'มนัญญา' ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ปลูกผักรายได้งาม หนุนจับมือจังหวัดขยายตลาดใกล้เคียง

'มนัญญา' ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ปลูกผักรายได้งาม หนุนจับมือจังหวัดขยายตลาดใกล้เคียง

"รมช.มนัญญา" ปลื้มสหกรณ์ที่เพชรบูรณ์ส่งเสริมสมาชิกปลูกผักรายได้งาม หนุนจับมือจังหวัดขยายตลาดใกล้เคียง

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลัง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการผลผลิตของสหกรณ์ผู้ผลิตผักน้ำดุกใต้ จำกัด อ.หล่มสัก และสหกรณ์ผู้ผลิตผักปลอดภัยภูทับเบิก จำกัด อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ว่า ขณะนี้ผลผลิตผักของสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่เพชรบูรณ์ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ซึ่งจากการหารือร่วมกับนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ก็พบว่าผลผลิตผักโดยเฉพาะกลุ่มผักอินทรีย์กระแสตอบรับดีมาก แต่ยังไม่พอจำหน่าย

จึงเห็นตรงกันว่าโอกาสทางการตลาดของเกษตรกรผู้ปลูกผักนั้นยังมีอีกมาก แต่ต้องช่วยกันสร้างระบบการผลิตที่ดี ซึ่งก็พบว่าสหกรณ์ทั้งสองแห่งเป็นต้นแบบของจังหวัดเพชรบูรณ์ที่สหกรณ์อื่นจะเอาเป็นแบบอย่างได้ สามารถที่จะปลูกเพื่อจำหน่ายในพื้นที่เพื่อรองรับตลาดที่ขยายตัวมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะร่วมมือกับทางจังหวัดขยายช่องทางการจำหน่ายไปยังจังหวัดใกล้เคียงได้อีกด้วย

161527729257

“กระแสผู้บริโภคขณะนี้คือตลาดสินค้าสุขภาพ สำหรับเพชรบูรณ์มีความได้เปรียบด้านภูมิอากาศและอยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯ ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวก็มากเกือบตลอดทั้งปี นอกจากมะขามหวานแล้ว พืชผักของจังหวัดนี้ก็มีรสชาติที่ดีเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันกรมส่งเสริมสหกรณ์พร้อมสนับสนุนการผลิตผ่านระบบสหกรณ์ จะเห็นจากตัวอย่างคือสหกรณ์ผู้ผลิตผักน้ำดุกใต้ ที่เพิ่มร่วมตัวเมื่อ ปี 2558 ที่ผ่านมาแม้จะมีขนาดเล็ก แต่สามารถสร้างระบบที่ครอบคลุมการผลิตต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำได้ทั้งหมด มีเกษตรกรปลูกผักแปลงจีเอพี มีโรงคัดบรรจุ ทำให้สามารถส่งขายยังห้างโมเดริน์เทรดได้ ในขณะที่สหกรณ์ผู้ผลิตผักปลอดภัยภูทับเบิก จำกัด ก็ตั้งเมื่อปี 2559 สามารถที่จะส่งเสริมสมาชิกให้หันมาปลูกผักปลอดภัยส่งขายให้กับห้างโมเดริน์เทรดที่กทม.ได้เช่นกัน ซึ่งตั้งแต่เริ่มต้นส่งเสริมปลูกผักจะเน้นสมาชิกให้ผลิตพืชผักที่มีคุณภาพและปลอดภัยทำให้ตลาดวิ่งเข้ามาหาและสมาชิกมีรายได้ที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ “ รมช.เกษตรฯ กล่าว

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์พร้อมสนับสนุนสหกรณ์ที่ทำโครงการดี ๆ สร้างอาชีพให้กับสมาชิกเพื่อความอยู่ดีกินดี โดยได้จัดสรรเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ (กพส.) เข้ามาสนับสนุนเป็นทุนให้สหกรณ์นำไปให้สมาชิกกู้ยืมเพื่อนำไปลงทุนปลูกผักได้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งสหกรณ์ใดที่สนใจก็สามารถประสานมายังสหกรณ์จังหวัดเพื่อขอใช้เงินก้อนนี้ได้ นอกจากนั้นยังพร้อมที่จะสนับสนุนในด้านวิชาการต่าง ๆ อีกด้วยเช่นการค้าออนไลน์ เป็นต้น เพื่อสร้างโอกาสทางตลาดให้มากขึ้น

161527730776

นายวีระศักดิ์ แซ่เถา ประธานสหกรณ์ผักปลอดภัยภูทับเบิก จำกัด กล่าวว่าสหกรณ์ตั้งเมื่อ 2559 ปัจจุบันมีสมาชิก 73 คน จากเมื่อแรกตั้งมีเพียง 32 คน สหกรณ์ได้รวบรวมผักส่งจำหน่ายให้ห้างท๊อปซุปเปอร์มาเก็ตแต่ละวันประมาณ 700 - 800 กิโลกรัม เป็นผักอินทรีย์และผักปลอดภัย ผักอินทรีย์ ได้แก่ ผักสลัด เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค บัตเตอร์เฮด และผักกาดหอม ผักกาดขาวปลี กะหล่ำปลี เบบี้แครอท ซูกินี มะเขือเทศเชอรี่ ถั่วแขก ถั่วหวาน เป็นต้น โดยสหกรณ์จะซื้อนำตลาดประมาณ 1 - 2 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งก่อนหน้านี้สหกรณ์ได้รับงบประมาณจากเงินอุดหนุนโครงการพัฒนาศักยภาพการดำเนินการธุรกิจสหกรณ์ภาคการเกษตรและกลุ่มเกษตรกร ปี 2562 และได้รับรถบรรทุกห้องเย็น 6 ล้อ จำนวน 1 คัน งบประมาณ 2.2 ล้านบาท ทำให้สามารถส่งผักให้ศูนย์รวบรวมผักของคู่ค้าที่จังหวัดสมุทรสาครได้อย่างต่อเนื่องทุกวัน

161527732033

161527734222