'พล.ต.ต.ปิยะ' เตือนกลุ่มผู้ชุมนุม บุกเข้าศาล จับทันที

'พล.ต.ต.ปิยะ' เตือนกลุ่มผู้ชุมนุม บุกเข้าศาล จับทันที

โฆษก บช.น. เตือนกลุ่มผู้ชุมนุม บุกเข้าศาล จับทันที ยันมีมาตรการรับมือจากเบาไปหนัก

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก กองบัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมาตรวจสอบมาตรการวางกำลังดูแลความปลอดภัยบริเวณศาลอาญา ถนนรัชดาและในพื้นที่ส่วนราชการบริเวณศาล 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ฝากความห่วงใยในเรื่องของความปลอดภัย ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานและกลุ่มมวลชนที่มาชุมนุม โดยขอให้ยึดถือกฎระเบียบและกฎหมายเป็นหลัก 

วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการดูแลสถานที่ราชการให้อยู่ในความเรียบร้อย ถ้าเกิดทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้บุกรุกเข้ามาภายในศาลทางเจ้าหน้าที่พร้อมจะจับกุมเพราะเนื่องจากศาลเป็นสถานที่ราชการ 

ภายในศาลมีกฎหมายคุ้มครองและถือเป็นที่ทำการที่สำคัญ การทำร้ายและบุกเข้ามาภายในศาลอาญาซึ่งจะมีความผิดอยู่แล้ว อีกทั้งการร่วมกันชุมนุม ณ ช่วงเวลาแบบนี้ ถือว่ามีความผิดตามพรบ.ฉุกเฉิน และพรบ.ควบคุมโรคติดต่อ ถ้าเกิดมี สถานการณ์ การใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นของผู้ชุมนุมทางตำรวจจะ เริ่มปฏิบัติการโดยยึดถือสิ่งที่ทำได้ตามกฎหมาย มีมาตรกาการรับมือตั้งแต่เบาไปถึงหนัก 

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการติดตั้งกล้องบันทึกภาพนิ่งและวงจรปิดเพื่อเอาผิดกับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่สร้างสถานการณ์ความรุนแรง ใช้อาวุธ และก่อความวุ่นวาย 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวเพิ่มเติมว่าอยากให้ กลุ่มผู้ชุมนุม คำนึงถึงความเดือนร้อนของประชาชนที่อยู่อาศัยในบริเวณนี้ และประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนด้วย 

อย่างไรก็ตามระดับความเข้มข้นขการป้องกัน ความปลอดภัยของศาลวันนี้ จะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก เจ้าหน้าที่พร้อมป้องกันถ้ามีการบุกรุกเข้ามาพร้อมจับทันที 

โดยภายในบริเวณศาลมีการวางรั้วลวดหนามด้านหลังรั้วศาลตลอดแนวตั้งแต่บริเวณปั๊มน้ำมัน ป.ต.ท ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อ ของสำนักงานอัยการศาลสูงสุด ตลอดแนวจนถึงศาลแพ่ง นอกจากจากนี้ยังมีการ นำรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือจีโน่ มาจอดบริเวณหน้าศาล แต่ละศาล พร้อมกับนำตาข่ายมาขึงกั้นเป็นรั้วชั้นในป้องกัยปัญหาการขวางปาสิ่งของ เข้าไปในบริเวณศาล 

นอกจากนี้ยังมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ไว้รองรับถึง 5 กองร้อยโดยมีกำลังตำรวจชุดพิเศษของ ต.ช.ด. พร้อมอุปกรณ์ประจำเจ้าหน้าที่แบบเต็มรูปแบบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนของกองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค6 จำนวน 750 นาย นอกจากนี้ยังมีตำรวจฝ่ายสืบสวนของ กองบังคับการตำรวจนครบาล และสืบนครบาล 2 และ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาล 

สำหรับมาตรการ ป้องกันความปลอดภัยของศาลอาญา วันนี้ศาลมีการเปิดทำการเพียงครึ่งวัน  ปิดประตูทางเข้า ออกทุกแห่งโดยมีการคล้องโซ่กุญแจตลอดเวลา