บทสัมภาษณ์ 'แฮร์รี-เมแกน' ปลุกกระแส 'ไม่เอาเจ้า'

บทสัมภาษณ์ 'แฮร์รี-เมแกน' ปลุกกระแส 'ไม่เอาเจ้า'

บทสัมภาษณ์ “เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน” จุดชนวนการพูดคุยเรื่องคุณค่าสถาบันกษัตริย์และการเป็นสาธารณรัฐ

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า หลังจากบทสัมภาษณ์ “เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน” ออกอากาศ สาธารณชนไม่ว่าจะเป็นนักวิจารณ์หรือเพื่อนของทั้งคู่ต่างสนับสนุน แต่ในอังกฤษที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังเคารพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แม้ไม่ให้ความสำคัญกับราชวงศ์ทั้งหมด ปฏิกิริยาเป็นไปแบบผสมผสาน

ผลการสำรวจความคิดเห็นแบบสดๆ ของยูกอฟเมื่อวันอังคาร (9 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ตั้งคำถามว่า “ประชาชนเห็นใจใครมากที่สุด” ผู้ให้ข้อมูล 40% เห็นใจสมเด็จพระราชินีนาถฯ และราชวงศ์มากกว่า 24% เห็นใจเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนมากกว่า 24% ไม่เห็นใจใครเลย

ไม่ว่าการเปิดเผยของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์จะเขย่าความนิยมชมชอบในราชวงศ์อังกฤษทั้งในบ้านและนอกบ้านได้หรือไม่ ความขัดแย้งนี้ได้จุดประกายให้เกิดการถกเถียงเรื่องคุณค่าของสถาบันกษัตริย์ และการเป็นสาธารณรัฐ

ที่เริ่มคุยเรื่องการเปลี่ยนแปลงแล้วคือในออสเตรเลีย ประเทศหนึ่งในเครือจักรภพที่สมเด็จพระราชินีนาถฯ ยังคงเป็นประมุขของรัฐ อดีตนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอบีซีเมื่อวันอังคารว่า “ประมุขรัฐควรเป็นพลเมืองออสเตรเลีย ควรเป็นพวกเราคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่กษัตริย์หรือราชินีสหราชอาณาจักร”

ก่อนหน้านั้นนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ (8 มี.ค.) ว่า นิวซีแลนด์ไม่มีทีท่าว่าจะเลิกให้สมเด็จพระราชินีนาถเป็นประมุขของรัฐในเร็วๆ นี้