'ผบ.ทบ' ปรับรูปแบบ สายตรง 'บิ๊กแดง' เปิดแอพฯ รับร้องเรียน

'ผบ.ทบ' ปรับรูปแบบ สายตรง 'บิ๊กแดง' เปิดแอพฯ รับร้องเรียน

'กองทัพบก'ปิ๊งไอเดีย ทำแอพฯ ' S.M.A.R.T SOLDIERS' ให้ทหารร้องทุกข์ผู้บังคับบัญชา-ปชช.ร้องเรียน แต่ต้องพิสูจน์ตัวตนป้องกันแจ้งข้อมูลเท็จ

12 มี.ค.2564 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงเรื่องการรับเรื่องร้องทุกข์ สายตรง ผบ.ทบ.  สมัย ที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ที่ได้ดำเนินการไว้  ว่า มีคนสงสัยว่าเมื่อตนมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. เรื่องดังกล่าวจะหยุดไป  ยืนยันว่าไม่ได้หยุด และได้สอบถาม พล.อ.อภิรัชต์ แล้ว ว่าจะหาวิธีการใหม่ๆ ให้กำลังพลสามารถเข้าถึงเรื่องเหล่านี้ได้ง่าย

จึงได้สั่งการให้ฝ่ายเทคโนโลยีกองทัพบก จัดทำแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า “ S.M.A.R.T SOLDIERS “ หรือระบบรับเรื่องร้องทุกข์และประชาสัมพันธ์ข่าวสารผ่านแอพพลิเคชัน ทั้งระบบแอนดรอยด์ และระบบ iOS โดยจะมีเรื่องหลักๆ คือ กำลังพลร้องทุกข์ผู้บังคับบัญชา หากไม่ได้รับความเป็นธรรม  โดยมีในระเบียบว่าด้วยวินัยทหารปี 2497 อยู่แล้ว แต่เป็นเพียงเอกสารเท่านั้น  ตอนนี้ได้ทำเป็นแอพลิเคชั่นสามารถร้องทุกข์ได้ทั้งวาจาและลายลักษณ์อักษร 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้แม้จะมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย แต่ทุกอย่างก็ยังต้องทำตามระเบียบวินัยทหาร โดยผู้ที่เข้าไปใช้ระบบแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะต้องมีการพิสูจน์ตัวตน มีเอกสารประกอบ เพื่อไม่ให้มีการกลั่นแกล้งกัน หรือกล่าวร้องทุกข์เป็นเท็จ โดยขณะนี้แอพพลิเคชั่นทำสำเร็จแล้วอยู่ในขั้นการทดลอง และได้ให้หน่วยต่างๆแจ้งให้กำลังพลรับทราบ นอกจากนี้ ในแอพพลิเคชั่นยังสามารถร้องเรียนข้าราชการอื่น หรือปัญหาต่างๆได้ โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะดูแลในส่วนนี้ สรุปคือสามารถร้องทุกข์ของทหาร และร้องเรียนเรื่องภายนอกได้ด้วย อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบข้อมูลล่าสุด ผู้ที่ใช้โทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ สามารถโหลดแอพฯ ได้แล้ว