‘BJC’ทุ่มงบ8พันล้าน ลุยเปิดสาขาบิ๊กซี

‘BJC’ทุ่มงบ8พันล้าน ลุยเปิดสาขาบิ๊กซี

"เบอร์ลี่ ยุคเกอร์" ตั้งเป้าปี 64 รายได้โต1-5% คาดทุกกลุ่มธุรกิจฟื้นตั้งแต่ไตรมาส 2 นี้ พร้อมวางงบปีนี้ 7-8 พันล้านบาท เปิดสาขา“บิ๊กซี”102 แห่ง -ปรับปรุงสาขาเดิม -ลงทุนธุรกิจอื่น รับสนใจลงทุนธุรกิจเกี่ยวข้องกับกัญชง แต่ขณะนี้ยังไม่มีแผนชัดเจน

นางสาวรวิภา บุญอยู่ ผู้บริหารนักลงทุนสัมพันธ์อาวุโส บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ยอดขายในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ คาดใกล้เคียงกับปลายปีก่อน เพราะ ยังได้รับกระทบจากกำลังซื้อและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่คาดว่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นได้แต่ไตรมาส 2เป็นต้นไปหรือชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

ทั้งนี้จึงคาดรายได้ปีนี้จะเติบโตเป็นเลขหลักเดียวระดับต่ำถึงกลาง หรือ 1-5% จากปีก่อนที่มีรายได้ 157,707.71 ล้านบาท เนื่องจากคาดทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจหลักมีแนวโน้มฟื้นตัว โดยกลุ่มธุรกิจแพกเกจจิ้ง น่าจะเติบโตเป็นเลขหลักเดียวระดับต่ำถึงกลาง จากกลุ่มบรรจุภัณฑ์แก้ว และการขยายฐานลูกค้าใหม่ เช่น กลุ่มฟังชั่นดริ้งก์ หรือเปลี่ยนกระป๋องเหล็กเป็นอลูมิเนียม

กลุ่มธุรกิจคอนซูเมอร์ น่าจะเห็นการฟื้นตัวกลับมาได้จากกำลังซื้อในประเทศเพิ่มขึ้น เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ขนม หลังโรงเรียนกลับมาเปิดเรียนตามปกติทำให้มียอดขายเพิ่ม และทิชชู ได้มีการลงทุนเครื่องจักรใหม่จะเริ่มการผลิตไตรมาส 2 นี้ จะช่วยเพิ่มคุณภาพสินค้าและกำลังการผลิตถึง 7 หมื่นตันต่อปี จากเดิมที่ 4.65 หมื่นตันต่อปี

ส่วนกลุ่มธุรกิจบริการเวชภัณฑ์และทางเทคนิค น่าจะเติบโตเลขหลักเดียวระดับกลางถึงสูง หลังจากงบภาครัฐผ่านและเริ่มเบิกจ่ายแล้ว รวมทั้งสามารถเดินทางหาลูกค้าและติดตั้งเครื่องได้มากขึ้น

และกลุ่มธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ น่าจะเติบโตเป็นเลขหลักเดียวระดับต่ำถึงกลาง ยังขึ้นอยู่กับกำลังซื้อและการท่องเที่ยวในปีนี้จะกลับมาได้แค่ไหน แต่ทางบิ๊กซีพยายามเพิ่มกำไรจากการขายต่อเนื่อง ทั้งการนำระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้ามาใช้ หรือการพัฒนาสินค้าเฉพาะกลุ่มมากยิ่งขึ้น

สำหรับปีนี้บิ๊กซีมีแผนขยายสาขาใหม่ จำนวน 102 สาขา แบ่งเป็นสาขาใหญ่ 2 สาขา มินิบิ๊กซี 100 สาขา รวมทั้งจะเปลี่ยนบิ๊กซีมาร์เก็ต เป็นบิ๊กซี่ฟู้ดเพลส 4 สาขา และบิ๊กซีดีโป้อีก 10 สาขา จาก ณ สิ้นปี2563 มีจำนวนสาขา บิ๊กซีขนาดใหญ่ 152 สาขา, บิ๊กซีมาร์เก็ต 61 สาขา,มินิบิ๊กซี 1,215 สาขา และร้านขายยาเพียว 144 สาขา รวมกว่า 1,572 สาขาทั่วประเทศและสาขาที่กัมพูชาอีก 1 สาขา

ส่วนเงินลงทุนปีนี้คาดใช้ประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่สัดส่วน 60%ใช้ลงทุนขยายสาขาบิ๊กซีและปรับปรุงสาขาเดิมเพื่อสร้างประสบการร์การจับจ่ายใช้สอยของลูกค้าให้สะดวกมากยิ่งขึ้น และที่เหลือจะใช้ในการลงทุนและสร้างการเติบโตของธุรกิจอื่นๆ

ทั้งนี้บริษัทมีความสนใจลงทุนธุรกิจเกี่ยวข้องกับกัญชง แต่ขณะนี้ยังไม่มีแผนชัดเจน