มท. 1 ฟุ้งอัดงบ 459 ล้าน พลิกฟื้นท่องเที่ยวเชียงใหม่

มท. 1 ฟุ้งอัดงบ 459 ล้าน พลิกฟื้นท่องเที่ยวเชียงใหม่

รมว.มหาดไทย ขึ้นเหนือนั่งหัวโต๊ะประชุม เตรียมเสนอรัฐบาลอัดงบ 459 ล้านบาท พลิกฟื้นเชียงใหม่ ผ่าน 4 ไฮไลท์การท่องเที่ยว ฟุ้งโกยรายได้เกือบ 1 แสนล้านบาท ชี้วัคซีนโควิด-19 เป็นกุญแจสำคัญดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมา

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการนำเสนอแผนการฟื้นฟูผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยแผนการดำเนินงานจะใช้เวลาตั้งแต่เดือนเมษายน 2564-มีนาคม 2565 ใช้งบประมาณ 459,500,000 บาท ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ 11,400,000 คน สร้างรายได้ให้กับจังหวัดเชียงใหม่ 91,200 ล้านบาท ผ่าน 4 ไฮไลท์การท่องเที่ยว ประกอบด้วย ประเพณีสงกรานต์ , เทศกาลเชียงใหม่สดชื่น , สืบสานตำนานยี่เป็ง และพืชสวนโลก มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ โดยคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะสร้างงานเพิ่มเติมให้กับประชาชนทั้ง 25 อำเภอในจังหวัดเชียงใหม่

ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ได้มีการหารือกัน ประเด็นคือว่าจากสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ มีรายได้จากโครงสร้างขั้นพื้นฐานที่มีอยู่เช่น โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยวต่าง มีห้องพักมาก มีประชาชนอยู่ในระบบการท่องเที่ยวมาก ผลกระทบจึงมีมากมาร่วมปี

ประเด็นที่เร่งด่วนจึงได้มีการเสนอ ให้จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงในภาคเหนือ มีศักยภาพที่จะเร่งพลิกฟื้นการท่องเที่ยวได้ อย่างงานพืชสวนโลก ได้มีการสั่งการให้ทำแผนงานมา เพื่อที่จะนำไปเสนอรัฐบาลพิจารณา คาดว่าจะสอดคล้องเกี่ยวเนื่องกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ภายในประเทศ หากสามารถฉีดวัคซีนภายในประเทศได้ตามแผนของรัฐบาล นั่นหมายถึงความพร้อมที่มีการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และจะทำให้การท่องเที่ยวกลับมาสร้างรายได้ให้กับจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง