มูดี้ส์ คาด ‘สภาจีน’ ไฟเขียวแผน ศก.ลดพึ่งพาเทคโนฯ สหรัฐ

มูดี้ส์ คาด ‘สภาจีน’ ไฟเขียวแผน ศก.ลดพึ่งพาเทคโนฯ สหรัฐ

มูดี้ส์ คาดว่า การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน ให้ผ่านแผนเศรษฐกิจลดพึ่งพาเทคโนฯ สหรัฐ และมาตรการยกเครื่องระบบเลือกตั้งฮ่องกง

นักวิเคราะห์จากมูดี้ส์ อนาไลติกส์คาดการณ์ว่า การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ “ฉวนกั๋วเหรินต้า” ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 ซึ่งจะปิดฉากลงในวันนี้นั้น ที่ประชุมจะลงมติอนุมัติมาตรการเพื่อยกเครื่องระบบการเลือกตั้งของฮ่องกง และแผนแม่บทที่พุ่งเป้าลดการพึ่งเทคโนโลยีจากสหรัฐ

นายเสี่ยว ชุนซู นักวิเคราะห์ของมูดี้ส์ อนาไลติกส์กล่าวว่า การอนุมัติให้ยกเครื่องระบบการเลือกตั้งในฮ่องกง รวมทั้งการใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อปกป้องความมั่นคงในฮ่องกง จะยิ่งทำให้สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐทวีความรุนแรงขึ้น

“เราคาดว่าแผนเศรษฐกิจที่รัฐบาลจีนจะยื่นเสนอต่อที่ประชุม NPC คือการผลักดันให้จีนเพิ่มการพึ่งพาตนเองในเรื่องเทคโนโลยี นอกจากนี้ จีนยังต้องการสร้างสถานะตนเองให้แข็งแกร่งในฐานะศูนย์กลางด้านการผลิตของโลก และต้องการสยายปีกสู่ภาคส่วนอื่นๆของโลก ซึ่งรวมถึงด้านการค้าในภาคบริการ” นายชุนซูกล่าว

การประชุม NPC จะสิ้นสุดลงในวันนี้เวลา 15.00 น.ตามเวลาปักกิ่ง โดยจุดสนใจจะอยู่ที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐนตรีซึ่งจะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยคาดว่านายหลี่จะตอบคำถามสื่อมวลชนในทุกประเด็น ตั้งแต่ประเด็นการเติบโตทางเศรษฐกิจไปจนถึงประเด็นตลาดการเงิน

การประชุม NPC ในปีนี้ถือเป็นการจัดประชุมทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดของจีน และยังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง หลังจากที่จีนเป็นประเทศเดียวที่เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 2563