‘ภาพยนตร์’ Degas : Passion for Perfection เปิดชีวิต ‘เดอกาส์’ ที่คุณอาจไม่รู้

‘ภาพยนตร์’ Degas : Passion for Perfection เปิดชีวิต ‘เดอกาส์’ ที่คุณอาจไม่รู้

RCB Film Club จัดฉาย “ภาพยนตร์” สารคดีเผยชีวิตจิตรกรดัง เอ็ดการ์ เดอกาส์ ผู้สร้างสรรค์รูปปั้นจากขี้ผึ้งและดินเหนียวเพียงเท่านั้น เขาอธิบายว่า หากจากโลกใบนี้ไป เขาจะไม่ทิ้งอะไรไว้กับสำริด เพราะ “โลหะจะอยู่ไปชั่วนิรันดร์” จัดฉาย 2 วัน จองบัตรด่วน

RCB Film Club จัดฉายภาพยนตร์เชิงสารคดีเรื่อง Degas : Passion for Perfection  ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ว่าด้วยเรื่องราวของ  Edgar Degas (เอ็ดการ์ เดอกาส์) จิตรกรคนสำคัญในกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสต์

ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้กำกับโดย เดวิด บิคเคอร์สตาฟ (David Bickerstaff) นำผู้ชมไปทำความรู้จักกับจิตรกรอิมเพรสชั่นนิสต์ชาวฝรั่งเศสนาม เอ็ดการ์ เดอกาส์ ผู้มีผลงานจัดแสดง ณ นิทรรศการซึ่งจัดขึ้นในพิพิธภัณฑ์ฟิตซ์วิลเลียม (The Fitzwilliam Museum) เมืองเคมบริดจ์ สถานที่ที่รวบรวมผลงานของศิลปินท่านนี้ไว้หลายชิ้น

ภาพยนตร์ยังจะพาคุณเดินทางไปยัง กรุงปารีส และประเทศ อิตาลี สถานที่ที่เดอกาส์ใช้เวลาหลายปีและเรียนรู้การวาดภาพด้วยตนเอง

161527692984

จิตรกรรมภาพสาวนักเต้นบัลเล่ต์ของ "เดอกาส์"

ภาพยนตร์สารคดี ‘Degas: Passion for Perfection’ เผยถึงเรื่องราวของศิลปินท่านนี้ในเชิงลึกทั้งในแง่ชีวิตส่วนตัวและด้านความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังเผยให้เห็นถึงความสำคัญของเดอกาส์ต่อศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์ด้วยความที่เขาหลงใหลใน การเต้น ถึงแม้จะมีปัญหาด้านสายตาซึ่งอาจเป็นอุปสรรคให้เขาทำงานศิลปะ

เรื่องราวอีกด้านหนึ่งที่น่าสนใจคือ เดอกาส์เป็นผู้แสวงหาความสมบูรณ์แบบด้วยการทดลองเทคนิคใหม่ๆ และศึกษาผลงานของศิลปินชั้นครูในอดีต รวมถึงศิลปินชาวอิตาเลียนจากยุคเรอเนสซองส์ (Renaissance) และศิลปินร่วมสมัยอย่าง แอ็งกร์ (Ingres) และ เดอลาครัวซ์ (Delacroix)

161527682339

สัมภาษณ์  Jeffrey Dennis จิตกรและ Senior Lecturer ภาควิชาศิลปกรรม Chelsea College of Arts

นักประวัติศาสตร์ศิลป์ชาวฝรั่งเศสนาม ดานิเอล อาเลวีย์ (Daniel Halévy) พรรณนาถึงเดอกาส์ไว้ว่า เขาเป็นผู้ที่ทำงาน แสวงหา และรู้สึกไม่พอใจอยู่เสมอ

เดอกาส์สร้างสรรค์รูปปั้นชิ้นเล็กๆ ไว้หลายชิ้นซึ่งสร้างสรรค์จาก ขี้ผึ้งและดินเหนียว เพียงเท่านั้น  ซึ่งเขาอธิบายว่า หากจากโลกใบนี้ไป เขาจะไม่ทิ้งอะไรไว้กับสำริด เพราะ โลหะจะอยู่ไปชั่วนิรันดร์

                          

161527614819

ถ่ายทำการสัมภาษณ์ Jane Munro ที่ Fitzwilliam Museum

อ็องบรัวส์ วอลลาด์ (Ambroise Vollard) ผู้ค้างานศิลปะหวนคิดถึงเมื่อครั้งที่เดอกาส์เอาภาพนักเต้นมาให้เขาดู ซึ่งวาดเป็นครั้งที่ 20 พร้อมกับกล่าวออกมาดังๆ ว่า ผมไม่เก็บทองคำเป็นถังๆ ไว้เพื่อความพอใจหรอก แต่ผมทำลายมันและทำขึ้นมาใหม่อีกครั้งเมื่อเดอกาส์เสียชีวิตในปี 1917 งานประติมากรรมมากกว่า 150 ชิ้นซึ่งทำจากขี้ผึ้ง ดินเหนียว และดินน้ำมันถูกค้นพบในสตูดิโอของอ็องบรัวส์ ชิ้นที่ยังคงหลงเหลืออยู่ได้รับการเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ฟิตซ์วิลเลียมแห่งเดียวในประเทศอังกฤษ (Fitzwilliam Museum) ที่มีตัวอย่างของชิ้นงานหายากและแสนเปราะบางนี้

ในแง่ความละเอียดในผลงานของเดอกาส์ที่ได้เขียนไว้โดยเหล่ามิตรสหาย นักวิจารณ์ รวมถึงจดหมายส่วนตัวของเดอกาส์เปิดเผยถึงความละเอียดซับซ้อนที่แฝงอยู่ในผลงานของหนึ่งในศิลปินฝรั่งเศสที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดท่านนี้

161527637786

ผลงานของ "เดอกาส์" ที่ได้รับการเก็บรักษาไว้ที่ได้รับการเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ฟิตซ์วิลเลียม

ฟิล แกร็บสกี (Phil Grabsky) เอ็กเซ็คคูทีฟโปรดิวเซอร์ของ Exhibition on Screen วิจารณ์ว่า เดอกาส์คือหนึ่งในศิลปินโมเดิร์นอาร์ตผู้ยิ่งใหญ่และยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ยกเว้นก็แต่จิตรกรรมภาพสาวนักบัลเล่ต์ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด ในบรรดาศิลปินร่วมสมัยเดียวกับเขา เดอกาส์ถือเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่ชอบอยู่ในเงาเสียมากกว่า”

เดวิด บิคเคอร์สตาฟ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ กล่าวว่า “ในบรรดาศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เดอกาส์เผยให้เราเห็นถึงวิถีชีวิตประจำวันอย่างร้านกาแฟ การแข่งม้า นักเต้นบัลเล่ต์ ภาพพอร์ตเทรตครอบครัว และภาพผู้หญิงเปลือยกาย เดอกาส์เป็นที่เคารพในหมู่ศิลปินและมีอิทธิพลต่อประวัติศาสตร์ศิลปะอันเป็นที่มาของศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์และศิลปะสมัยใหม่

161527576661

Degas: Passion for Perfection

  • ความยาว 91 นาที
  • พร้อมคำบรรยายภาษาไทย
  • ฉายวันเสาร์ที่ 13, 27 มีนาคม 2564 เวลา 14.00 .
  • ที่ RCB Forum ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก, สี่พระยา กรุงเทพฯ
  • บัตรราคา 150 บาท ทาง www.ticketmelon.com/rivercitybangkok/degas