อุตฯชีวภาพไลฟ์สไตล์ในสังคมยุคใหม่

อุตฯชีวภาพไลฟ์สไตล์ในสังคมยุคใหม่

กระทรวงพลังงานได้จัดทำ รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report) โครงการศึกษากรอบแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเคมีระยะที่ 4ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและพื้นที่ที่มีศักยภาพเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต Thailand’s Future Economic Development: New Era of Circular

กระทรวงพลังงานได้จัดทำ รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report) โครงการศึกษากรอบแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเคมีระยะที่ 4ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและพื้นที่ที่มีศักยภาพเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต Thailand’s Future Economic Development: New Era of Circular Value for All สาระสำคัญส่วนหนึ่งว่าด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพ(Bio-industry)ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี 

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีศักยภาพในอุตสาหกรรมนี้ เพราะมีพื้นฐานภาคการเกษตรที่เข้มแข็ง เป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรในกลุ่มวัตถุดิบเพื่อการผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ทั้ง อ้อย มันสำปะหลัง ยางพารา และปาล์ม 

สำหรับ“พลาสติกชีวภาพ” คือโจทย์ของคำตอบเพราะเมื่อความต้องการใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายยังมีอยู่ แต่ความจำเป็นที่ต้องรักษาและดูแลสิ่งแวดล้อมก็ต้องมี ทำให้พลาสติกชีภาพเป็นคำตอบของโจทย์แห่งอนาคตนี้ 

จากรายงานที่กล่าวข้างต้นได้ยกกลุ่มการท่องเที่ยวที่เป็นเป้าหมายการส่งเสริมการใช้พลาสติกชีวภาพไว้อย่างน่าสนใจ