบหมายนโยบายให้ทุกจังหวัดดูแลเรื่องปัญหาหมอกควันและไฟป่าอย่ามเต็มที่ โดยมอบหมายให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรเข้าช่วยปฏิบัติภารกิจตักน้ำดับไฟป่า
การฏิบัติภารกิจช่วยตักน้ำดับไฟป่าตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มีนาคม2564 เป็นต้นมา ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินตักน้ำดับไฟป่าไปแล้วรวมทั้งสิ้น 105 เที่ยว บรรทุกน้ำดับไฟไปแล้ว 52,500 ลิตร ล่าสุดวานนี้ 12 มีนาคม 2564 ได้สนับสนุนภารกิจดับไฟป่า ในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จำนวน 12 เที่ยว จำนวนน้ำ 6,000 ลิตร