ชื่อ'ชัยวุฒิ-ตรีนุช'ถึงมือ'ประยุทธ์' จับตา'ธรรมนัส'ตัวแปรเสียบว่าการ

ชื่อ'ชัยวุฒิ-ตรีนุช'ถึงมือ'ประยุทธ์' จับตา'ธรรมนัส'ตัวแปรเสียบว่าการ

"พปชร." ส่งชื่อ "ชัยวุฒิ-ตรีนุช" ให้ "นายกฯ" พิจารณา "ปรับครม." ลุ้น คั่ว "ศึกษาฯ-วัฒนธรรม" โยก "อิทธิพล" นั่ง "ดีอีเอส" จับตา "ธรรมนัส" อาจเป็นตัวแปรขึ้นว่าการ สะพัด "ปชป.-ภท." แลก "รมช.คมนาคม.-พาณิชย์"

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้น ภายหลังจากนายกฯ ระบุว่าพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ส่งรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมในส่วนของพรรคพปชร.ให้กับนายกฯพิจารณาแล้ว ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) จะส่งรายชื่อตามมาด้วยเช่นกัน

โดยรายชื่อในส่วนของพปชร. ยังคงเป็นชื่อของนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ..บัญชีรายชื่อ และน..ตรีนุช เทียนทอง ..สระแก้ว ซึ่งคาดว่านายชัยวุฒิ จะไปดำรงตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ ส่วน น..ตรีนุช จะไปเป็นรมว.วัฒนธรรม ขณะที่นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม จะถูกสลับไปเป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นอกจากนั้น ต้องจับตา ร..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ อาจเป็นตัวแปรสำคัญที่มีโอกาสขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย มีการเจรจาระหว่างกันเพื่อขอสลับเก้าอี้ในตำแหน่งรมช.คมนาคม กับ รมช.พาณิชย์ โดยมีแนวโน้มว่านายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย จะสลับไปเป็นรมช.คมนาคม เก้าอี้เดิมของนายถาวร เสนเนียม ส่วนตำแหน่งรมช.พาณิชย์ จะเป็นคนจากพรรคประชาธิปัตย์