'พท.'ร้อง'ป.ป.ช.'เอาผิดม.157 'ประยุทธ์-จุรินทร์'ปล่อยทุจริตถุงมือยาง

"ประเสริฐ" ร้อง "ป.ป.ช." เอาผิด "ประยุทธ์-จุรินทร์" ม.157 ปล่อยปละละเลยทุจริตซื้อขาย "ถุงมือยาง" กว่าแสนล้าน ชี้ พฤติกรรมละเว้น ปกปิดไม่ยับยั้ง จนมีการยักย้ายเงิน 2 พันล้าน จ่อยื่นเอาผิด "ณัฏฐพล" สัปดาห์หน้า ส่วนรมต.ที่เหลือจะยื่นให้เสร็จมี.ค.นี้

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ (...) นายประเสริฐจันทรรวงทอง ..นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เดินทางมายื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป... เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนเอาผิดพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  และนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กรณีปล่อยปะละเลยให้เกิดการทุจริตการซื้อขายถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า(อคส.) มูลค่า112,500 ล้านบาท

นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนได้นำหลักฐานกล่าวหา พล..ประยุทธ์และนายจุรินทร์ จำนวน 32หน้าพร้อมเอกสารประกอบ47รายการ ยื่นต่อป...ให้ไต่สวนเป็นกรณีเร่งด่วน ในเรื่องการทำสัญญาซื้อขายถุงมือยางของอคส. ตามที่ตนได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล..ประยุทธ์ ต้องร่วมรับผิดชอบด้วย ในฐานะประธานกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ แต่จงใจร่วมกับนายจุรินทร์ปกปิดการกระทำทุจริตในหน่วยงานและไม่ยับยั้งความเสียหายจากการทุจริต ทำให้ผู้กระทำผิดยักย้ายถ่ายโอนเงินทุจริต 2,000 ล้านบาทไปจนเสร็จสิ้น  ทั้งที่อยู่ในอำนาจจะยับยั้งได้ แต่ละเว้นไม่ทำ

นายประเสริฐ กล่าวว่า ในส่วนนายจุรินทร์ มีความผิดกรณีเอื้อประโยชน์แต่งตั้งตนสนิท ที่ไม่มีคุณสมบัติมาเป็นประธานอคส. โดยมีพยานหลักฐานเป็นคลิปการประชุมคณะกรรมการอคส.เป็นเสียงนายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานอคส.พาดพิงถึงนายจุรินทร์ อีกทั้งนายจุรินทร์ยังมีพฤติกรรมร่วมปกปิดการทุจริตที่ป...ต้องสอบว่า นายจุรินทร์ รู้เห็นเป็นใจกับประธานอคส. ในการทุจริตหรือไม่ ทั้งนี้ ได้ยื่นเอาผิดพล..ประยุทธ์และนายจุรินทร์ข้อหาทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา157 และผิดจริยธรรมร้ายแรงด้วย หลังจากนี้สัปดาห์หน้าจะยื่นเอาผิดนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ กรณีแต่งตั้งผู้ขาดคุณสมบัติเป็นเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) จะทยอยยื่นรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายให้เสร็จภายในเดือนมี..นี้