นายกฯเร่งหน่วยงานพัฒนา 5G รับ EEC

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม 5จี นัดแรก ย้ำต้องมีการพัฒนาต่อยอด พร้อมเร่งศบค.ปลดล็อกมาตรการช่วงสงกรานต์ หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจการการท่องเที่ยว

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พลังงาน พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน 5G แห่งชาติ ครั้งแรกของปีนี้

โดยนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำในที่ประชุม เรื่องการพัฒนาต่อยอดจากเรื่องที่ทำมาแล้ว ซึ่งที่ประชุมครั้งที่ผ่านมา ได้เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ 5G ของประเทศไทย ซึ่งจะมีกลุ่มผู้ได้รับประโยชน์ในกิจการหลายสาขาด้วยกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในที่ประชุมมีการหารือภาพรวมทั้งหมด ในเรื่องโครงสร้าง โดยมีมหาวิทยาลัยและภาคเอกชน ซึ่งขณะนี้มีการใช้งานที่อำเภอบ้านฉางจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นผลสำเร็จและเป็นประโยชน์ ต่อการทำกิจกรรมในพื้นที่ eec ซึ่งตนจะลงพื้นที่ไปตรวจด้วยกันอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึง การคลายล็อกมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า จะมีการเปิด ให้มีการเดินทางได้ทุกพื้นที่ โดยต้องหารือแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด - 19 ได้อย่างไร ส่วนกิจกรรมต่างๆก็กำลังหารือในที่ประชุมศบค.อยู่ ว่าจะสามารถผ่อนคลายมาตรการอะไรได้บ้าง ซึ่งต้องหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุขก่อน เพราะเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหลายกระทรวงหลายหน่วยงาน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือทำอย่างไรไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในรอบใหม่ จากการเคลื่อนที่ของ ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อีกทั้ง ในช่วงสงกรานต์คาดหวังว่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ฟื้นฟูรายได้ เพื่อชดเชยในช่วงที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้ทันเพื่อการวางแผนการเดินทางล่วงหน้า ซึ่งขณะนี้ตนได้เร่งรัดไปแล้ว