‘ไทย- เมียนมา’ ที่ จ.เชียงราย ร่วมทำ 'แนวกันไฟ 2 แผ่นดิน' ป้องกันไฟป่า-หมอกควัน

ที่ จ.เชียงราย "ไทย- เมียนมา" ร่วมทำ "แนวกันไฟ 2 แผ่นดิน" ป้องกันไฟป่า-หมอกควัน มีการจัดประชาชนคอยแผ้วถางและเก็บกวาดเศษใบไม้แห้ง

ชาวบ้าน ใน จ.เชียงราย ร่วมทำแนวกันไฟในช่วงฤดูแล้งเพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่า ร่วมกับทางภาครัฐ และทางประเทศเมียนมา และมีการจัดประชาชนคอยแผ้วถางและเก็บกวาดเศษใบไม้แห้งที่ปลิวมาในช่วงฤดูแล้งหลังจากทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟไหม้ลุกลามในช่วงฤดูแล้งซึ่งเป็นปัญหาหมอกควันและไฟป่าในปัจจุบัน

วันที่ 9 มี.ค.64 นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย ได้เป็นประธานการทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดินไทย-เมียนมา ตามเส้นทางลัดเลาะชายแดน ด้าน อ.แม่สาย และ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยร่วมกับ ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง นำโดย พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่ โดยร่วมกันพัฒนาแนวกันไฟ โดยถางหญ้าและตัดกิ่งไม้แห้งที่เป็นเชื้อเพลิง ที่อาจจะทำให้เกิดการลุกไหม้ในช่วงฤดูแล้ง

โดยในปีนี้ทางฝ่ายไทยและเมียนมา ได้แยกกันทำแนวกันไฟในประเทศของตนเองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค 19 โดยในฝั่งเมียนมา นำโดย ร.อ.อิน ทุน อ่อง ผบ.ร้อย ฐาน บาลาหลวง ประเทศเมียนมา ได้นำกำลังทหารและชาวบ้านในฝั่งหมู่บ้านคู่ขนานของ อ.แม่ฟ้าหลวงและอ.แม่สาย ร่วมกันทำแนวกันไฟ ในฝั่งประเทศเมียนมา ด้วยเช่นกัน

161527041796

หลังจากที่ได้ทำกิจกรรมและทำแนวกันไฟร่วมกันแล้วเสร็จ นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย พร้อมด้วย พ.ท.ชาญชัยวัฒน์ เปล่งสันเทียะ ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หารือกับทาง ร.อ.อิน ทุน อ่องอู่ ผบ.ร้อย ฐาน บาลาหลวง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อขอความน่วมมือในการงดเผาในฝั่งประเทศเมียนมา เพื่อลดปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ร่วมกันทั้ง 2 ประเทศ

ด้านนายชาญยุทธ รุ่งทวีพิทยากุล ผู้ใหญ่บ้าน ผาหมี หมู่ 6 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาร่วมทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดินในวันนี้ โดยทางหมู่บ้าน ร่วมกับชาวบ้านได้ร่วมทำแนวกันไฟมาอย่างต่อเนื่องทุกปีในช่วงฤดูแล้งเพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่าร่วมกับทางภาครัฐ และทางประเทศเมียนมา โดยทางหมู่บ้านได้ให้ความร่วมมือมาตลอดหลายปีนอกจากการทำกิจกรรมแนวกันไฟร่วมกับทางเจ้าหน้าที่รัฐแล้วทั้งหมู่บ้านยังได้มีการจัดประชาชนคอยแผ้วถางและเก็บกวาดเศษใบไม้แห้งที่ปลิวมาในช่วงฤดูแล้งหลังจากทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกัน ไฟไหม้ลุกลามในช่วงฤดูแล้งซึ่งเป็นปัญหาของหมอกควันและไฟป่าในปัจจุบัน

161527043449

161527045511