คำต่อคำ 'เดียร์ วทันยา' จุดยืน ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ 'การแสดงสปิริต เป็นสิ่งสำคัญที่สุด'

คำต่อคำ 'เดียร์ วทันยา' จุดยืน ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ 'การแสดงสปิริต เป็นสิ่งสำคัญที่สุด'

เปิดใจแบบคำต่อคำ "มาดามเดียร์ วทันยา" จุดยืน ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ "การแสดงสปิริต เป็นสิ่งสำคัญที่สุด" ปมร้อนใน พปชร. และตอบคำถาม "ภูมิใจไทย"

น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หรือ ส.ส.แกนนำกลุ่มดาวฤกษ์ ให้สัมภาษณ์ตอบคำถาม รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ดำเนินรายการโดย นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และนางสาวอมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ เช้านี้ 10 มี.ค. 64 กรณีโหวตไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย และรมว.คมนาคม

คำต่อคำ \'เดียร์ วทันยา\' จุดยืน ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ \'การแสดงสปิริต เป็นสิ่งสำคัญที่สุด\'

นายดนัย : ถามตรงๆ ผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐ ให้กลุ่มดาวฤกษ์ทำหนังสือถึงพรรค เขียนมาว่าจะจัดการกับตัวเองอย่างไร และคิดว่าควรจัดการกับตัวเองอย่างไร ให้บรรยายในเอกสารส่งให้พรรค กลุ่มดาวฤกษ์ทำเอกสารส่งกลับพรรคหรือยัง

น.ส.วทันยา ตอบว่า มีการยื่นเอกสารให้ทางกรรมการแล้ว ส่วนขั้นตอนเป็นอย่างไรไม่ทราบ ซึ่งเป็นเรื่องของคณะกรรมการมีวิธีพิจารณาอีกครั้ง

นายดนัย : ยื่นเอกสารไปให้คณะกรรมการ พปชร. ชุดของคุณไพบูลย์ นิติตะวัน ใช่หรือไม่

น.ส.วทันยา ตอบว่า ใช่ค่ะ

นายดนัย : แหล่งข่าวในคณะกรรมการสอบ ให้ข่าวว่าบทสรุปคือ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์จะไม่รับตำแหน่งใดๆในพรรค ในสภาฯเป็นเวลา 6 เดือน และแถลงขอโทษสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่สวนมติพรรค ซึ่งสาระเรื่องนี้เสนอไปเองหรืออย่างไร

น.ส.วทันยา ตอบว่า เป็นการพูดคุยกันค่ะ ทางเราคิดว่าเป็นการแสดงสปิริต เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เดียร์คิดว่าเราเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เราต้องการที่จะแสดงจุดยืนในการทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจตรงนั้น เราได้แสดงจุดยืนในการทำหน้าที่ ส.ส. ของเราต่อสังคมไปแล้ว แต่ว่าในฐานะเราเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในการแสดงจุดยืนให้พรรคเป็นเอกภาพ นี่เป็นอีกหน้าที่ที่เราต้องทำค่ะ

นายดนัย : แสดงว่าที่มีข่าวว่าจะไม่รับตำแหน่งใดๆ เป็นเวลา 6 เดือน และแถลงขอโทษสมาชิกพรรคพลังประชารัฐด้วยกัน เป็นสาระที่เสนอไปเองจากฝั่งกลุ่มดาวฤกษ์ใช่ไหม

น.ส.วทันยา ตอบว่า จริงๆ อย่างนี้ คือรายละเอียด จะเป็นเรื่องของการรับตำแหน่ง เรื่องกิจกรรมพรรค สิทธิต่างๆ พึ่งได้รับจากพรรค แต่ในรายละเอียดตรงนี้ ขออนุญาตยังไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะว่า กระบวนการพิจารณายังไม่สิ้นสุด

ซึ่งยังเป็นสิ่งเราต้องการแสดงสปิริตและจุดยืนว่ามีความรักและเป็นห่วงภายในพรรค อยากให้ในเรื่องความเป็นเอกภาพต่อไป แต่สุดท้ายเรื่องจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับทางคณะกรรมการที่จะพิจารณาภายในพรรค ซึ่งตรงนี้ก็เป็นรายละเอียดตามนี้ค่ะ

คำต่อคำ \'เดียร์ วทันยา\' จุดยืน ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ \'การแสดงสปิริต เป็นสิ่งสำคัญที่สุด\'

นายดนัย : ด้วยความเคารพคุณเดียร์ ผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐ เขาโอเคหรือยัง

น.ส.วทันยา ตอบว่า อื่มม์ อันนี้เดียร์ไม่ทราบจริงๆ เพราะอย่างที่เมื่อกี้ได้เรียนไปนะค่ะ เพราะตรงนี้เป็นเรื่องเราทำเอกสารเรื่องการแสดงจุดยืนที่อยากให้พรรคเป็นเอกภาพ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เดียร์ทำในอีกด้านหนึ่ง นอกจากหน้าที่การเป็น ส.ส. ในฐานะสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

นายดนัย : ผมเข้าใจว่าคุณเดียร์คงได้ฟังคำให้สัมภาษณ์ของคุณอนุทิน (ชาญวีรกูล) แล้ว บอกว่าเรื่องจะไม่รับตำแหน่ง เรื่องจะแถลงขอโทษสมาชิกพรรคเดียวกัน เป็นเรื่องพลังประชารัฐไม่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย จะจบก็ต่อเมื่อขอโทษเสี่ยโอ๋ (ศักดิ์สยาม ชิดชอบ) เท่านั้น กลุ่มดาวฤกษ์รับได้หรือไม่

น.ส.วทันยา ตอบว่า อื่มม์ เดียร์คิดว่าอันนี้ก็สุดแต่ความคิดของคุณอนุทินและพรรคภูมิใจไทย แต่ว่าวันนี้เดียร์และเพื่อนๆเราเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดียร์คิดว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือเราสร้างบรรยากาศที่ดีภายในพรรค

เดียร์คิดว่าเป็นสิ่งสำคัญกับเดียร์และเพื่อนๆ และยังไงก็แล้วแต่อย่างที่ได้เรียนไป การแสดงจุดยืนในฐานะ ส.ส. เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน เดียร์คิดว่าวันนี้เราได้แสดงจุดยืนในการทำงาน ในความรับผิดชอบ ได้ดีที่สุดแล้ว

แล้วจริงๆ ถ้าพี่ดนัยสังเกตได้ ที่ผ่านมาเดียร์เองพยายามหลีกเลี่ยงตอบคำถามสื่อ หรือในการที่จะออกมาพบปะสื่อมวลชน เพราะว่าสิ่งที่เราได้ตัดสินใจในแง่แสดงจุดยืนในวันลงมติฯ เราไม่ต้องการสร้างความบาดหมางหรือความขัดแย้ง หรือว่าแสดงท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์ทางพรรคภูมิใจไทยหรือใดๆทั้งสิ้น

เราไม่มีความต้องการทางด้านนั้นเลย แต่วันนั้นเดียร์เป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ มีภูมิลำเนาใน กทม. และติดตามโครงการของทางภาครัฐมาโดยตลอด และโดยเฉพาะเพื่อนๆของเดียร์ทั้ง 5 คน เป็น ส.ส.เขตกทม. มีถึง 2 ท่าน อยู่ในโซนตะวันออก คือบางกะปิ วังทองหลาง และหนองจอก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับสายสีส้มโดยตรง

และมีส.ส.บางท่าน อยู่ในโซนตะวันออก เคยหาเสียงตอนเลือกตั้ง เคยพูดคุยโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเหล่านี้ เดียร์ว่านี่เป็นสิ่งสำคัญ ในฐานะเราเป็นส.ส. เราก็ต้องแสดงท่าทีจุดยืนในการปกป้องผลประเทศ และมันเป็นป้องกันประชาชนในพื้นที่โดยตรง

นางสาวอมรรัตน์ : คุณเดียร์กังวลหรือไม่ กรณีจะเกิดรอยร้าวระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

น.ส.วทันยา ตอบว่า จริงๆ เดียร์มองว่า การแสดงจุดยืนก็เป็นหน้าที่และจุดยืน ส.ส. ที่ควรได้รับการปกป้องคุ้มครอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส.ส.ที่กระทำบนความบริสุทธิ์สุจริตใจ สิ่งหนึ่งที่เรายืนยันตลอดว่า เราไม่เคยได้รับอามิสสินจ้างใดๆ หรือกินกล้วยจากใคร

เพราะฉะนั้นการทำงานตรงนี้ เรามีจุดมุ่งหมายเดียวคือ แสดงจุดยืนเป็นการส่งสัญญาณความเดือดร้อนของประชาชนให้ทางท่านรัฐมนตรีเพียงเท่านั้น แต่ว่า เราไม่เคยต้องการสร้างความขัดแย้งใดๆทั้งสิ้น

161534704833

นายดนัย : คำถามสุดท้ายคุณเดียร์ ถามตรงๆถ้าย้อนเวลาได้ จะทำเหมือนเดิมมั้ย

น.ส.วทันยา ตอบว่า คงต้องตอบว่า ยังเลือกจุดยืนเดิม เราปฏิบัติหน้าที่ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้เข้ามาทำงาน และเดียร์ก็เป็นส.ส.สมัยแรก ก่อนหน้านั้นสิ่งที่เดียร์ทำมาตลอดคือทำหน้าที่ในบทบาทสื่อมวลชน

เดียร์ว่าสิ่งหนึ่งที่เราถูกปลุกฝังในการทำงานมาตลอดคือการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ