สื่อนอกรายงานไทยร่วมวงยุโรป'ระงับฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า'

สื่อนอกรายงานไทยร่วมวงยุโรป'ระงับฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า'

สื่อนอกรายงาน ไทยร่วมวงหลายประเทศยุโรป ระงับฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพราะกังวลเรื่องลิ่มเลือดอุดตัน แม้หน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลกยืนยันว่าปลอดภัย สวนทางไบเดนให้ความหวังประชาชน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ความหวังของโลกเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 เจอระเบิดลูกใหญ่วานนี้ (11 มี.ค.) เมื่อเดนมาร์ก นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ อิตาลี และโรมาเนีย เลื่อนหรือจำกัดการฉีดวัคซีนออกซ์ฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้า หลังมีรายงานข่าวหลายชิ้นว่า ผู้ที่ฉีดมีอาการลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งวันนี้ (12 มี.ค.) ไทยก็ประกาศระงับฉีดด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลสาธารณสุขหลายประเทศย้ำว่า ไม่มีหลักฐานเกี่ยวข้องกันแต่เจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการอย่างระมัดระวังมาก

ขณะที่ออสเตรเลีย เม็กซิโก และฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ยังคงฉีดต่อไป ไม่มีเหตุผลอะไรให้ต้องหยุด ด้านแคนาดาแถลงว่า ไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าก่อให้เกิดปฏิกิริยารุนแรง

เอเอฟพีระบุด้วยว่า การตัดสินใจของไทยทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องยกเลิกการฉีดวัคซีนออกโทรทัศน์กะทันหัน

ความเคลื่อนไหวของไทยเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ให้ความหวังกับชาวอเมริกันว่า จะกลับมาใช้ชีวิตปกติได้บ้างภายในวันที่ 4 ก.ค.ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐ ที่เขาต้องการให้เป็นวันแห่งเอกราชจากไวรัส