ปลูกรัก...ปลูกต้นไม้ยาใจกับ ‘ต้นไม้มงคล 2021’

ปลูกรัก...ปลูกต้นไม้ยาใจกับ ‘ต้นไม้มงคล 2021’

สีเขียวช่วยเยียวยาจิตใจ..."เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก" ชวนปลูกต้นไม้ พร้อมแนะนำ “ต้นไม้มงคล 2021” ช่วยปรับฮวงจุ้ย กระตุ้นโชคลาภ เรียกทรัพย์ เสริมความรัก...

คนไทยนิยมชื่อมงคลของต้นไม้ เชื่อว่าปลูกแล้วดีเสริมบารมี ชื่อต้นไม้ไพเราะ มีความหมายเชิงบวกจึงมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลกมาตั้งแต่โบราณ ถึงยุคนี้เชื่อกันว่า Plant Therapy หรือ Horticultural Therapy  เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับต้นไม้ ทำสวน และอยู่กับธรรมชาติ ช่วยบำบัดร่างกายและจิตใจ ทำให้ผ่อนคลาย ช่วยลดอาการของโรคซึมเศร้า

เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก (ราชประสงค์) พาสำรวจ เทรนด์ต้นไม้มงคล 2021 กับนามอันไพเราะ ชื่อเป็นมงคล ปลูกแล้วสบายใจ และยังช่วยเพิ่มโอโซน ให้บ้านมีพื้นที่สีเขียว ดูแล้วสบายตา จิตใจก็แช่มชื่น ช็อปต้นไม้พาเพลินกันเลย ได้แก่

161506626528

     ต้นเดซี่

ต้นเดซี่ (daisy) ดอกเล็ก ๆ สีสวยของเดซี่ดูแล้วมีความสุข ทั้งยังมีความหมายดี ๆ ว่า  Everyday Happy มีทั้งสีขาว สีม่วง  สีเหลือง สีส้ม สีแดง เป็นสัญลักษณ์ของฤดูร้อน สีสันที่หลากหลายบอกความหมายแตกต่างกัน เช่น ดอกเดซี่สีส้ม หมายถึง คุณคือแสงสว่างในชีวิตของฉัน ดอกเดซี่สีแดง เป็นสัญลักษณ์ของความโรแมนติก ความหลงใหล และความรักที่ทุ่มเท ดอกเดซี่สีเหลือง สื่อความหมายว่า ฉันจะเอาชนะใจเธอให้ได้ และเป็นสัญลักษณ์ของความสุขและมิตรภาพอีกด้วย

  161506631059

      ดอกพิทูเนีย

พิทูเนีย (Petunia) ความหมายคือต้นไม้แห่งความไม่สิ้นหวัง มีกลิ่นอายแห่งความงดงาม และสีสันสดใสเต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา ในยุโรปนิยมนำมาแขวนปลูกไว้หน้าบ้านแทบทุกระเบียง เป็นสัญลักษณ์เมื่อฤดูหนาวผ่านไป ความหวังครั้งใหม่กำลังเริ่มต้นขึ้น ในเมืองไทยพิทูเนียเป็นสายพันธุ์ดอกเล็ก มีหลากสี  นิยมปลูกใส่กระถางแขวนตามระเบียงหน้าบ้าน

161506634236

     พัดโบก

พัดโบก ต้นไม้ไทยโบราณที่หลายคนอาจลืมไปแล้ว ตอนนี้กลับมาได้รับความนิยม ด้วยความหมายดี ๆ คือ “พัด” หมายถึง พัดทุกข์โศกโรคภัยออกไป และ “โบก” คือโบกสิ่งที่ดีงามเข้ามา ต้นไม้ชนิดนี้มีรูปทรงสวยคล้ายพัดสมัยโบราณ มีกลีบดอกสีขาวใบหนาสีเข้มช่วยฟอกอากาศ ดูดซับมลพิษ เป็นต้นไม้ชอบน้ำขังแฉะ 

161506637136

     ไทรหัวใจเศรษฐี หรือ สาลิกาล้อมเพชร

ไทรหัวใจเศรษฐี หรือ สาลิกาล้อมเพชร ไม้มงคลที่มีความหมายดี เช่น ไทร คือความแผ่ไพศาล และใบที่เป็นรูปทรงหัวใจ อันเป็นจักระที่ 4 และสีประจำจักระที่ 4 คือ สีเขียว ทั้งหมดล้วนผูกพันเชื่อมโยงกัน มีชื่อที่เป็นมงคลและเป็นไม้ประดับสวยงาม

161506641093

      ดอกระฆังแห่งความสุข

Happy Bell Balloon หมายถึง ระฆังแห่งความสุขกำลังเป็นเทรนด์ไม้ดอกสวยงามความหมายดีที่กำลังมาแรง เมื่อเริ่มออกดอกมีรูปทรงกลมเหมือนบอลลูน จากนั้นจะค่อย ๆ แตกกลีบดอกออกเป็น 5 แฉก ตามคติความเชื่อไทยว่าบ้านไหนที่มีระฆังบ้านนั้นจะไม่มีสิ่งอันเป็นอัปมงคลเข้ามา ในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีนิยมมาก เมื่อนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยราคาจึงค่อนข้างสูง การเพาะปลูกดูแล Happy Bell Balloon จะเหมือนต้นกุหลาบคือยิ่งตัดยิ่งแตกดอก ชอบแดดจัดเจอน้ำได้บ่อย ๆ และมีอายุยืนยาวหลายปี

161506645162

      เดหลีหน้าวัว

เดหลีหน้าวัว เป็นพืชปลูกง่ายสายพันธุ์นำเข้าจากฮอลแลนด์ เพาะปลูกทางภาคเหนือของประเทศไทย มีเอกลักษณ์โดดเด่นสะดุดตาคือเป็นต้นไม้ที่มีใบและดอกเป็นรูปทรงหัวใจ มีใบหนาสีเขียวเข้มช่วยฟอกอากาศดูดซับสารพิษ ในเวลากลางคืนจะคายน้ำออกมาทำให้ฝุ่นละอองในอากาศมาเกาะไว้ที่ใบ นักปลูกจึงนิยมปลูกในห้องนอน ชอบแดดรำไร อยู่ในอากาศเย็นหรือห้องแอร์ได้ ถือเป็นไม้มงคลที่มาแรงมากในปีนี้เนื่องจากเป็นนักษัตรปีฉลู หลายคนจึงนิยมนำดอกหน้าวัวสีแดงมาปลูกและมาตกแต่งไว้หน้าบ้านเพื่อเสริมสิริมงคล

161506649289

       เดหลีใบมัน หรือ เดหลีกวักเทพมงคล

เดหลีใบมัน หรือ เดหลีกวักเทพมงคล ต้นไม้ชื่อมงคล มีความแตกต่างจากต้นเดหลีหน้าวัวสายพันธุ์ทั่วไปที่มีลักษณะใบหงายออก แต่ต้นกวักเทพมงคลจะมีดอกงองุ้มรูปทรงเหมือนมือองค์เทพที่ยกขึ้นกวักโชคลาภ เงินทอง และความเป็นมงคลมาสู่เจ้าของ มีใบหนามันช่วยฟอกอากาศดูดซึมสารพิษ ในเวลากลางคืนจะคายน้ำและช่วยสกัดฝุ่นละออง เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ตั้งไว้ในบ้านได้ไม่ต้องการแสงแดดมาก รดน้ำ 2 วันครั้ง และให้ปุ๋ยเดือนละครั้ง

161506653784

     ถังทอง

ถังทอง (Golden brain) เป็นกระบองเพชรชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดแถบตะวันออกของประเทศเม็กซิโก เมื่อปลูกไปนาน ๆ จะมีหนามแหลมสีเหลืองทองสวยงาม เชื่อกันว่าถ้าปลูกไว้ในบ้านหรือที่ทำงานจะเสริมโชคลาภ เพราะลักษณะต้นคล้ายถัง มีหนามสีเหลืองทองป้องกันเภทภัย มีรายงานจากต่างประเทศระบุว่า กระบองเพชรมีคุณสมบัติช่วยลดปัญหารังสีอันตรายที่แผ่ออกมาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ถังมีสายพันธุ์ชนิดหนามสั้นและหนามยาว ชอบแดดจัด ให้น้ำสัปดาห์ละครั้ง ให้ปุ๋ยเดือนละครั้ง

161506657228

      คล้ามาแรนต้า

คล้ามาแรนต้า ถิ่นกำเนิดอยู่บราซิลและทวีปอเมริกาใต้ คนโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นคล้าจะช่วยคุ้มครองรักษาให้มีความสงบสุข เนื่องจากคำว่า “คล้า” มีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า “คลุ้ม” แปลว่าการคุ้มครอง นอกจากนี้ยังพ้องเสียงกับคำว่า “คล้าคลาด” หรือแคล้วคลาดปลอดภัย จึงถือว่าคล้าเป็นไม้มงคลที่หลายคนนิยมปลูกไว้ติดบ้านเพื่อความสวยงามและสิริมงคล นอกจากนี้ยังเป็นไม้ฟอกอากาศชั้นดี มีเสน่ห์ที่ชวนมอง ใบมีลวดลายสวยงาม พืชตระกูลคล้ามีหลายสายพันธุ์ ชอบแดดรำไร และชอบให้รดน้ำทุกวัน

161506663357

ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ยังมีร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ต่าง ๆ อาทิ ต้นไม้ฟอกอากาศ  ต้นไม้มงคล ไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ด่าง ไม้โขดหรือไม้อวบน้ำ (ไม้ที่มีรากและลำต้นเก็บสะสมน้ำจนอวบอ้วน) แคคตัส และไม้พันธุ์หายาก Rare Item ตลอดจนอุปกรณ์การปลูกต้นไม้ และการตกแต่งสวน ชวนช็อปต้นไม้บำบัดพาเพลิน...