'ปริญญ์' เปิดถกปัญหาจราจร กทม. เร่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะ 'ล้อ-ราง-เรือ'

'ปริญญ์' เปิดถกปัญหาจราจร กทม. เร่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะ 'ล้อ-ราง-เรือ'

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย ปชป. เปิดพื้นที่ชวนรัฐ-เอกชน ถกปัญหาจราจร กทม. เร่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะล้อ-ราง-เรือ

ที่ร้านกาแฟ Blue cloud พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)1 และแอปพลิเคชันคลับเฮาส์ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ จัดงานเปิดอกถกทุกประเด็นแก้ปัญหาจราจร โดยเชิญ นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสุรพงษ์ เมี้ยนมิตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม นายพงศ์ธร ธาราไชย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัดและ ...พุฒิพัฒน์ โกยมวงษ์เจริญ สารวัตรจราจร สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ ร่วมพูดคุยทางออกให้การจราจรในกรุงเทพมหานคร ในหัวข้อกรุงเทพต้องดีขึ้น แก้ปัญหาวิกฤติจราจร

นายปริญญ์ กล่าวว่า ปัญหาการจราจรใน กทม.เป็นปัญหาใหญ่ที่สะสมมาอย่างยาวนาน แม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาจะทำให้ปัญหานี้ลดน้อยลงไป แต่ก็เป็นเพียงการช่วยบรรเทาความเจ็บปวดในระยะสั้นเท่านั้น เมื่อสถานการณ์เริ่มกลับสู่สภาวะปกติ ต้องกลับมามองการแก้ไขปัญหาในระยาวมากขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการบูรณาการความร่วมมือของหลายฝ่าย เพราะไม่สามารถทำคนเดียวได้ รวมถึงต้องมีการนำเทคโนโลยียุคใหม่มาใช้ด้วย ดังที่ทีมเศรษฐกิจทันสมัย ปชป. ได้ผลักดันมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือกันมากขึ้นได้ในอนาคต

161526627355

นายสามารถ กล่าวว่า ปัญหาการจราจรใน กทม. ทั้งรถติด น้ำท่วม และมลพิษ PM 2.5 เป็นสิ่งที่พูดกันมานานแล้ว ซึ่งสาเหตุสำคัญเกิดจากการที่เดิมทีมีแผนการสร้างรถไฟฟ้ามาก่อนทางด่วน แต่บางรัฐบาลเลือกที่จะสร้างทางด่วนก่อน ทำให้คนหันไปใช้รถส่วนตัวกันมากขึ้น จึงเกิดปัญหารถติดตามมา แต่เวลานี้คิดว่ารัฐบาลเดินมาถูกทางแล้วที่เดินหน้าขยายเส้นทางรถไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมให้คนใช้ขนส่งมวลชน แต่ที่คนยังใช้บริการไม่มากเป็นเพราะค่าโดยสารแพง โครงข่ายยังไม่ครอบคลุม และระบบเชื่อมต่อยังไม่ดี ซึ่งการจะทำให้ค่าโดยสารถูกกว่านี้คือรัฐบาลต้องลงทุนเองทั้งหมด แต่เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก ดังนั้นรัฐบาลและกทม.ต้องเร่งแก้ปัญหานี้ด้วยการทำตั๋วร่วมโดยสารเพื่อลดค่าแรกเข้าของทุกระบบขนส่ง

"ขณะเดียวกันก็ไม่ควรมองข้ามการพัฒนารถโดยสารธารณะพื้นฐานอย่างรถเมล์ ที่ต้องพยายามหารถใหม่มาทดแทนและเพิ่มเส้นทางการเดินรถ โดย กทม.อาจต้องเข้าไปเป็นหนึ่งผู้ให้บริการด้วย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชน รวมถึงควรวางท่อใต้คลองเพื่อระบายน้ำท่วม และทำให้เรือสัญจรได้ตลอดเวลา คนจะได้หันไปใช้เรือโดยสารกันมากขึ้น รวมทั้งควรปลูกฝังเรื่องวินัยจราจรไปพร้อมกัน เพราะตำรวจจราจรมีน้อยกว่าผู้ใช้รถ การจะจับผู้กระทำผิดทุกกรณีคงเป็นไปได้ยาก"นายสามารถ กล่าว

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ กระทรวงคมนาคมและ กทม.กำลังส่งเสริมขนส่งสาธารณะล้อ-ราง-เรือ โดยเร่งรัดการก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นระบบขนส่งหลักและเร่งทำตั๋วร่วมโดยสาร รวมถึงมีข้อเสนอแนะให้ตำรวจจราจรไปอยู่ภายใต้การดูแลของ กทม.เพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันยังมีข้อเสนอสนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาใช้คำนวณปริมาณรถและสัญญาณไฟจราจร และนำ Big data กลับมาใช้พัฒนาระบบจราจรกทม. ส่งเสริมเศรษฐกิจแบ่งปันคืนพื้นผิวจราจรกทม. เพื่อสนับสนุนให้คนใช้รถยนต์ส่วนบุคคลร่วมกัน และลดค่าขนส่งมวลชนให้เหลือเพียงร้อยละ 15 ของค่าแรงขั้นต่ำ

อย่างไรก็ตามยังมีข้อเสนอการแปลงข้อมูลเป็นเหรียญ (Tokenization) เพื่อกระตุ้นให้คนมีวินัยจราจร หรือเสนอการใช้วิดีโอ สตรีมมิ่งบอกสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์แทนระบบจีพีเอส เพื่อให้คนสามารถตัดสินใจเลือกใช้รถได้เหมาะสม การให้เอกชนเข้ามาดูแลเรื่องระบบจราจรแทนภาครัฐ ทำที่จอดรถสาธารณะรอบจุดเชื่อมต่อขนส่งมวลชน และเสนอการแก้ปัญหาที่เริ่มจากผู้ขับขี่ โดยต้องกล้ายอมรับว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาก่อนที่จะไปแก้เรื่องอื่น

161526622785

ทั้งนี้ งานเปิดอกถกทุกประเด็น จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันอังคาร เวลา 17.30 . เป็นต้นไป เพื่อระดมแนวคิดและแนวทางการแก้ไขปัญหาจากทุกภาคส่วนเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ผู้สนใจเข้าร่วมงานสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊คเพจ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ - Prinn Panitchpakdi และไลน์ไอดี @prinnp หรือรับชมเรื่องราวเจาะลึกทุกปัญหาปากท้องของคนกรุง ได้ที่ช่องยูทูปPRINN Check in