‘JKN’ ผ่าอาณาจักรพันล้าน ในมือ ‘แอน-จักรพงษ์’ ตั้งแต่ซีรีส์อินเดีย ยัน 'กัญชง'

‘JKN’ ผ่าอาณาจักรพันล้าน ในมือ ‘แอน-จักรพงษ์’ ตั้งแต่ซีรีส์อินเดีย ยัน 'กัญชง'

เปิดอาณาจักรพันล้าน "JKN" บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ในมือของ "แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์" มีธุรกิจอะไรบ้าง?

ชื่อเสียงของอาณาจักรJKNหรือบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ภายใต้การบริหารของจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากกระแสดราม่าของตัวซีอีโออย่าง แอน-จักรพงษ์ เอง จนถึงสตอรี่ธุรกิจที่ขยันมีกระแส เกิดเป็นข่าวอยู่เสมอ

ส่งผลให้จากธุรกิจตั้งต้นที่คนรู้จักกันในฐานะ "ผู้นำเข้าซีรีส์อินเดีย" สู่ประเทศไทย วันนี้อาณาจักร "เจเคเอ็น" ขยายใหญ่ขึ้นเป็นมากกว่าผู้จำหน่ายและผู้ผลิตคอนเทนท์ ไปสู่บุกธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย 

ขณะที่อีกมุมหนึ่งการสร้าง "ซีอีโอ แบรนดิ้ง" นับเป็นส่วนสำคัญของการแบรนด์ให้กับอาณาจักร JKN ให้แข็งแกร่งขึ้นเช่นกัน เส้นทางการเติบโตที่เห็นชัดคือ การนำธุรกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai เลื่อนชั้นขึ้นมาสู่การซื้อขายในตลาด SET และปีล่าสุดโกยรายได้ไปมากกว่าพันล้านบาท

และดราม่าสดๆ มาพร้อมกันสองเรื่องร้อน ก็คือ การที่ JKN เซ็น MoU กับ DOD เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่นำ 'กัญชง' ซึ่งจะไม่มีปัญหาเลย ถ้า "เจ๊แอน" ไม่ได้ไปโพสต์ให้ข่าวที่มีผลต่อราคาหุ้นบนเฟซบุ๊คส่วนตัว จน ตลท. ต้องรีบแจ้งให้เจ้าตัวเข้าชี้แจง โดยก.ล.ต.พร้อมดำเนินการตามกฎหมายทันทีหากพิสูจน์ได้ว่ามีความผิด

ขณะเดียวกัน ก็มีอีกหนึ่งเรื่องร้อน คือ การที่ JKN บรรลุข้อตกลง เช่าช่วงเวลาช่อง New 18 แบบเหมาตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อออกอากาศคอนเทนต์ของ JKN และ JKN CNBC อีกทั้งเป็นช่องทางในการขายสินค้าของ JKN จนทำให้ กสทช. ต้องรีบออกมาเคลื่อนไหว ตรวจสอบว่า การเช่าช่วงเวลาในลักษณะนี้ ที่แม้จะเป็นแค่ระยะเวลา 2 เดือนนั้น จะถือว่า ผิดสัญญาหรือไม่ ?

แน่นอนว่า JKN ในวันนี้ จึงอยู่ในสปอตไลต์อีกครั้ง ซึ่งหลายๆ คนอาจยังไม่ทราบว่า อาณาจักร JKN นั้นขยายไปมากเท่าไรแล้ว.. กรุงเทพธุรกิจออนไลน ชวนไปส่องธุรกิจในมือแอน-จักรพงษ์ ว่า มีอะไรอยู่ในมือบ้าง?

      

  • เปิดอาณาจักร “JKN”

เมื่อวันที่ 25 ..2563 JKN ได้จัดโครงสร้างการถือหุ้นบริษัท และสัดส่วนการถือหุ้น โดยภาพหลักๆ มีดังนี้

1. บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) 

ธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนท์ทั้งภายในและต่างประเทศ รวมถึงยังเป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนท์จากไทยไปสู่ตลาดต่างประเทศด้วย นอกจากนี้ยังดำเนินธุรกิจจำหน่ายเวลาเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ระบบผ่านดาวเทียม และรายการข่าวของบริษัทย่อย 

ซึ่งปัจจุบันบริษัทเลื่อนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ SET เมื่อวันที่ 30 ..2563 ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาเพียง 3 ปีเท่านั้นที่เลื่อนจากตลาด mai โดยมีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 451.41 ล้านบาท เป็นทุนชำระแล้ว 303.75 ล้านบาท และมีจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ เป็นผู้ถือหุ้นหลักอยู่ที่ 56.28% 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุด JKN ปิดดีลเช่าเวลาออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมงของช่องนิว 18 พร้อมทั้งเตรียมขนคอนเทนท์ทั้งหมดจากจานดาวเทียมช่องเคเบิลขึ้นมาไว้ในทีวีดิจิทัล ทำให้ปัจจุบัน JKN กินรวบทีวีดิจิทัลไปถึง 6 ช่อง ทั้งช่อง 8, 3HD, GMM25, Workpoint, True4U และ New18

อีกทั้งล่าสุดยังแตกไลน์ธุรกิจ ด้วยการจับมือบริษัท ดีโฮดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) จับกระแสกัญชงด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องดื่มที่ใช้กัญชงเป็นสารสกัดสำคัญกว่า 10 รายการ

ทั้งนี้หากกางบัญชีของบริษัท ปี 2563 มีรายได้รวม 1,703.01 ล้านบาท ทำกำไรสุทธิ 312.47 ล้านบาท หากเทียบกับปี 2562 พบว่ามีรายได้รวมลดลง 7.74 ล้านบาท

2. บริษัท เจเคเอ็น แชนแนล จำกัด

ดำเนินธุรกิจสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมประเภทเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ช่องรายการ JKN Dramax และให้บริการเวลาโฆษณา ซึ่งบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) เข้ามาถือหุ้นอยู่ 99.99% โดยบริษัทจดทะเบียนจัดตั้งเมื่อปี 2556 ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท 

ซึ่งหลังจากนั้นได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นบริษัท เจเคเอ็น ไลฟ์ จำกัด และเปลี่ยนลักษณะการประกอบธุรกิจเป็นการให้บริการผลิตรายการ การให้เช่าสตูดิโอ การให้เช่าคอสตูม (เครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ) การให้บริการจัดการงานอีเวนท์ต่างๆ และบริการจัดการศิลปิน โดยรายการ JKN Dramax ก็มีการยุติออกอากาศไปเมื่อ 15 ..2563 

ในแง่ของรายได้ ปี 2562 มีรายได้รวมอยู่ที่ 44.55 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้า 35.71% ขณะเดียวกันพบขาดทุนสุทธิราว 6 ล้านบาท จากปีก่อนที่ทำกำไรสุทธิ 6.94 ล้านบาท 

3. บริษัท เจเคเอ็น นิวส์ จำกัด

อีกหนึ่งบริษัทอาณาจักร JKN ที่ดำเนินธุรกิจหลักในการผลิตข่าวนั้น เป็นการถือหุ้นหลักโดยบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) 99.99% โดยในช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะการประกอบธุรกิจ เป็นการผลิตรายการข่าว ในนามสำนักงานข่าวเศรษฐกิจ JKN CNBC และสำนักข่าว JKN News ธุรกิจสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ประเภทเอ็นเตอร์เทนเมนท์ 

ขณะที่ช่องรายการ JKN TV ได้รับการอนุญาตจาก กสทช. และเริ่มออกอากาศทาง PSI 86 ตั้งแต่ 1 ..2563 ที่ผ่านมา รวมถึงยังดำเนินการให้บริการเวลาโฆษณา ซึ่งปี 2562 บริษัททำรายได้รวมราว 34.56 ล้านบาท แต่ยังคงขาดทุนสุทธิ 2.03 ล้านบาท 

4. บริษัท เจเคเอ็น ไอเอ็มซี จำกัด

อีกหนึ่งบริษัทย่อยที่บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) เข้าไปถือหุ้นอยู่ 99.99% หลักๆ เป็นการดำเนินธุรกิจตัวแทนจำหน่ายเวลาโฆษณาให้กับบริษัทในเครือทั้งหมด จดทะเบียนเมื่อปี 2557 ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท 

5. บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล คอนเทนต์ จำกัด 

บริษัทนี้ก่อตั้งในสิงคโปร์ ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการบริหารคอนเทนท์ โดยบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 100% เป็นบริษัทที่รองรับแผนรุกขยายตลาดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนท์ในตลาดโลก 

6. บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล ลิฟวิ่ง เน็ทเวิร์ค จำกัด 

ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการลงทุนหรือประกอบธุรกิจการผลิต จัดจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ ความสวยงามและสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภค โดยเข้าไปถือหุ้นใน 5 บริษัทย่อย ได้แก่

  • บริษัท เจเคเอ็น เฮลท์ แอนด์ บิวตี้ จำกัด
  • บริษัท เจเคเอ็น คอนซูเมอร์ โปรดักส์ จำกัด
  • บริษัท เจเคเอ็น หมี่วอย จำกัด 
  • บริษัทเจเคเอ็น ทูฟิต ฟู้ด จำกัด 
  • บริษัท เจเคเอ็น จีเนียส แฟมมิล จำกัด

7. บริษัท เจเคเอ็น เอ็มเอ็นบี จำกัด

JKN MNB เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) กับบริษัท เอ็มเอ็น เบฟเวอเรจ จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 34 ล้านบาท โดย JKN ถือหุ้นสัดส่วน 51% โดยดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องดื่มสมุนไพรสกัด และเครื่องดื่มสมุนไพรสกัดผสมวิตามิน ภายใต้แบรนด์สินค้า CUPID ผ่านช่องทางร้านค้าปลีก โมเดิร์นเทรด และออนไลน์ 

  • ธุรกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจของ JKN

8. บริษัท เจเคเอ็น แลนด์มาร์ค จำกัด ทำธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์ และอื่นๆ

9. บริษัท เจเคเอ็น เอนเนอร์จี จำกัด ธุรกิจปั๊มน้ำมันแอลพีจี 2 แห่ง

10. บริษัท เจเคเอ็น คอฟฟี่ จำกัด ดำเนินธุรกิจร้านกาแฟ

11. บริษัท เจเคเอ็น คอนเนคท์ จำกัด ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อ

12. บริษัท เจเคเอ็น รีเวอร์คิง คอมเพล็กซ์ จำกัด ดำเนินธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์ River King

13. บริษัท เจเคเอ็น อชิ จำกัด จำหน่ายแก๊สเอ็นจีวี แอลพีจี

14. บริษัท บนฟ้าสถาพร จำกัด ทำธุรกิจซื้อขาย ให้เช่าสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ 

15. บริษัท เจเคเอ็น คาเฟ่ จำกัด ทำธุรกิจจำหน่ายชา กาแฟ โกโก้ เครื่องดื่มทั้งร้อนและเย็นทุกชนิด

16. บริษัท แอนดรูว์ บิลดิ้ง จำกัด ทำธุรกิจการก่อสร้างอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย

17. บริษัท ยูไนเต็ดแลนด์ จำกัด ดำเนินธุรกิจให้บริการซื้อ จำหน่าย เช่า ให้เช่า เช่าซื้อ และให้เช่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ทุกชนิด ทุกประเภท

18. บริษัท คาเฟ่ แอนน์ จำกัด เดิมชื่อบริษัท เจเคเอ็น โนว์เลดจ์ จำกัด ซึ่งยังไม่เริ่มดำเนินการ

JKN นับเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองอย่างมาก ไม่เพียงแต่ในอุตสาหกรรมสื่อและทีวีดิจิทัลแล้ว ยังรวมถึงธุรกิจอื่นๆ ที่เดินหน้ารุกอย่างต่อเนื่อง 

ที่มาSET, mgronlineprachachatmoneyandbankingjknglobal