'ซูเปอร์โพล' ชี้ 'ม็อบ' ซ้ำเติมทุกข์ประชาชน ต้นตอ'โควิด'ระบาด

'ซูเปอร์โพล' ชี้ 'ม็อบ' ซ้ำเติมทุกข์ประชาชน ต้นตอ'โควิด'ระบาด

ซูเปอร์โพล สำรวจความเห็นประชาชน พบ 97.2 % 'ม็อบ' ทำให้เกิด การแพร่ระบาดโควิด ซ้ำเติมความทุกข์ยาก เดือดร้อนของประชาชน

13 มี.ค.64  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ม็อบ ต้นตอ โควิด กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,858 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 9 – 12 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.2 ม็อบทำให้เกิด การแพร่ระบาดโควิด ซ้ำเติมความทุกข์ยาก เดือดร้อนของประชาชน ในขณะที่ ส่วนใหญ่เช่นกันหรือร้อยละ 97.1 ระบุ ม็อบ ทำประชาชนเดือดร้อนยิ่งกว่า ตัวกฎหมายมาตรา 112

ที่น่าเป็นห่วง คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.2 ระบุ ม็อบ มุ่งทำร้าย สถาบันหลักของชาติ อันเป็นหัวใจของคนไทยทั้งชาติ ร้อยละ 95.2 ระบุ แกนนำม็อบ เชื่อมโยงผลประโยชน์ต่างชาติ ชักศึกเข้าบ้าน โกยเงินเข้าตนเอง และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.8 กังวล รัฐบาลต่างชาติอยู่เบื้องหลังม็อบไทย ม็อบพม่า

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.7 ระบุ ประชาชนทั่วไป ขยันหมั่นเพียรหากินสุจริตด้วยตนเองค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ไม่ใช่พวกโหนม็อบหากิน สร้างชื่อเสียงทำตัวเองเด่นดัง ในขณะที่ ร้อยละ 14.2 ระบุปานกลาง และร้อยละ 10.1 ระบุค่อนข้างน้อย ถึง ไม่เลย นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.7 ระบุ ม็อบ ทำให้คนหาเช้ากินค่ำ ลำบาก ค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด ร้อยละ 18.1 ระบุ ปานกลาง และร้อยละ 12.2 ระบุ ค่อนข้างน้อย ถึง ไม่เลย

ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.6 ระบุ ม็อบ ทำให้คนป่วยจะไปโรงพยาบาล เดินทางลำบาก ค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด ร้อยละ 18.4 ระบุ ปานกลาง และร้อยละ 13.0 ระบุ ค่อนข้างน้อย ถึง ไม่เลย

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ม็อบ ต้นตอ โควิด เป็นหัวข้อโพลที่สะท้อนให้เห็นว่า คนไทยส่วนใหญ่ “รู้เท่าทันม็อบ” ว่ามุ่งก่อเหตุปัจจัยทำให้เกิดความรุนแรงขยายวงกว้างเพื่อสร้างเงื่อนไขให้เกิดสถานการณ์สุกงอม บ้านเมืองวุ่นวายจนคุมไม่อยู่จนเกิดวงจรอุบาทว์ทหารออกมาเข้าทางขบวนการปลุกปั่นกระแสต่อต้านรัฐประหาร ทำให้กลุ่มต่าง ๆ ที่เตรียมไว้แนวหลังกลุ่มม็อบจะออกมาแสดงตนด้านหน้าเป็นแผง เช่น รัฐบาลต่างชาติ นักวิชาการ นักการเมือง กลุ่มสุดขั้วหัวกะทิทางการเมือง และกลุ่มตามกระแส เป็นต้น

 ถ้าสถานการณ์เลวร้ายจนอาจจะเหลือแต่ซากปรักหักพังจะทำให้ขบวนการต่างชาติและคนไทยบางส่วนถือโอกาสเข้ามายึดครองกอบโกยผลประโยชน์ชาติของประเทศไทยไปในช่วงจังหวะที่คนไทยทั้งชาติอ่อนแอ ที่อาจจะเหมือนกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในทางตอนใต้ของประเทศพม่าที่มีขุมทรัพย์ในทะเลอันดามันและอื่น ๆ จนประเทศเมียนมากำลังตกอยู่ในสภาวะที่น่าสงสารและบอบช้ำท่ามกลางสงครามแย่งชิงทรัพยากรของเมียนมาระหว่างกลุ่มประเทศมหาอำนาจสองขั้วอยู่ในเวลานี้ ประเด็นคำถามคือ คนไทยจะไม่หันมา รู้ รัก สามัคคี รู้เท่าทันม็อบเพื่อปกป้องรักษาผลประโยชน์ชาติไว้ให้ลูกหลานคนรุ่นใหม่หรืออย่างไร

161561090180