"คำนูณ" ประเมิน "รัฐธรรมนูญ60" แก้ไม่ได้ตลอดอายุ หาก "ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้รัฐสภาไร้อำนาจ

"คำนูณ" ประเมิน "รัฐธรรมนูญ60" แก้ไม่ได้ตลอดอายุ หาก "ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้รัฐสภาไร้อำนาจ

ส.ว.คำนูณ ประเมินแนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ออกได้ 2 หน้า วิเคราะห์ หากชี้ รัฐสภา ไร้อำนาจ การแก้ "รัฐธรรมนูญ2560" ทำไม่ได้อีกตลอดอายุ

        นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ ต่อประเด็นที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยคำร้องว่าด้วยอำนาจของรัฐสภาต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการยกเลิกทั้งฉบับ ซึ่งผู้ยื่นคำร้องมองว่าทำไม่ได้โดยเด็ดขาดโดยเชื่อว่าแนวคำวินิจฉัยมี 2 แนวทาง คือ แนวทางแรกระบุว่ารัฐสภามีอำนาจทำได้ และผลที่เกิดขึ้นตามมา คือ การแก้ไขจะเดินหน้าตามกระบวนการ คือลงมติวาระสาม และเป็นไปตามทิศทาง  ของข้อแนะนำในคำวินิจฉัยที่ 18-22/2555 ซึ่งระบุว่าต้องผ่านการลงประชามติ เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้สถาปนารัฐธรรมนูญ และแนวทางที่สอง ระบุว่ารัฐสภาไม่มีอำนาจ ทำไม่ได้  ผลที่ตามมา จะทำให้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องยุติ แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดตลอดอายุของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ไม่เฉพาะจบในขั้นตอนของวาระสาม ในวันที่ 17 มีนาคม เท่านั้น

 

        "การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดกระบวนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อเสนอต่อประชาชนลงประชามติ จะไม่สามารถทำได้ อย่างน้อยก็ตลอดอายุของรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันทุกองค์กรให้ปฏิบัติตาม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นอาจมีคำถามในทฤษฎีกฎหมายมหาชน ที่บอกว่าอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ เป็นอำนาจสูงสุดทำได้ทุกอย่าง ไม่มีข้อจำกัด แต่จะกลายเป็นข้อจำกัด โดยเฉพาะข้อจำกัดอำนาจที่เกิดจากรัฐธรรมนูญฉบับเดิมที่อำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญเคยอนุญาตให้ใช้เองจากการประชามติ” นายคำนูณ ระบุ
        นายคำนูณ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่สามารถทำได้หากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกมาในแนวที่ว่ารัฐสภาไม่มีอำนาจ คือการแก้ไขแบบรายมาตรา ส่วนในแนวทางที่สองนั้นเชื่อว่าจะทำให้เกิดคำถามตามมาโดยเฉพาะประเด็นว่าอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ และส่วนตัวเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่วินิจฉัยในแนวทางที่รัฐสภาไร้อำนาจแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ.