ผบ.ทบ.ผงะ ยาบ้าทะลักชายแดน 5 เดือน 83 ล้านเม็ด

ผบ.ทบ.ผงะ ยาบ้าทะลักชายแดน 5 เดือน 83 ล้านเม็ด

'ผบ.ทบ' ชื่นชมทหารชายแดนเข้มงวดสกัดกั้น 'ยาบ้า'ทะลักอ้อมเข้าทางอีสาน หลังกองทัพเทตรึงกำลังชายแดนเมียนมาฝั่งเมียนมา

12 มี.ค.2564 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก แถลงภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.)ว่า ได้มีการมอบรางวัลและประกาศชมเชยเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับหน่วยและกำลังพลที่ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นในการสกัดกั้นยาเสพติดที่เข้ามาตามแนวชายแดน โดยพบว่าตั้งแต่เดือนตุลาคม2563 ถึงกุมภาพันธ์ 2564 สามารถจับกุมยาบ้าได้ประมาณ 5.9 ล้านเม็ด ซึ่งยังไม่รวมล็อตใหญ่ที่จับได้ต้นเดือนมีนาคมอีกหลายล้านเม็ด ที่น่าตกใจคือจำนวนยาเสพติดที่ถูกสกัดกั้นจับกุมได้ช่วงสถานการณ์โควิดทั่วโลกตั้งแต่ตุลาคมถึง เดือนกุมภาพันธ์มีมากถึง 83 ล้านเม็ด เมื่อเทียบกับ ในห้วงเวลาเดียวกัน 22 ล้านเม็ด จะเห็นว่ามากขึ้นถึง 3เท่า 

"ถือเป็นเรื่องน่าตกใจ และน่าห่วงใย เป็นสิ่งที่เราควรจะช่วยกัน  ทบทวนระมัดระวังมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เข้ามาพื้นที่ตอนใน แนวโน้มของการขนย้ายยาเสพติดได้เปลี่ยนไป โดยอ้อมเข้ามาชายแดนอีกด้าน  เพราะช่วงนี้กองทัพเข้มงวดกวดขันชายแดนด้านเมียนมาเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดดด้านโควิด อีกทั้งช่วงหลังมีสถานการณ์การเมืองภายในของเมียนมาด้วย จึงได้เพิ่มเติมกำลังไปที่กองกำลังนเรศวร สุรสีห์ และผาเมือง ทิศทางยาเสพติดจึงเปลี่ยนไป  ซึ่งกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พื้นที่รอยต่อระหว่างกองทัพภาคที่ 2 และ 3มีการสกัดจับได้มากที่สุดจะ"

นอกจากนั้นได้มอบรางวัลชมเชยให้กำลังพลและครอบครัวของกองทัพบกที่ทำความดี ในการที่กำลังพลของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.)ตั้งแต่นายทหารยันพลทหาร  รวมถึงภริยาของผู้บังคับการกองพันทหารม้าที่16 ที่เป็นพยาบาลเข้าช่วยทำซีพีอาร์ เพื่อช่วยชีวิตคนในกรณีของอุบัติเหตุเฉพาะหน้า ทั้งนี้เพื่อให้กำลังใจและเป็นแบบอย่างให้คนทำความดี