ควีนปรากฏพระองค์ครั้งแรก‘ไม่แตะประเด็นร้อน’

ควีนปรากฏพระองค์ครั้งแรก‘ไม่แตะประเด็นร้อน’

ควีนเอลิซาเบธทรงปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะครั้งแรก นับตั้งแต่เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน ให้สัมภาษณ์บันลือโลกโดยไม่ทรงตรัสถึงวิกฤติในราชวงศ์เลย

วานนี้ (12 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สำนักพระราชวังเผยแพร่คลิป สมเด็จพระราชนีเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษ ทรงร่วมสนทนาออนไลน์กับเหล่านักวิทยาศาสตร์และนักเรียนเพื่อเฉลิมฉลองสัปดาห์วิทยาศาสตร์อังกฤษ เมื่อวันพุธ (10 มี.ค.) โดยที่พระองค์ไม่ได้ตรัสถึงสิ่งที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน พระชายา ให้สัมภาษณ์โอปราห์ วินฟรีย์ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสของสหรัฐเมื่อวันก่อนเลย ซึ่งการไม่ตรัสถึงประเด็นร้อน เป็นแนวทางที่ราชวงศ์อังกฤษใช้เป็นประจำกับเรื่องที่ถือว่าเป็นเรื่องส่วนพระองค์

สมเด็จพระราชินีทรงมีพระราชปฏิสันถารเรื่องภารกิจล่าสุดของยานสำรวจดาวอังคารPerseverance ของนาซา การพบอุกกาบาตหายากครั้งแรกในรอบ 30 ปีของสหราชอาณาจักร ที่กลอเซสเตอร์เชียร์ ทางตะวันตกของอังกฤษเมื่อเดือนก่อน

“โชคดีนะที่ไม่ตกไปโดนใครเข้า” พระองค์ตรัส 

เมื่อแม็กกี อเดริน โพค็อก นักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศและผู้ประกาศ กราบบังคมทูลว่า เธอประกอบอาชีพนี้เพราะได้แรงบันดาลใจจากยูริ กาการิน นักบินอวกาศชาวรัสเซีย มนุษย์คนแรกผู้บินขึ้นไปสู่ห้วงอวกาศในปี 2504 สมเด็จพระราชินีทรงนึกได้ว่า ทรงพบกับเขาครู่หนึ่งหลังจากนั้นที่พระราชวังบักกิงแฮม

“เขาดูเป็นไงเพคะ” โพค็อกกราบบังคมทูลถาม

“เขาเป็นคนรัสเซีย ไม่พูดภาษาอังกฤษ เขาน่าสนใจ เราคิดว่าการเป็นคนแรกช่างน่าประทับใจมาก” พระองค์ตรัสตอบ