‘กัญ’ซ่าส์’ พาเพลิน 'คราฟต์โซดา' จากใบกัญชา  

‘กัญ’ซ่าส์’ พาเพลิน 'คราฟต์โซดา' จากใบกัญชา   

เริ่มมีให้เห็นแล้ว”คราฟต์โซดา”ที่มีส่วนผสมใบ”กัญชา” งานคราฟเล็กๆ ของคนทำงานเกษตรอินทรีย์ที่สนใจเรื่องคราฟต์โซดาและคราฟต์เบียร์ กำลังจะพัฒนาเพิ่มรสชาติให้หลากหลาย รวมถึงจดลิขสิทธิแบรนด์

ว่ากันว่า กัญชาส่วนที่ไม่เป็นยาเสพติด คือ ใบ กิ่ง ก้าน ราก เปลือก ลำต้น และเส้นใย สามารถนำมาทำอาหารและเครื่องดื่มได้ ยกเว้นช่อดอกและเมล็ดกัญชายังเป็นยาเสพติด

ปัจจุบันคนทำธุรกิจไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ พยายามออกผลิตภัณฑ์จากกัญชาให้เร็วที่สุด แต่ที่สำคัญคือ ต้องมีกระบวนการปลูก สกัดและมีองค์ความรู้ด้านกัญชาที่ถูกต้อง รวมถึงการขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ล่าสุดในงานมหกรรมกัญชงกัญชา 360 องศา เพื่อประชาชน" ที่บุรีรัมย์ ภิญโญ จันทวงษ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเกษตรอินทรีย์ มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร นำกัญซ่าส์ คราฟต์โซดาจากใบกัญชา ไปทดลองจำหน่าย และให้ความรู้ว่า กัญชาทำอะไรได้บ้าง ในบูธอภัยภูเบศร ปรากฎว่า มีคนให้ความสนใจเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ไม่มีแอลกอฮอล์ชนิดนี้เยอะมาก

ภิญโญ คนต้นคิดกัญ’ซ่าส์ คราฟต์โซดาจากใบกัญชา (ธุรกิจเล็กๆ ของเขาและเพื่อน) ปัจจุบันทำงานในส่วนส่งเสริมการปลูกสมุนไพร พืชผักอาหารปลอดภัยในโรงพยาบาลอภัยภูเบศร มานานกว่า 10 ปี  โดยก่อนหน้านี้เขาเคยทำงานองค์การพัฒนาเอกชน 

161544368918

(ภิญโญ จันทวงษ์)

เมื่อกัญชาถูกปลดล็อค ภิญโญเห็นช่องทางการตลาดจากสมุนไพรทีมีอยู่จำนวนมาก ก็เลยลองศึกษาเรื่องคราฟต์โซดาและคราฟต์เบียร์ เพราะเครื่องดื่มลักษณะนี้ คนรุ่นใหม่ชอบดื่มมากกว่าน้ำสมุนไพร

“ในต่างประเทศมีคราฟต์โซดาขายเยอะมาก ก็เลยคิดว่าน่าจะทำเรื่องนี้ และช่วงนั้นมีการปลดล็อคกัญชาในส่วนของใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น ราก ออกจากยาเสพติด สามารถนำมาทำอาหารและเครื่องดื่มได้ ถ้ามีร้านก็ทำได้เลย แต่ถ้าต้องการบรรจุขวดก็ต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)”

เมื่อถามถึงสูตรคราฟต์โซดาจากใบกัญชาอบแห้ง เขาบอกว่า เป็นเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม ต่างจากน้ำอัดลมในโรงงานขนาดใหญ่ งานคราฟต์แบบนี้เน้นวัตถุดิบจากธรรมชาติในท้องถิ่น ไม่มีแอลกอฮอล์ แทบจะไม่มีข้อเสียเลย สามารถดื่มเพื่อเจริญอาหาร

“ไม่ใช่เครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เมา เพราะไม่มีสาร THC (Tetrahydrocannabinol) สารตัวนี้ต้องมีน้ำมันในการดึง ผมใช้แค่ส่วนใบ เพราะต้องการกลิ่น ผมเคยถามคนที่ดูดกัญชาและคนไม่ดูดกัญชา ก็บอกตรงกันว่า คราฟต์โซดาที่ผมทำมีกลิ่นกัญชา และผมกำลังจะทดลองนำกัญชงมาทำด้วย”

อาศัยว่าเป็นคนที่อยู่กับสมุนไพรมานาน ทำงานกับเกษตรกรและผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาล จึงรู้สรรพคุณและปริมาณที่ใช้เป็นอย่างดี รวมถึงเข้าใจกระบวนการในการผลิตกัญชา จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำคราฟต์โซดาจากใบกัญชา ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาก็ไม่ได้คิดว่าจะทำเป็นธุรกิจ แต่ตอนนี้มีคนติดต่อขอ กัญ’ซ่าส์ คราฟต์โซดา ไปออกร้านและอยากซื้อหาจำนวนมาก เขาก็เลยคิดว่า จะทำเป็นธุรกิจ 

“คราฟต์โซดาแบบนี้ทำไม่ยาก ผมใช้ส่วนผสมหลายๆ อย่าง น้ำตาล น้ำผึ้ง น้ำมะนาว ใบกัญชาอบแห้ง ฯลฯ มีระยะเวลาบ่ม 3-4 วัน ตอนแรกๆ ที่ทำ ก็ชิมกันเองในกลุ่มเพื่อนๆ ไม่นึกว่าคนจะชอบ ขายหมดเกลี้ยง ส่วนผลิตภัณฑ์ต้นแบบบรรจุขวด ทำขึ้นมาเพื่อขออนุญาตจากทางอย.”

เมื่อถามถึงการพัฒนา กัญ’ซ่า ภิญโญ บอกว่า เป็นการร่วมหุ้นกับเพื่อนๆ และกำลังจะจดลิขสิทธิแบรนด์ ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว ส่วนแผนการตลาด ยังไม่ได้เตรียมการ

161544274836

ผลิตภัณฑ์ตัวอย่างในการยื่นขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

“ต่อไปผมจะนำสมุนไพรฟ้าทะลายโจร มาทำคราฟต์โซดา อาจใช้ทั้งกัญชา และกัญชง เรื่องนี้ถ้าใช้กัญชานำ โอกาสของสมุนไพรตัวอื่นๆ ในท้องถิ่นจะตามมา ชาวบ้านจะได้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ในอนาคตผมเคยจะชวนชาวบ้านมาทำเครื่องดื่มหลักของแต่ละตำบล แล้วรวมแพ็คเดียวกัน ต่อไปใครแวะมาปราจีนบุรี จะได้ดื่มคราฟต์โซดาจากใบกัญชา หลากหลายรสชาติ สูตรต่างๆ ผมก็สอนในเวิร์คชอป งานคราฟต์อยู่ที่รสมือและวัตถุดิบ เป็นการต้มแบบเล็กๆ ตั้งแต่  50-200 ลิตร ถ้าตัดสินใจทำเป็นธุรกิจใหญ่ขึ้น ความเป็นคราฟต์จะหายไป" ภิญโญ เล่าและบอกว่า 

"คนไทยเคยดื่มน้ำอัดลมไม่กี่แบรนด์ พอมีเรื่องคราฟต์โซดา ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น และการผลิตก็มาจากวัตถุดิบธรรมชาติ ไม่ได้มาจากการแต่งกลิ่น แต่งรส ตอนนี้ยังทำออกมาเป็นขวดไม่มี คงจะทำเป็นตู้กดขายเป็นแก้วๆ ตามร้านในปราจีนบุรี"

..............

ดูรายละเอียดเพิ่มได้ที่ เพจ กัญ’ซ่าส์