‘เงินบาท’วันนี้เปิด‘ทรงตัว’ที่30.80บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’วันนี้เปิด‘ทรงตัว’ที่30.80บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินอยู่ในช่วงปรับฐานใหม่และนักลงทุนส่วนมากอยู่ในโหมดระวังตัวสูง ฝั่ง “เงินบาท”ระยะสั้น อ่อนค่าตามเงินหยวนต้องจับตาแรงขายบอนด์ไทยของนักลงทุนต่างชาติเพิ่มเติม หลังยีลด์สหรัฐทยอยปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ไทยพาณิชย์(SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดวันนี้ที่ 30.80 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.70-30.90 บาทต่อดอลลาร์

โดยในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังอยู่ในช่วงหาฐานใหม่ นักลงทุนลดการถือกลุ่มเทคโนโลยีและเข้าลงทุนในหลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการเปิดทำการของเศรษฐกิจ เห็นได้จากดัชนี Nasdaq ที่ติดลบถึง 2.41% สวนทางกับดัชนีSTOXX 600 ของยุโรป ที่ปิดบวก 2.13% จากแรงหนุนของหุ้นในเยอรมันและอิตาลีที่หนักไปทางภาคอุตสาหกรรม

ด้านตลาดเงิน นักลงทุนส่วนมากอยู่ในโหมดระวังตัวสูง หลังรัฐบาลสหรัฐผ่านนโยบายการคลังขนาดใหญ่หนุนบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีให้ปรับตัวขึ้นอีก 2.8bps มาที่ระดับ 1.59% แม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ นางเจเน็ตเยลเลน จะออกมาส่งสัญญาณไม่กลัวเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นจากขนาดของนโยบายการคลังดังกล่าว ด้านราคาทองคำถูกกดดันต่อเนื่องจากยีดล์ที่สูงขึ้นแต่เงินเฟ้อยังไม่ฟื้นตัว ล่าสุดปรับตัวลงอีก 1.10% มาที่ระดับ 1681 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นราว 0.4% เมื่อเทียบกับ เยนญี่ปุ่น (JPY) และยูโร (EUR)

ฝั่งเงินบาท ระยะสั้นอ่อนค่าอย่างรวดเร็วหลังจากที่เงินหยวนจีน (CNY) อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ถึง 0.6% ในระยะสั้น ต้องจับตาแรงขายบอนด์ไทยของนักลงทุนต่างชาติเพิ่มเติม หลังยีลด์สหรัฐทยอยปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี มองว่าบอนด์ยีลด์ไทยอายุสิบปีที่ระดับ 2.05% ในปัจจุบันถือว่าน่าสนใจในเชิงเปรียบเทียบ ในระยะยาวถ้าตลาดหยุดปรับฐานก็มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นนักลงทุนต่างชาติกลับมา

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าเงินบาท มองว่า มีแนวโน้มผันผวนในกรอบกว้าง ตามทิศทางของเงินดอลลาร์ โดยค่าเงิน EM และเงินบาท อาจอ่อนค่าลงได้ หากแรงเทขายสินทรัพย์ในฝั่ง EM (ฟันด์โฟลว์ต่างชาติไหลออก) ยังคงเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ยีลด์ 10ปีสหรัฐฯ ยังพุ่งขึ้นต่อได้

อย่างไรก็ดี เราเริ่มเห็น ฝั่งผู้ส่งออก ทยอยเข้ามาขายเงินดอลลาร์ หลัง เงินบาทอ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 30.50 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้ ค่าเงินบาทมีแนวโน้มทรงตัวใกล้ระดับ 30.80 บาทต่อดอลลาร์ได้ ซึ่งเรามองว่า ผู้ส่งออกควรทยอยปิดความเสี่ยงค่าเงิน ในช่วงที่เงินบาทกลับมาอ่อนค่า เนื่องจากในระยะยาว เราคงมองว่า เงินบาทยังมีแนวโน้มกลับไปแข็งค่าได้อยู่จากแนวโน้มเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่จะไหลกลับเข้าตลาดทุนไทยมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 30.70-30.90 บาทต่อดอลลาร์

ในวันนี้ตลาดจะติดตามความผันผวนในตลาดฝั่งเอเชีย โดยเฉพาะ แรงเทขายบอนด์ระยะยาว ที่อาจยังคงมีอยู่หลังจากที่ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี เรามองว่า ตลาดหุ้นในฝั่งเอเชียยังมีโอกาสได้รับแรงหนุนจากการเข้าซื้อสะสมหุ้นในกลุ่ม Cyclical และ Value มากขึ้น ซึ่งจะช่วยชะลอแนวโน้มของเงินทุนต่างชาติที่ไหลออกจากตลาดฝั่งเอเชียรุนแรงในช่วงสองสัปดาห์ก่อนหน้า และช่วยทำให้ค่าเงินในฝั่งเอเชียไม่ได้อ่อนค่าไปมากจากระดับปัจจุบัน