‘สร้างไทย'แฉขบวนการคุมราคาน้ำมันปาล์มขวด-ดันยอดขายน้ำมันปาล์มปี๊บพุ่ง

‘สร้างไทย'แฉขบวนการคุมราคาน้ำมันปาล์มขวด-ดันยอดขายน้ำมันปาล์มปี๊บพุ่ง

‘สร้างไทย'แฉขบวนการคุมราคาน้ำมันปาล์มขวด-ดันยอดขายน้ำมันปาล์มปี๊บพุ่ง อัดพาณิชย์เอื้อประโยชน์ขบวนการทุจริต คาดเม.ย.-พ.ค.ราคาปาล์มตกเหลือ 2-3 บาทต่อกก.

นายภัชริ นิจสิริภัช สมาชิกกลุ่มสร้างไทย กล่าวถึงการบริหารงานในกระทรวงพาณิชย์ ที่ส่อไม่โปร่งใสอาจมีการทุจริต เอื้อประโยชน์นายทุน ว่า ขณะนี้ปาล์มทะลายปัจจุบันราคาเหลือเพียง 5 บาท และมีแนวโน้มตกลงเรื่อยๆ ทั้งที่สต๊อกมีเพียง 1.4 แสนตัน แต่น้ำมันปาล์มขวดกลับราคาสูงถึง 50-55 บาท และมีสินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ อีกทั้งยังมีขบวนการกดราคาอย่างชัดเจน

 

โดยประเมินว่าวังวนการกดราคารับซื้อปาล์มจากเกษตรกรมีแนวโน้มอาจจะทำให้ปาล์มราคาตกเหลือ เพียง 2-3 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น ในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. และเป็นที่มาที่ชาวบ้านสงสัยว่าเหตุใดน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ที่มีการควบคุมราคาจึงขาดตลาด แต่น้ำมันปาล์มบรรจุปี๊บ ซึ่งแพงกว่าถึงร้อยละ 50 กลับหาซื้อได้ทั่วไป

กลุ่มสร้างไทยจึงมองว่าอาจมีผู้มีอำนาจได้เข้ามาควบคุมราคาน้ำมันปาล์ม แบบตบตาผู้บริโภค เพราะควบคุมน้ำมันปาล์ม แบบบรรจุขวดเพียงอย่างเดียว และเปิดช่องให้พวกพ้อง โดยไม่ควบคุมราคาน้ำมันปาล์มบรรจุปี๊บ ขณะที่ผู้ค้ารายใหญ่ก็กักตุนในปริมาณมาก พร้อมกดราคารับซื้อปาล์มจากเกษตรกรในราคาถูก และนำมาสกัดเป็นน้ำมันปาล์มเก็บไว้ในคลัง ก่อนบรรจุลงขวดเพียงเล็กน้อยและควบคุมราคา

 

ขณะเดียวกันได้เปิดโอกาสให้สามารถบรรจุ น้ำมันปาล์มลงปี๊บได้ในปริมาณมาก เพื่อเป็นช่องทางโก่งราคา หรือขูดรีดชาวบ้าน โกยเงินเข้ากระเป๋าเป็นกอบเป็นกำ โดยไม่มีหน่วยงานใดของรัฐสามารถเอาผิดได้