‘อียู’ เตือนใช้วัคซีน ‘สปุตนิก วี’ ไม่มีข้อมูลความปลอดภัยผู้ฉีดวัคซีน

‘อียู’ เตือนใช้วัคซีน ‘สปุตนิก วี’ ไม่มีข้อมูลความปลอดภัยผู้ฉีดวัคซีน

“อียู” ออกโรงเบรกประเทศสมาชิก ระงับใช้วัคซีนโควิด “สปุตนิก วี” อ้างยังไม่มีข้อมูลความปลอดภัยผู้ฉีดวัคซีนของรัสเซีย

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) ของสหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้ประเทศสมาชิก ระงับการอนุมัติวัคซีนสปุตนิก (Sputnik V) ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยรัสเซีย ขณะกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัย

คริสตา วิลธูเมอร์-ฮอช ประธานบอร์ดบริหารของ EMA กล่าวว่า “เราต้องการเอกสารที่สามารถตรวจสอบได้ และขณะนี้เราก็ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับผู้ฉีดวัคซีน ซึ่งยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด ด้วยเหตุนี้ ฉันจึงขอแนะนำว่ายังไม่ควรมีการอนุมัติวัคซีนดังกล่าวสำหรับการใช้งานฉุกเฉินในระดับชาติ”

“เราจะมี Sputnik V ในตลาดของเราได้ในอนาคต เมื่อเรามีข้อมูลที่เหมาะสมซึ่งได้รับการตรวจสอบแล้ว ซึ่งตอนนี้การตรวจสอบโดยรวมได้เริ่มขึ้นแล้วที่ EMA” วิลธูเมอร์-ฮอช เปิดเผยหลังจากที่ EMA ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์วัคซีนดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกล่าวเสริมว่า อียูกำลังจะได้รับข้อมูลจากผู้ผลิตชาวรัสเซีย และแน่นอนว่าข้อมูลเหล่านั้นจะต้องถูกตรวจสอบภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยของยุโรป และเมื่อประสิทธิภาพทุกอย่างได้รับการพิสูจน์แล้ววัคซีนนี้ก็จะได้รับอนุญาตให้ใช้งานในสหภาพยุโรปด้วย

ทั้งนี้ วัคซีน Sputnik V ได้รับการอนุมัติแล้วหรือกำลังอยู่ระหว่างการประเมินเพื่ออนุมัติการใช้งานใน 3 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ได้แก่ ฮังการี สโลวาเกีย และสาธารณรัฐเช็ก ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรประบุว่า อียูจะเริ่มการเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนได้ หากประเทศสมาชิกอย่างน้อยสี่ประเทศร้องขอ

อย่างไรก็ตาม วิลธูเมอร์-ฮอชกล่าวว่า คณะกรรมการประเมินยาเพื่อการใช้งานของมนุษย์ (CHMP) ในสังกัด EMA จะจัดประชุมนัดพิเศษในวันที่ 11 มี.ค. นี้ เพื่อทบทวนวัคซีน โควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันสำหรับใช้ในสหภาพยุโรป