‘พาสปอร์ตวัคซีน’ ฟื้นการบินระหว่างประเทศ

‘พาสปอร์ตวัคซีน’ ฟื้นการบินระหว่างประเทศ

"ไออาต้า" ประกาศเปิดตัว "บัตรเดินทางดิจิทัล" เป็นพาสปอร์ตวัคซีน บนแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยให้การเดินทางระหว่างประเทศกลับมาใหม่อีกครั้งในปีนี้ โดยแต่ละประเทศ และสายการบินสามารถเข้าถึงและแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลผู้ฉีดวัคซีนและตรวจเชื้อโควิด-19

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ประกาศเปิดตัว บัตรเดินทางดิจิทัลรูปแบบใหม่” (Digital Travel Passas) มีหน้าที่คล้ายกับ "พาสปอร์ตวัคซีน" ช่วยให้การเดินทางระหว่างประเทศกลับมาใหม่อีกครั้งในปีนี้ โดยปราศจากการกักตัวโควิด-19 

บัตรเดินทางดิจิทัลรูปแบบใหม่อยู่ในรูปแบบแอพพลิเคชั่น ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบโดยผู้ให้บริการ 30 แห่ง เพื่อช่วยให้รัฐบาลและสายการบินที่เข้าร่วม สามารถเข้าถึงและแบ่งปันข้อมูลสถานะของผู้โดยสารที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 และผลทดสอบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ก่อนจะเดินทาง

หอการค้านานาชาติ (ไอซีซี)  และสภาเศรษฐกิจโลก (ดับบลิวอีเอฟ) ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นที่คล้ายกันในชื่อ ICC AOKpass และ CommonPass ตามลำดับ เพื่อให้นักเดินทางสามารถบันทึกสถานะทางการแพทย์บนแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ เช่นเดียวกับที่เดนมาร์กและสวีเดนกำลังเปิดตัวพาสปอร์ตสุขภาพ แม้แต่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีก็ยังพัฒนาแพลตฟอร์มดังกล่าวอยู่ตอนนี้ 

1.พาสปอร์ตวัคซีนคืออะไร

บัตรเดินทางดิจิทัลรูปแบบใหม่ จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลในแพลตฟอร์มดิจิทัล ซึ่งแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในกรณีนี้สามารถเก็บไว้ในโทรศัพท์หรือกระเป๋าเงินดิจิทัล โดยทั่วไปข้อมูลจะแสดงคิวอาร์โค้ด และยังสามารถแสดงข้อมูลผู้เดินทางว่า มีผลทดสอบไวรัสเป็นลบหรือไม่

เอกสารดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่ที่เห็นว่า มีความใกล้เคียงก็เป็น “บัตรเหลือง” หลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันบางชนิด เช่น อหิวาตกโรค  ไข้เหลือง และหัดเยอรมัน เมื่อต้องเดินทางไปบางประเทศ

2.มีความจำเป็นต้องมีพาสปอร์ตวัคซีนที่เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลในการเดินทางหรือไม่ 

"ไมค์ แทนซี" กรรมการผู้จัดการด้านการเดินทางและบริการของสนามบินชางฮี กล่าวว่า ทางสนามบินได้ทำงานร่วมกับสายการบินรายใหญ่ของสหรัฐ และอีกหลายประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อจัดทำพาสปอร์ตวัคซีน 

“มีการเร่งรัดแผนจัดทำพาสปอร์ตวัคซีนให้เร็วขึ้น ตั้งแต่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นสัญญาณเริ่มต้นของความจำเป็นต้องใช้พาสปอร์ตวัคซีน” กรรมการผู้จัดการของสนามบินชางฮี ระบุ 

3.มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยในพาสปอร์ตวัคซีนหรือไม่

เพราะไม่เพียงแต่แทนซีเท่านั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพรายอื่นๆ ยังเห็นว่า พาสปอร์ตดิจิทัลอาจเป็นวิธีที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุด ในการช่วยให้การเดินทางระหว่างประเทศกลับมาอีกครั้ง

"เจสซี แรมเซย์" ศาสตราจารย์ด้านการจัดการของวิทยาลัยธุรกิจลูเทอร์ ของมหาวิทยาลัยฟลอริดากัลฟ์โคสต์ เห็นว่า มีความน่าจะเป็นที่ต้องใช้พาสปอร์ตวัคซีน แต่เขาตั้งข้อสังเกตว่า ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและข้อมูลส่วนบุคคล อาจทำให้ผู้โดยสารไม่เต็มใจที่จะใช้บัตรผ่านสุขภาพดิจิทัลมากกว่าทางเลือกอื่นๆ 

4.ความท้าทายของพาสปอร์ตวัคซีนคืออะไร 

องค์การอนามัยโลก ได้เรียกร้องให้ใช้พาสปอร์ตวัคซีนอย่างความระมัดระวัง เพื่อเป็นใบผ่านทางสำหรับเดินทางระหว่างประเทศ โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่แต่ละประเทศ และสายการบินอย่านำเอาพาสปอร์ตวัคซีนมาเป็นเงื่อนไขการเดินทางระหว่างประเทศ